23:21 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng Bình Minh

Thứ bảy - 08/08/2015 23:53
Là một địa phương thuần nông thuộc huyện Khoái Châu, xã Bình Minh đã thực sự là điểm sáng trong toàn tỉnh Hưng Yên nhờ chuyển đổi thành công cơ cấu cây trồng kết hợp áp dụng kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, giúp thu nhập và đời sống của người dân không ngừng nâng lên.

Mới đây, khi có dịp đến xã Bình Minh, chúng tôi ngỡ ngàng trước vẻ trù phú của mảnh đất này. Con đường kênh Tây dẫn từ nội đồng đến UBND xã Bình Minh đã được bê tông hóa. Trên cánh đồng, hoa màu, nhãn, bưởi được trồng kết hợp khoa học, khéo léo với cây con giống và cây dược liệu sắp đến thời kỳ thu hoạch. Vườn nhãn có tuổi đời khoảng 6-7 năm quả trĩu trịt, được trồng ngay trên những thửa ruộng mà trước đây chỉ trồng lúa. Ông Lê Quang Thắng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Bình Minh, chia sẻ: Diện tích đất canh tác ở đây ngày càng bị thu hẹp, nếu tính trung bình trên địa bàn xã chưa được 1 sào/người. Trước đây chỉ trồng lúa nên cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, lo bữa ăn đã vất vả chứ chưa nghĩ đến làm giàu.
Nông dân xã Bình Minh canh tác trên cánh đồng hoa màu.
 
Vẫn theo ông Thắng, từ thực tế đó, chính quyền xã quyết định vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng-từ trồng lúa sang trồng hoa màu. Hợp tác xã đã cử cán bộ xuống tận cánh đồng cùng với bà con nghiên cứu chuyển đổi cây trồng, đa dạng canh tác, hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa màu cũng như kinh nghiệm xen canh, gối vụ. Nhờ đó, đến nay toàn bộ diện tích đất canh tác của xã đã chuyển hoàn toàn sang trồng cây lâu năm và hoa màu. Nếu tính giá trị nhãn thương phẩm đến mùa thu hoạch (bán với giá trung bình là 25.000 đồng/kg), thu nhập trên 1 sào canh tác của người dân có thể đạt 40-50 triệu đồng/vụ. Những vườn nhãn thu hoạch muộn có giá thị trường lên đến 40.000-50.000 đồng/kg. Đối với diện tích bưởi thương phẩm, nếu giá thị trường ổn định sẽ bán được khoảng 20.000 đồng/quả, tính ra 1 sào canh tác có thể thu từ 20-30 triệu đồng/vụ.
Được sự giới thiệu của Chủ nhiệm hợp tác xã, chúng tôi đến thăm mô hình cây con giống kết hợp với trồng nhãn của gia đình ông Đào Xuân Hồng. Trên diện tích canh tác chỉ có 3 sào, ông Hồng quy hoạch khá kỹ lưỡng, dưới tán cây nhãn là vườn ươm cây con giống các loại như: Xoài, táo, ổi, hồng xiêm… Ngoài ra, ông còn kết hợp tăng gia, nuôi thêm lợn và gà Đông Tảo ngay trên diện tích vườn ấy. Ông Hồng tỏ rõ sự phấn khởi khi nói với chúng tôi về khoản thu nhập lên đến hơn 200 triệu đồng/năm trên diện tích chỉ có 3 sào vườn.
Hiện nay, xã Bình Minh đang có kế hoạch hiện đại hóa nông nghiệp, đưa các biện pháp thâm canh, cơ giới hóa để đạt hiệu suất cao hơn, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản để quảng bá, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, xã sẽ tiếp tục phát triển nhiều mô hình nông nghiệp, nông thôn để xây dựng Bình Minh ngày càng giàu đẹp.
Bài, ảnh: NGUYỄN THIỆN
Theo qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 59122

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 990274

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64976218