Bà con nông thôn đã quen dần với các thương hiệu hàng sản xuất trong nước. Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo nguồn tin từ Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho biết, qua 4 năm tổ chức, phiên chợ Hàng Việt về nông thôn đã cán cột mốc thứ 100. Phiên chợ hàng Việt về nông thôn thứ 100 đã được tổ chức tại huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) từ ngày 12 đến ngày 14/4.
Cũng theo thông tin từ Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao thì tính đến thời điểm hiện tại, các phiên chợ hàng Việt về nông thôn đã diễn ra tại 28 tỉnh, thành phố, từ 10 DN ban đầu, nay có đến gần 200 DN đồng hành cùng chương trình. Đến nay, doanh thu đã đạt hơn 95 tỷ đồng từ các phiên chợ được tổ chức và có gần 1,4 triệu lượt người đến tham quan mua sắm.
Trong các DN tham dự, có rất nhiều thương hiệu hàng Việt của Tp Hồ Chí Minh. Có thể nói, người tiêu dùng nông thôn ngày nay đã quen thuộc với các thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao của thành phố như Kim Hằng, Duy Tân, HappyCook, Vĩnh Thuận, NaMilux, nhựa Duy Tân, Nutifood, bột giặt CFC, bột giặt Lix... Ðối với DN tham gia các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, đây là cơ hội để kiểm tra lại mức độ đáp ứng thị trường nông thôn về mẫu mã, giá cả, bao bì, trọng lượng có đáp ứng nhu cầu không.
Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho biết: “ tại các phiên chợ cũng sẽ có rất nhiều các đại lý bán hàng, tiểu thương, các doanh nghiệp nhỏ chuyên phân phối các sản phẩm tại các địa phương đến tham quan và đây là cơ hội cho DN mở rộng hệ thống phân phối sau khi chấm dứt phiên chợ. Vì thế, sau mỗi phiên chợ, DN có thể thêm từ hai đến ba đại lý mới và thị phần có thể tăng 30% so trước khi tham dự phiên chợ. Đồng thời, bên cạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, bán hàng trực tiếp, tại các phiên chợ nông thôn, các DN còn được tham gia nhiều chương trình xã hội để nâng tầm thương hiệu như dự các buổi huấn luyện kỹ năng bán hàng cho các tiểu thương tại địa phương, tham gia các buổi trình diễn văn nghệ, giao lưu với người tiêu dùng, tặng quà các hộ nghèo...”.
Đối với các doanh nghiệp, khi bán hàng trực tiếp tại các phiên chợ hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn thì đó còn là một kênh quảng bá thương hiệu rất hiệu quả, chi phí thấp, lại có cơ hội tiếp cận với khách hàng, hiểu rõ hơn họ cần gì, mong muốn gì... Ðây cũng là dịp các DN có thể nghiên cứu, tìm ra các sản phẩm mới thích hợp, đáp ứng nhu cầu riêng của từng vùng, miền. Ngoài ra, cũng là cơ hội cho DN nắm bắt được các nguyên, nhiên liệu, các nhà cung cấp đầu vào trực tiếp cho việc sản xuất của mình.
Mặt khác, các mặt hàng của các doanh nghiệp có thể len lỏi, gắn kết hơn với cuộc sống của người dân, qua đó dần dần thay thế hàng ngoại nhập. Từ đây, một thị trường rộng lớn được mở ra giúp các doanh nghiệp tìm được đầu ra cho sản phẩm trong hoàn cảnh thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn.
Về phía người tiêu dùng ở nông thôn, có thể nói các phiên chợ hàng Việt đã giúp họ tận mắt thấy, nhìn các sản phẩm Việt Nam đích thực, được giới thiệu bởi chính nhà sản xuất, được tư vấn, giải thích cặn kẽ cách sử dụng, công năng và giá luôn ưu đãi hoặc kèm các chương trình khuyến mãi, quà tặng. Từ đó, người tiêu dùng ở nông thôn thấy được sự đa dạng của hàng hóa Việt Nam, có được những thông tin để so sánh, đánh giá về giá cả và chất lượng hàng Việt so với hàng ngoại, hàng lậu đang được bày bán trên địa bàn.
Bà Hạnh còn cho biết thêm: “đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn là một quá trình bền bỉ và lâu dài của các doanh nghiệp để tạo nên hiệu quả thiết thực trong cuộc vận động “ Người Vệt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Vì thế trước mắt dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức phiên chợ hàng Việt về với nông thôn trong 3 ngày (từ ngày 4- 6/5/2013) tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau với hơn 35 doanh nghiệp tham gia.
Tuy đã đạt được nhiều kết quả, nhưng sau 100 phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức, các chuyên gia cho biết, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Phần lớn các DN tham dự đều đang thiếu kinh phí để khảo sát thị trường, vì đều là DN vừa và nhỏ. Mặt khác, một số đại lý hàng Việt Nam sau các phiên chợ nông thôn cho rằng, sự cam kết uy tín của hàng Việt Nam vẫn còn thấp, chất lượng ban đầu rất tốt nhưng sau giảm dần, lợi nhuận và chiết khấu còn thấp hơn so với hàng liên doanh, hàng ngoại. Bên cạnh đó, việc giao hàng cũng thiếu tính ổn định, ít hỗ trợ quảng cáo, chưa có nhiều các chương trình khuyến mãi và cũng rất ít có các chương trình hỗ trợ cho người bán hàng. Vì thế, nhiều loại hàng hóa sau phiên chợ đã bị người tiêu dùng lãng quên.
Theo tapchitaichinh.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn