04:14 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng nông thôn mới

Thứ bảy - 18/11/2017 06:49
Bằng việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo các giải pháp và xây dựng được nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân, nên công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) trong thời gian qua trên địa bàn huyện Châu Thành A đã và đang đạt nhiều kết quả quan trọng.
 

Xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả để nâng nguồn thu nhập là mục tiêu nâng cao chất lượng tiêu chí NTM của huyện Châu Thành A.  

Những kết quả ấn tượng

Đến thời điểm này, huyện Châu Thành A có 4/6 xã gồm: Trường Long Tây, Nhơn Nghĩa A, Tân Phú Thạnh và Thạnh Xuân đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã vừa tổ chức lễ ra mắt xã NTM vào tháng 8 và tháng 10 vừa qua. Hiện còn lại 2 xã chưa đạt chuẩn là Trường Long A và Tân Hòa cũng đang nỗ lực hết mình để sớm về đích NTM. Ông Hồ Hoàng Ưng, quyền Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Có được kết quả trên là nhờ trong quá trình xây dựng NTM, huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời về nhiều mặt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh; đồng thời sự đóng góp từ doanh nghiệp, mạnh thường quân. Bên cạnh đó, cũng ghi nhận nhiều cố gắng của các xã và người dân.

Theo đó, xác định xây dựng NTM là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước nên qua gần 7 năm kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở của huyện Châu Thành A luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch về xây dựng NTM hàng năm. Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức về mục đích, ý nghĩa của chương trình nên đông đảo nhân dân đã chung tay, góp sức cùng chính quyền các địa phương thực hiện chương trình và đã đạt được nhiều kết quả. Trong đó, nổi bật là trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã tạo nên sự chuyển biến mới khi địa phương từng bước sắp xếp, quy hoạch từng vùng gắn với từng loại cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo và tăng hộ khá giàu.

Đơn cử tại xã Trường Long Tây, hiện địa phương đã hình thành được mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa gắn với mối liên kết 4 nhà đã và đang mang lại nhiều kết quả có lợi cho nông dân nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh. Ông Dương Sơn Thủy, nông dân canh tác lúa trong cánh đồng lớn ở ấp Trường Phước A, xã Trường Long Tây, chia sẻ: “Từ khi tham gia vào cánh đồng lớn, nông dân chúng tôi luôn được cán bộ khuyến nông của xã, huyện tổ chức thăm đồng để kịp thời phát hiện và phòng trừ hiệu quả từng loại dịch hại chứ không phun thuốc hóa học đại trà như trước. Qua đây, giúp nông dân giảm được chi phí, hạt lúa không bị dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, từ đó mà có nhiều doanh nghiệp tìm đến thu mua nên đầu ra hạt lúa trong nhiều năm qua rất ổn định và bán được giá cao”. 

Hiện toàn huyện Châu Thành A có khoảng 8.500ha đất sản xuất lúa, trong đó diện tích lúa trong cánh đồng lớn là 1.081ha, tập trung chủ yếu ở xã Trường Long Tây và Trường Long A. Nếu như 2 xã này có mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa thì các xã khác lại phát triển thế mạnh về vườn cây ăn trái, trong đó có nhiều loại cây trồng mang thương hiệu hoặc gắn với những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh. Điển hình, xã Tân Hòa với thương hiệu xoài cát Hòa Lộc; xã Nhơn Nghĩa A với cây nhãn Ido, vú sữa Lò Rèn; xã Tân Phú Thạnh là cây chanh; còn xã Thạnh Xuân là cây cam xoàn… Không chỉ hình thành những vùng cây ăn trái mà các xã còn thành lập tổ hợp tác (THT) hay hợp tác xã gắn với cây trồng tại địa phương nhằm giải quyết vấn đề đầu ra cho người dân.

