02:45 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Doanh nghiệp muốn đặt hàng hợp tác xã

Thứ tư - 24/01/2018 04:18
Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao có phát triển hay không, phụ thuộc rất lớn vào việc liên kết với DN.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Liên minh HTX Việt Nam vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu: Thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai thí điểm các mô hình hợp tác xã (HTX) sản xuất theo chuỗi liên kết với các DN.

DN bắt tay HTX cùng nhau phát triển 

“Muốn HTX phát triển tốt cần phải có DN đỡ đầu. Ngược lại, DN muốn cắm rễ vào nông nghiệp nông thôn cần phải có mạng lưới liên kết đủ mạnh với khu vực kinh tế tập thể nói chung và HTX nói riêng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Liên minh HTX Việt Nam, đến cuối năm 2017, cả nước có 19.487 HTX đang hoạt động, tăng 10% so với năm 2016. Trong đó, có 2.226 HTX thành lập mới, tăng 46,5% so với năm 2016; giải thể 785 HTX do làm ăn không hiệu quả, ngừng hoạt động. 90% số HTX đã đăng ký hoạt động theo Luật HTX, 38% tổng số HTX làm ăn có hiệu quả, tăng 8% so với năm 2016, khu vực HTX có hơn 6,4 triệu thành viên.

Ông Lê Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ đánh giá, Việt Nam có điều kiện tự nhiên ưu đãi như mùi vị, hương liệu đặc sắc của rau củ quả hay các loại nông sản đặc sản đều có thể xuất khẩu ra thế giới. Để phát huy lợi thế này cần gắn sản xuất với vai trò của HTX.

Tuy nhiên, để HTX nông nghiệp mang lại giá trị gia tăng cao cần phải ứng dụng công nghệ cao vào. Ông Thành chia sẻ, yêu cầu của các đối tác trong và ngoài nước hiện nay rất cao nên cần phải tập huấn, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

“Chúng ta ở điểm xuất phát chưa cao nên phải chấp nhận làm theo tiêu chuẩn cao. Không thể muốn xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ mà HTX áp dụng tiêu chuẩn thấp”, ông Thành nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, hiện nay thu nhập trung bình của một hộ trong HTX là 1,7 triệu đồng/tháng, vốn điều lệ trung bình là 1,2 tỷ đồng/HTX nông nghiệp nhưng doanh thu trung bình chỉ 980 triệu/HTX/năm. Với mô hình HTX nông nghiệp công nghệ cao, doanh thu sẽ cao hơn rất nhiều, hiện có 54 HTX có doanh thu bình quân 10,3 tỷ đồng/năm, thậm chí có HTX đạt doanh thu 123 tỷ đồng/năm. Nhưng theo thống kê cho thấy, chỉ có 193 HTX nông nghiệp công nghệ cao đang hoạt động.

“HTX ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao là xu hướng, đột phá để đẩy mạnh trong thời gian tới. Vì vậy, chúng ta phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 1.500 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hiệu quả hay không là ở chỗ này”, ông Nam nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bà Thái Hương - Tổng giám đốc BacA Bank chia sẻ, phát triển nông nghiệp không có một lực lượng nào khác là đẩy mạnh thành lập và phát triển HTX công nghệ cao, sản xuất hàng hoá có giá trị thực sự. Muốn HTX phát triển DN phải dẫn lối. 

Tuy nhiên, để dẫn lối hiệu quả, bà Thái Hương chia sẻ, nên để DN, HTX này như mắt xích trong chuỗi giá trị sản xuất và DN đưa ra kế hoạch sản xuất thế nào, chất lượng sản phẩm ra sao cho các xã viên trong HTX làm theo.

“Người nông dân có thể sản xuất dưới sự chỉ đạo của DN. Nói cách khác DN đặt hàng HTX”, bà Thái Hương nói.

Bên cạnh đó, trước thực tế, hiện nay mối liên kết giữa DN và HTX còn lỏng lẻo. Thứ trưởng Nam nhấn mạnh, vừa qua, nhiều DN yêu cầu liên kết nhưng còn có một số điểm chưa gặp nhau. Trong 2018, Liên minh HTX Việt Nam cần phối hợp với Bộ NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo điều này.

Cho rằng để HTX phát huy hiệu quả, câu chuyện này phải có bóng dáng tập đoàn lớn, vì vậy, ông Thành kiến nghị, sắp tới nên tổ chức một hội nghị chuyên đề tập hợp các DN lớn của Việt Nam cùng ngồi lại bàn các giải pháp đẩy mạnh mối liên kết này.

Cùng với đó, đại diện Liên minh HTX Việt Nam khẳng định, sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, liên kết, phối hợp với các tập đoàn, tổng công ty, DN, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế trong và ngoài nước đẩy mạnh xây dựng mô hình HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị tại các tỉnh, thành phố giai đoạn (2018-2020) và những năm tiếp theo.

Cụ thể, trong 3 năm (2018 - 2020) dự kiến xây dựng khoảng 250 - 300 mô hình HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị do Liên minh HTX Việt Nam trực tiếp chỉ đạo. Trong đó năm 2018, xây dựng từ 120 - 150 mô hình; năm 2019 xây dựng từ 60 – 80 mô hình; năm 2020 xây dựng từ 60 - 80 mô hình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo, Liên minh HTX Việt Nam phát huy vai trò nòng cốt trong việt phát triển KTTT, HTX đẩy mạnh và đổi mới phương thức tuyên truyền, truyền thông về chủ trương chính sách pháp luật, lợi ích của HTX mang lại cho các thành viên để nâng cao nhận thức của người dân. Sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách Trung ương cấp bổ sung cho Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, nghiên cứu đổi mới đề xuất mô hình Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX trong toàn quốc.

Xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Kiểm toán HTX, trực thuộc Liên minh HTX. Khai thác có hiệu quả các trường nghề của HTX để đào tạo nguồn lực cho HTX nói chung; Đổi mới nâng cao năng lực hoạt động cung ứng dịch vụ về công nghệ quản trị và xúc tiến thương mại cho HTX.

Thí điểm một số mô hình HTX sản xuất theo chuỗi làm cơ sở cho việc tuyên truyền phát triển HTX (cần thiết liên kết với các DN); Giao Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Diễn đàn KTHT hàng năm và Hội chợ xúc tiến thương mại cho HTX.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223


Hôm nayHôm nay : 36296

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1654404

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63736626