14:10 EDT Chủ nhật, 29/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh tìm hiểu mô hình xây dựng NTM kiểu mẫu tại Quảng Ninh

Thứ hai - 16/09/2019 23:49
Ngày 15/9, Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh do đồng chí Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn, đã tới tìm hiểu, học hỏi mô hình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tại xã Việt Dân, TX Đông Triều. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Các đại biểu thăm mô hình tuyến đường kiểu mẫu xã Việt Dân.

Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2013, TX Đông Triều đã tập trung chỉ đạo xây dựng đưa xã Việt Dân trở thành xã NTM kiểu mẫu. Đến hết năm 2018, xã Việt Dân có 100% số thôn hoàn thành các chỉ tiêu về NTM kiểu mẫu. Ngày 29/7/2019, xã Việt Dân được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí của Chính phủ và là xã đầu tiên của Quảng Ninh và cả nước đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Để đạt được kết quả này, thời gian qua, xã Việt Dân đã khuyến khích người dân phát huy kinh nghiệm, khả năng sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong canh tác nông nghiệp; tích cực dồn điền đổi thửa để tạo ra vùng sản xuất tập trung; thay đổi cơ cấu cây trồng theo hướng cây ăn quả; vận dụng nhiều nguồn lực để hoàn thiện hệ thống kênh mương tưới tiêu…

Đến nay, Việt Dân có trên 200ha diện tích trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP; 45ha trồng cây có múi. 50% tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn áp dụng công nghệ tưới tự động. Để tiêu thụ sản phẩm, Việt Dân khuyến khích hình thành các tổ hợp tác sản xuất, hợp tác xã nông nghiệp để liên kết sản xuất, kết nối đưa sản phẩm ra thị trường. Nhờ vậy, giá trị trên mỗi ha diện tích canh tác của Việt Dân đạt từ 200 - 500 triệu đồng, thu nhập bình quân của người dân đạt trên 55 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 2 lần so với thời điểm đạt chuẩn NTM.

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh tìm hiểu mô hình trồng na theo tiêu chuẩn VietGap trên địa bàn xã Việt Dân.

Xã Việt Dân đã bê tông hóa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng 100% tuyến đường trục xã, thôn, xóm với khoảng 35km; riêng tuyến đường trục xã dài 18km được đặt tên đường, có hệ thống biển chỉ dẫn. Để bảo vệ môi trường, xã đã thực hiện hiệu quả việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt. Người dân phân loại rác từ trong gia đình, tham gia các ngày “Chủ nhật xanh” để dọn vệ sinh môi trường chung, có ý thức trong chăn nuôi sinh học và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gốc hóa học, đặc biệt là thuốc diệt cỏ để tránh ảnh hưởng đến môi trường. Người dân trong xã cũng tích cực trồng cây xanh tạo cảnh quan dọc các tuyến đường giao thông, nhà văn hóa thôn, trụ sở hành chính, trường học…

Cùng với đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng phát triển với trên 50 câu lạc bộ các loại, góp phần làm giàu thêm đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân...

Các đại biểu tỉnh Hà Tĩnh tìm hiểu sản phẩm được dán nhãn chứng nhận nguồn gốc hàng hoá của người dân xã Việt Dân.

Sau khi tìm hiểu thực tế các mô hình phát triển kinh tế, xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã Việt Dân, tại buổi làm việc, Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã trao đổi, làm rõ một số nội dung về: Cách thức triển khai sản xuất hàng hóa tập trung; việc giao, quản lý đất sản xuất của các hộ dân; giải pháp cải thiện thu nhập của người dân; vai trò của hợp tác xã trong tổ chức sản xuất...

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh, chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Việt Dân nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung trong xây dựng NTM thời gian qua. Đồng chí khẳng định, nhiều cách làm hiệu quả trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện xây dựng NTM, đặc biệt là NTM kiểu mẫu của Quảng Ninh sẽ là kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả để tỉnh Hà Tĩnh học tập trong thời gian tới.

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh trò chuyện, tìm hiểu thực tiễn cách thức phát triển kinh tế của người dân xã Việt Dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh, thời gian qua, Quảng Ninh đã chú trọng dành nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng NTM trên địa bàn. Trong đó, tỉnh quan tâm hoàn thiện các công trình dân sinh, hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập cho người dân, đặc biệt là người dân khu vực khó khăn để từng bước hoàn thiện tiêu chí xây dựng NTM tại các địa phương trong tỉnh.

Đối với các xã đã về đích xây dựng NTM, tỉnh khuyến khích, giao chỉ tiêu cụ thể để các xã vươn lên xây dựng NTM kiểu mẫu, bám sát phương châm thực hiện lấy công nghiệp, dịch vụ thúc đẩy nông nghiệp. Qua đây, đồng chí mong muốn Quảng Ninh và Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả để hai địa phương sớm có thêm nhiều xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, góp phần từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân khu vực nông thôn, đóng góp vào sự phát triển chung của các địa phương. 

Theo Nguyễn Thanh/quangninh.gov. vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 211


Hôm nayHôm nay : 46235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1370003

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68600166