15:03 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điện Bàn: Mở rộng vùng chuyên canh hoa, cây cảnh

Thứ hai - 25/03/2013 20:29
Sự hình thành các vùng chuyên canh hoa, cây cảnh trên địa bàn huyện Điện Bàn (Quảng Nam) không chỉ giúp nhiều nông hộ có mức thu nhập ổn định mà còn mở ra hướng làm ăn mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
Điện Bàn: Mở rộng vùng chuyên canh hoa, cây cảnh

Điện Bàn: Mở rộng vùng chuyên canh hoa, cây cảnh

Rực rỡ sắc hoa

Có mặt tại các vùng chuyên canh hoa, cây cảnh trên địa bàn huyện Điện Bàn, chúng tôi nhanh chóng nhận ra niềm phấn khởi của nhiều nông dân nơi đây. Ông Đinh Văn Nam ở thôn Quảng Lăng 4 (Điện Nam Trung) cho biết: Từ nhiều năm qua, 1ha diện tích đất canh tác hoa màu không hiệu quả đã được ông chuyển sang trồng hoa cúc. Mỗi tháng, ông thu hoạch 2 đợt vào dịp Rằm và mùng 1 âm lịch với khoảng 240 “bành” (mỗi bành khoảng 50 cây). Với giá bán 150.000 - 270.000 đồng/“bành”, gia đình ông thu được hơn 40 triệu đồng/năm, trừ chi phí lãi gần 30 triệu đồng. “Trước đây, cũng như nhiều nông hộ trên địa bàn xã, gia đình tôi chỉ trồng các loại hoa màu. Sản xuất trên vùng cát trắng lại thiếu nước tưới nên năng suất cây trồng không cao. Nhờ tham khảo nhiều mô hình trồng hoa cúc trên vùng cát trắng, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng cúc vài năm nay. Chúng tôi rất phấn khởi vì trồng cúc không quá khó mà giá bán lại ổn định, góp phần tăng thu nhập”, ông Nam nói.

Trong khi đó, gia đình ông Đoàn Văn Dũng ở thôn Quảng Lăng 4, xã Điện Nam Trung lại làm giàu nhờ trồng mai. Nhiều người tìm đến vườn mai của ông Dũng vào dịp Tết bởi: “Từ cách tạo dáng cho thân mai đến việc chuẩn bị cho hoa bung cánh đúng thời điểm đều chuẩn mực, đáp ứng đúng kỳ vọng của chúng tôi về thú chơi mai trong ngày Tết”.

Ông Dũng cho biết, thời điểm Tết Nguyên đán Quý Tỵ, ông nhận được hơn 100 đơn đặt hàng, ước tính thu được khoảng 500 triệu đồng. Ông tâm sự: “Từ quỹ đất trồng rau màu cho hiệu quả kinh tế thấp, chúng tôi chuyển sang trồng hoa ngắn ngày từ hơn 10 năm nay. Với cách luân phiên thay thế cây giống đã chuẩn bị từ trước, mỗi năm gia đình đầu tư chăm sóc thêm hàng trăm chậu mai và bán được không dưới 100 chậu”.

Hiện, nhiều vùng chuyên canh trồng hoa, cây cảnh đã hình thành trên địa bàn huyện Điện Bàn. Vào thời điểm này, ở các thôn Hà Đông (xã Điện Hòa), Ngân Giang (xã Điện Ngọc), 7A (xã Điện Nam Đông)…, nhiều nông hộ đang hồ hởi bước vào chăm sóc cây sau Tết. “Thành quả cả năm có tốt đẹp hay không phụ thuộc rất lớn vào thời điểm này. Nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ đầu tư thêm để mùa xuân tới có những vụ hoa thắng lợi”, anh Trần Văn Phương (thôn 7A, Điện Nam Đông), chủ sở hữu hơn 500 chậu tắc (quất) nói.

Ưu tiên sản xuất

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Điện Bàn, các vùng chuyên canh hoa, cây cảnh được hình thành trên địa bàn huyện là một tín hiệu vui. Việc sản xuất tốt và bán hoa, cây cảnh được giá sẽ giúp các nông hộ cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Như Thịnh, Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Điện Bàn cho biết: “Từ việc các mô hình trồng hoa, cây cảnh phát triển tự phát trong thời gian qua, Điện Bàn đã chủ trương giúp đỡ các hộ phát triển sản xuất, hình thành vùng chuyên canh. Điều này không chỉ mở rộng quy mô sản xuất mà còn giúp các hộ tiêu thụ sản phẩm ổn định”. 

Ông Thịnh cho biết, thời gian qua, Hội Làm vườn huyện Điện Bàn đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn, giúp các nông hộ trồng hoa được trang bị đầy đủ kỹ thuật sản xuất, phòng trừ sâu bệnh. Đặc biệt, Hội đã giúp các hộ ứng dụng công nghệ vi sinh (đề tài của Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Nam đã được nghiệm thu) để sản xuất phân hữu cơ vi sinh phục vụ cho trồng hoa, cây cảnh. Điều này không những giúp nông dân hạn chế sâu bệnh, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường mà còn tăng chất lượng hoa.

Điện Bàn đang định hướng xây dựng nền nông nghiệp bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa. Bởi vậy, các cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao nói chung, các loại hoa, cây cảnh nói riêng sẽ được chú trọng. Theo đó, huyện khuyến khích nông dân phát triển các vùng chuyên canh; sử dụng hợp lý và nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác; áp dụng công nghệ sinh học, sử dụng các giống cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, các hoạt động khuyến nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cũng sẽ được tăng cường. Điện Bàn đang có cơ chế hỗ trợ vốn vay, giúp các hộ trồng hoa đầu tư sản xuất theo hướng hàng hóa; tổ chức thực hiện các đề tài, các chuyên đề nghiên cứu, hỗ trợ sản xuất. Việc ưu tiên tập trung vào công tác giống cây trồng, nâng cao chất lượng giống, hoàn thiện các quy trình canh tác… cũng sẽ được cập nhật trong thời gian tới.

Nguyễn Quang Việt
Theo kinhtenongthon

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1035792

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61357749