16:06 EDT Thứ tư, 15/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi mới, nâng hiệu quả

Thứ ba - 12/05/2015 03:29
LSO-Nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh trong những năm qua rất hạn hẹp. Khi phân bổ, nguồn vốn ít ỏi này lại trải mành mành cho các xã, bởi vậy, nhiều xã lúng túng trong hướng hỗ trợ nên việc hỗ trợ chưa hiệu quả. Định hướng chỉ đạo của tỉnh trong năm nay là phân bổ tập trung cho các xã điểm phấn đấu về đích trong năm 2015 và lựa chọn một vài mô hình có tiềm năng để đầu tư toàn diện.
Nông dân thành phố Lạng Sơn sản xuất rau an toàn

Nông dân thành phố Lạng Sơn sản xuất rau an toàn


PHÂN BỔ TẬP TRUNG

Với nguồn lực hạn chế, nếu phân bổ dàn trải nguồn vốn hỗ trợ sản xuất (Chương trình nông thôn mới) cho các xã, mỗi năm trung bình mỗi xã chỉ được khoảng 100 triệu đồng. Nhiều xã loay hoay với số tiền ít ỏi này để xây dựng mô hình, hoặc hỗ trợ vật tư, cây giống mang tính chất thời vụ, hiệu quả chưa cao.

Trong tiến tình xây dựng nông thôn mới, mỗi năm Ban chỉ đạo tỉnh lại đánh giá và lựa chọn những xã nổi bật nhất để tập trung chỉ đạo điểm. Đây là cơ sở để tỉnh phân bổ có trọng tâm, trọng điểm các nguồn vốn, trong đó có vốn hỗ trợ sản xuất.

Năm 2015, tỉnh bố trí 5.900 triệu đồng cho hỗ trợ phát triển xuất. Trong đó phân bổ 4.900 triệu đồng cho 14 xã trọng điểm (2 xã nông thôn mới và 12 xã phấn đấu về đích trong năm 2015). Như vậy, thay vì trải ra cho mỗi xã một chút, năm nay các xã trọng điểm sẽ có 350 triệu đồng để thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất. Ông Bế Thanh Hòa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cao Lộc cho biết: nguồn vốn này hiện nay huyện đã phân bổ cho xã Gia Cát và định hướng xây dựng dự án chăn nuôi lợn nái sinh sản. Phân bổ như hiện nay sẽ tạo ra nguồn lực tập trung cho xã, để xã có thể hình thành các dự án phát triển sản xuất ra tấm ra món. Theo Văn phòng Điều phối, hiện nay cơ bản các huyện khác đều đã phân bổ nguồn vốn này theo đúng chỉ đạo và có định hướng các dự án phát triển sản xuất cụ thể cho các xã. Một số huyện như Tràng Định, Văn Quan phân bổ chưa đúng với chỉ đạo (phân bổ dàn trải) và Lộc Bình chưa thực hiện phân bổ... đã được Ban chỉ đạo tỉnh quán triệt, chỉ đạo, đảm bảo nguồn vốn tập trung để tạo dự án hiệu quả.

LẬP DỰ ÁN CHỈ ĐẠO ĐIỂM

Từ năm 2014, Ban chỉ đạo tỉnh về xây dựng nông thôn mới đã có chủ trương lựa chọn từ 1-2 mô hình sản xuất có triển vọng để xây dựng thành dự án điểm về phát triển sản xuất. Dự án điểm sẽ được đầu tư đồng bộ từ hạ tầng đến ứng dụng khoa học kỹ thuật, gắn với đổi mới hình thức tổ chức sản xuất và liên kết, đảm bảo thị trường tiêu thụ.

Trong tổng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất năm 2015, tỉnh đã dành 1.000 triệu đồng để bước đầu thực hiện các dự án điểm này. Việc rà soát, tham mưu lựa chọn mô hình, địa bàn đầu tư do Văn phòng Điều phối tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai. Bà Trần Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn, kiêm Phó Chánh văn phòng Điều phối cho biết: thực hiện chỉ đạo của tỉnh, hiện nay Văn phòng đã rà soát và dự kiến lựa chọn mô hình trồng măng Bát độ tại Hữu Lũng và rau an toàn tại thành phố Lạng Sơn làm dự án điểm.

Cả hai mô hình trên đều đã có hiệu quả nhất định, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Văn phòng Điều phối, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang khẩn trương xây dựng đề cương chi tiết để trình tỉnh quyết định, từ đó sẽ tính toán cụ thể các phương án đầu tư đồng bộ, toàn diện. Từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung gắn với thị trường tiêu thụ, có hiệu quả kinh tế cao làm tiền đề cho các dự án phát triển sản xuất trong giai đoạn kế tiếp.

Phát triển sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của nhân dân vừa là động lực vừa là mục tiêu trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Lạng Sơn đã và đang triển khai các phương án phù hợp hơn, thiết thực hơn để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất hiệu quả, bền vững.

Theo: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hỗ trợ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 59553

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 814556

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61136513