12:48 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diện mạo nông thôn mới ở xã anh hùng

Thứ tư - 29/08/2012 20:27
An Ninh (Tiền Hải) là địa phương giàu truyền thống cách mạng, là một trong những xã đầu tiên của Thái Bình được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang.
Dồn điền đổi thửa tạo điều kiện cho An Ninh áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất.

Trong thời kỳ đổi mới, An Ninh được tỉnh chọn làm xã điểm XDNTM. Năm 2012, An Ninh bước vào giai đoạn 2 của chương trình bằng kinh nghiệm đi đầu và truyền thống của xã anh hùng.

Quá khứ cơ cực

Nhân dân xã An Ninh vốn gốc Nghệ An, Thanh Hóa, gồm nhiều dòng họ như Chu, Bùi, Vũ, Phạm, Phan, Nguyễn, Ngô... Tên xã cũng được đổi nhiều lần từ Trình Phả, Trình Giang đến Trình Phố gồm 3 thôn Nhất, Nhì và Trung. Thu nhập chính của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, năm 1900, xã có 1.200 mẫu ruộng Bắc Bộ, 1.000 hộ và 1.500 suất đinh. Năm được mùa, năng suất lúa chỉ đạt 85- 100 kg/sào, còn bình thường chỉ 30- 40 kg/sào, khiến đời sống nhân dân vô cùng khó khăn. Thêm vào đó, tư liệu sản xuất chủ yếu nằm trong tay địa chủ phong kiến. Chúng chia chác quyền lợi, đè nén áp bức, bóc lột dân lành. Năm 1930, mức thu tô lên đến 40 thùng thóc/mẫu, ruộng tốt 60 thùng/mẫu. Đối với tô rẽ, địa chủ thường lấy một nửa sản lượng thu hoạch được. Ngoài ra, còn có các loại tô phụ khác như giỗ, Tết, ma chay, cưới xin... Tá điền phải nộp thóc trước, thiếu tính thành nợ chịu lãi. Lãi vay thóc tính 150% trả lãi trước (vay 150kg thóc chỉ được nhận 100kg, đến hạn trả 150kg), nếu vay 10 đồng chỉ được nhận 8 đồng, chưa kể các thủ đoạn cầm đồ, cầm ruộng ép giá trị, ép thời hạn.

Chưa hết, người vay nợ còn phải chịu ơn, đến nhà địa chủ làm tạp dịch, chịu hạch sách đủ điều. Người xưa có câu “Nghĩa tử là nghĩa tận”, nhưng khi nhà có tang, dân Trình Phố phải nộp các khoản theo lệ nhất, lệ hai, lệ ba. Chẳng hạn, lệ nhất gồm 2 trâu, 100 chai rượu, bánh dầy biếu toàn dân, trâu, bò biếu đình trung, nộp 60 quan tiền. Số tiền trên nếu không nộp cho tiên chỉ thì không được đưa đám hoặc thiếu thì không được thổi kèn, đánh trống. Bọn địa chủ cường hào ngày càng giàu có, năm 1924, xã có 56 địa chủ lớn, nhỏ (chiếm 5-6% số hộ) sở hữu 1.000 mẫu ruộng (chiếm 83% ruộng đất của xã). Nông dân lao động sống kiếp trâu, ngựa cùng cực, đau khổ. Đỉnh cao là năm đói Ất Dậu (1945) có tới 2.500/5.500 người bị chết đói, nhiều gia đình chết cả nhà.

Diện mạo mới

Ngay từ trước Cách mạng Tháng Tám, An Ninh đã là cơ sở đầu tiên của Thái Bình thành lập tổ chức Hội Việt Nam cách mạng thanh niên (1927), tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cùng với nhân dân cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, An Ninh đã có nhiều đóng góp cho cách mạng.

Ngay từ khi Đảng khởi xướng công cuộc đổi mới, An Ninh đã xác định phát triển kinh tế với phương châm “huy động sức dân để lo cho dân”. Chủ trương đúng đắn, nhân dân đoàn kết giúp nhau bằng nhiều hình thức cho vay không lấy lãi, giúp chuyển đổi mô hình sản xuất... Các tổ chức đoàn thể tín chấp giúp hội viên, đoàn viên vay ngân hàng hàng chục tỷ đồng vốn vay ưu đãi. Nông dân An Ninh đã tiếp thu nhanh tư duy kinh tế thị trường vào sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Cơ sở hạ tầng (đường, trường, trạm y tế, trụ sở xã, hợp tác xã) đạt yêu cầu. Chủ tịch UBND xã Phạm Ngọc Quỳnh cho biết, hiện tổng giá trị sản xuất hàng năm của xã đạt gần 75 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng hơn 13,5%/năm, thu nhập bình quân 13 triệu đồng/người/năm, 86% số gia đình đạt chuẩn Gia đình văn hóa. Vinh dự cũng là trách nhiệm nặng nề cho An Ninh khi được tỉnh chọn làm điểm XDNTM. Đến nay, xã đã đạt 11/19 tiêu chí, phát huy truyền thống cách mạng của xã anh hùng, Đảng bộ và nhân dân An Ninh đang nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn để hoàn thành chương trình đúng theo lộ trình. Sau dồn điền đổi thửa thành công, xã tiếp tục đổi mới cơ cấu giống cây trồng, phấn đấu đưa năng suất lúa lên 135 tạ/ha/năm và quy vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá, tạo giá trị sản xuất đến năm 2015 đạt 95 triệu đồng/ha. Đầu tư cho thủy lợi, cải tạo đất, phấn đấu đạt hệ số sử dụng đất 2,34 lần/năm, nhằm tăng thu nhập và tạo việc làm tại chỗ cho nông dân.

Những ngày cuối tháng Tám, nông dân toàn xã đang hăng say chăm sóc lúa mùa, cây màu trên chính mảnh đất mà họ là chủ. Những thửa ruộng không còn manh mún, tưới tiêu thuận tiện, phương tiện cơ giới được đưa vào giải phóng sức người, tăng thu nhập. Các cơ chế hỗ trợ như hỗ trợ giống lúa, giống cây vụ đông, thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ mua máy đa năng... được tỉnh, huyện quan tâm kịp thời. Thụ hưởng những thành quả do chính mình xây dựng dưới sự chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước, người dân An Ninh càng ghi nhớ cuộc cách mạng Tháng Tám - cuộc cách mạng đã đổi đời cho họ, công lao trời biển của Đảng vĩ đại, của Bác kính yêu đã đem lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho người dân.

Phan Lợi
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 28448

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 54086

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60376043