17:17 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi mới tư duy trong xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 04/06/2016 11:14
Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, với những cách làm hay, sáng tạo xã Long An - xã thuần nông của vùng biên giới Tân Châu, tỉnh An Giang đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và trở thành mô hình điểm của tỉnh An Giang với nhiều bài học kinh nghiệm hay trong xây dựng NTM cần tiếp tục nhân rộng mô hình.
Xã Long An được chọn là 1 trong 13 xã điểm của tỉnh An Giang thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. So với các xã khác trong tỉnh, Long An là địa phương gặp nhiều khó khăn với xuất phát điểm xây dựng NTM ở mức thấp (chỉ đạt 3/19 tiêu chí vào năm 2010, năm 2011 mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí), hạ tầng nông thôn phát triển chưa đồng bộ, cơ sở vật chất còn thiếu và yếu…
 
Chỉ là một xã thuần nông, kinh tế chủ yếu vẫn dựa vào nông nghiệp, cây trồng chủ lực vẫn là cây lúa… khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Long An gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo so với mặt bằng chung của toàn tỉnh còn khá cao (chiếm 3,01% năm 2011); khó huy động vốn trong dân để xây dựng NTM.
 
Qua tiếp xúc, lấy ý kiến, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân trên địa bàn, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của xã đã vận dụng linh hoạt các nội dung tuyên truyền.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình trao bằng công nhận xã Long An đạt chuẩn “Xã nông thôn mới”.

Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã Long An xác định, muốn xây dựng thành công NTM thì người dân phải là chủ thể và muốn vậy cần phải thay đổi tư duy, cách nghĩ của bà con về NTM, làm cho bà con hiểu và thấy được những lợi ích từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước, từ đó bà con tin và tự nguyện làm theo. Có như vậy mới phát huy được tính ưu việt từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; làm cho bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.
 
Ông Bùi Thái Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long An cho biết, để Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM phát huy tính ưu việt thì bản thân người dân phải thấy được những lợi ích mà NTM mang lại. Nếu không được sự ủng hộ của người dân, sự đồng tình, quyết liệt của cả hệ thống chính trị thì việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở xã Long An khó mà thành hiện thực.
 
Hướng đến người dân, đồng thời phải gây dựng niềm tin, vị trí chủ thể và gắn trách nhiệm của người dân trong quá trình xây dựng NTM. Lấy nông nghiệp làm nền tảng để phát triển kinh tế cũng như xây dựng NTM. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và thương mại, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã Long An đã có những chính sách, lộ trình, phương án xây dựng chương trình thực hiện hợp lý, hợp lòng dân và rất “sát sườn” với điều kiện của địa phương.
 
Bên cạnh đó, đề cao vai trò chủ động và là trung tâm của người dân trong Chương trình xây dựng NTM; với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ cơ sở, để người dân thấy được những lợi ích mà NTM mang lại cho bà con từ những công trình, dự án... cụ thể là phát huy giá trị, sự hiệu quả của từng chỉ tiêu, tiêu chí trong xây dựng NTM.
 

Hệ thống đường liên xã Long An, thị xã Tân Châu (An Giang) được bê tông hóa.

"Gần dân, sát dân”, được dân ủng hộ, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã Long An đã “mạnh bạo” hơn trong “chiến lược” thực thi bản quy hoạch tổng thể của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Xã đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giống cây trồng, vật nuôi đúng nhu cầu thị trường, phát huy được tiềm năng nội lực của địa phương và tạo được nhiều sản phẩm xuất ra thị trường mang “thương hiệu” của vùng NTM, tạo cơ sở, tiền đề cho các mô hình sản xuất chăn nuôi phát triển có chiều sâu, bền vững như: mô hình tổ hợp tác nuôi lươn, tổ hợp tác nuôi bò, tổ trồng nấm rơm,… các tổ hợp tác đều hoạt động có hiệu quả, hằng năm lợi nhuận thu vào từ 24 - 432 triệu đồng/tổ hợp tác.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, việc xã Long An - một xã thuần nông vùng biên giới Tân Châu hoàn thành các tiêu chí và đạt chuẩn NTM năm trong 2015 là tiền đề quan trọng để tỉnh An Giang cùng với cả hệ thống chính trị và người dân chung sức thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và phát triển nông nghiệp bền vững; phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh An Giang có thêm 47 xã đạt chuẩn NTM.
Bài và ảnh: Công Mạo
http://baotintuc.vn/tay-bac-tay-nguyen-tay-nam-bo/doi-moi-tu-duy-trong-xay-dung-nong-thon-moi-20160429183936513.htm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 323


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 864718

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64850662