Chị Lâm Thị Kim Phượng, Tổ trưởng THT sản xuất chanh muối ở ấp Tân Thạnh Tây, xã Tân Phú Thạnh, thông tin: “Từ nguồn chanh tươi của người dân trong và ngoài xã, mỗi tháng 25 thành viên của THT sản xuất hơn 2 tấn chanh muối để giao cho khách hàng trong và ngoài tỉnh, với giá là 20.000 đồng/kg. Từ đó, tạo nguồn thu nhập ổn định và đời sống thành viên từng bước khấm khá hơn”. 

Chú trọng chất lượng các tiêu chí

Bên cạnh một số kết quả ấn tượng trên, điều đáng ghi nhận khác trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành A là các xã luôn chú trọng đến chất lượng khi thực hiện từng tiêu chí. Bởi đây là quan điểm của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Châu Thành A đối với các xã kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM. Chất lượng đó là từng tiêu chí khi đã được sở, ngành liên quan của tỉnh công nhận thì phải đảm bảo tính bền vững khi xét tái công nhận hàng năm. Để thực hiện tốt vấn đề này, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện thường xuyên đôn đốc các đồng chí là lãnh đạo các cơ quan trên địa bàn huyện được phân công phụ trách không ngừng xuống địa bàn để giúp đỡ, hướng dẫn, kiểm tra tiến độ và những việc làm có liên quan từng tiêu chí, nhất là công tác giảm nghèo. Nhờ cách làm này mà khi từng tiêu chí được công nhận thì bộ mặt nông thôn của xã đó ngày càng khang trang, đời sống nông dân từng bước phát triển theo hướng tích cực.

Điển hình tại xã Tân Phú Thạnh, qua quá trình đầu tư trong xây dựng NTM, hiện 100% đường xã và đường từ xã về trung tâm huyện đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đúng theo quy định; 100% đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa; có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia; 8/8 ấp đều có nhà văn hóa và có điểm vui chơi, giải trí, thể thao; có trạm y tế được đầu tư đạt chuẩn quốc gia; trên các tuyến đường trong xã đều được dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ và trồng cây xanh, hoa kiểng trước nhà, từ đó tạo cảnh quan môi trường nông thôn luôn xanh - sạch - đẹp… Ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho rằng: Mục tiêu hướng đến chất lượng từng tiêu chí được Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đề ra trong quá trình thực hiện NTM chính là phát huy thế mạnh của địa phương để nâng cao nguồn thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho người dân nhằm đạt được mục đích chính của chương trình xây dựng NTM muốn hướng đến. Khi cuộc sống người dân ổn định với các mô hình sản xuất hiệu quả thì việc giữ vững các tiêu chí khác sẽ được gắn liền. 

Ngoài xây dựng được mô hình sản xuất hiệu quả, theo nhận định của chính quyền các địa phương trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành A, một yếu tố khác không kém phần quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí chính là tạo ý thức của người dân. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động phải được chú trọng bằng nhiều hình thức nên đã mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể, mặc dù ngân sách hỗ trợ cho xây dựng NTM còn hạn chế, nhưng huyện Châu Thành A đã chủ động sử dụng nguồn lực từ địa phương và lồng ghép các chương trình, dự án khác kết hợp với nguồn vốn tín dụng, doanh nghiệp và sự đóng góp tự nguyện của người dân, nhờ vậy mà 2 xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM là Tân Phú Thạnh và Thạnh Xuân không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Ông Hồ Hoàng Ưng, quyền Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được về xây dựng NTM, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục cụ thể hóa trong kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của toàn huyện, trong đó đề nghị các xã không ngừng quan tâm, nâng chất các tiêu chí NTM nhằm đảm bảo các xã giữ vững danh hiệu khi đã được công nhận, riêng những xã chưa đạt chuẩn NTM cũng tiếp tục nỗ lực thực hiện theo lộ trình đề ra. Trong đó, các xã đặc biệt quan tâm nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đời sống văn hóa… để đưa bộ mặt nông thôn của huyện không ngừng phát triển. 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC/baohaugiang.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 37193

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1105677

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60114000