17:28 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới.

Thứ tư - 11/10/2017 04:53
“Dòng Trà Bồng xuôi về ba ngã, nước bao quanh thành đảo xã…”, câu hát đã thôi thúc chúng tôi tìm về xã Bình Dương, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Sau hơn 2 năm đạt chuẩn nông thôn mới, vùng quê ngã ba sông Trà Bồng lại có thêm nhiều khởi sắc, trở thành địa phương tiêu biểu của tỉnh về phát triển nông nghiệp.

Chống mặn làm giàu

Mặc dù là xã thuần nông, thế nhưng bất cứ ai về Bình Dương đều ấn tượng và kinh ngạc trước cơ sở hạ tầng nơi đây. Hầu hết những con đường trong xã đều được trải nhựa thẳng tắp, sạch sẽ và thoáng đãng. Không chỉ dừng lại ở phát triển cơ sở hạ tầng, xã Bình Dương còn khá nổi tiếng với những ruộng lúa bạt ngàn, những luống rau màu xanh tốt.

Ông Nguyễn Thanh Trà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Dương nói rồi hướng mắt về sông Trà Bồng mênh mông nước kể về nghìn ngày người dân gồng mình chống mặn xâm nhập mặn để cứu cánh đồng. “Hồi đó lúa đang xanh tốt, bỗng dưng đổ vàng rồi chết rụi là chuyện bình thường. Trong đó, thiệt hại nặng nề nhất vào khoảng những năm 1980 của thế kỷ trước. Cả cánh đồng lúa đang lên đòng đành phải cắt bỏ, đất nhiễm mặn hồi nào không hay, khi lúa chết bà con mới biết” - ông Trà kể. 

Nhưng người dân đã khắc phục được sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Giờ toàn xã Bình Dương có hơn 500ha đất sản xuất nông nghiệp. Một trạm bơm cũng được đặt ngay đầu đập để lấy nước tưới cây trồng, “chia lửa” cho nguồn nước từ kênh thủy lợi Thạch Nham. Hơn chục năm nay, những ruộng đồng ở xã Bình Dương đã trở thành cánh đồng vàng của huyện Bình Sơn. Tính năng suất trồng trọt, xã Bình Dương đạt hơn 350 triệu đồng/ha. Không dễ để đạt được con số này ở một xã nông nghiệp” - ông Trà vui mừng chia sẻ. 

Đi đầu về nông thôn mới

Ông Nguyễn Thanh Trà phấn khởi khoe rằng, xã đã về đích xây dựng NTM từ năm 2015. Sở dĩ Bình Dương đạt các tiêu chí cao như vậy là nhờ chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân trong xã cùng chung tay thực hiện tốt các tiêu chí. Hiện, toàn xã đã xây dựng được 150 ha cánh đồng mẫu lớn cho hiệu quả kinh tế cao. Bằng nhiều hình thức vận động, tuyên truyền khác nhau như tuyên truyền ở các KCD, lồng ghép vào các cuộc họp dân, các cuộc tiếp xúc cử tri, ngày hội Đại đoàn kết, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã… nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân về xây dựng NTM. 

Không dừng lại ở đó, trong những năm qua xã Bình Dương đã huy động người dân, đặc biệt là những người con của quê hương đang làm ăn xa đóng góp hàng chục tỷ đồng xây dựng nhiều công trình tại xã. Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, toàn xã đã kêu gọi trên 19 tỷ đồng để xây dựng các công trình, tiêu biểu nhất là xây dựng được một ngôi chợ rộng 600m2 và một công viên rộng 300m2 để người dân đến giao lưu, sinh hoạt văn hóa...

Hàng năm, người dân trong xã còn đóng góp trên 300 triệu đồng đắp đập, ngăn sông Trà Bồng để lấy nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, khi trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Trà vẫn trăn trở, cho dù địa phương đã đạt được 19 tiêu chí của xã NTM nhưng để giữ vững xã chuẩn NTM, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm. 

Với những cống hiến của mình, ngày 15/10 tới đây, ông Nguyễn Thanh Trà là một trong nhiều cán bộ Mặt trận tiêu biểu về dự Hội nghị biểu dương chủ tịch Mặt trận cấp xã và trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014- 2017.   

Theo Tuệ Phương/daidoanket.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 311

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 307


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 919870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64905814