18:49 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay cùng nông thôn mới

Thứ năm - 05/02/2015 22:12
Vài năm trước, nói đến Quảng Minh thuộc huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất thuần nông, quanh năm đói nghèo. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, khi làn gió nông thôn mới thổi một luồng sinh khí mạnh mẽ đã làm thay đổi diện mạo quê nghèo.
 
 
 
Sự đồng thuận đã góp phần giúp bà con thôn 2, 
xã Quảng Minh xây dựng thành công chương trình xây dựng NTM
 
Nông thôn mới đã thay đổi tất cả!
 
Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Ngô Đức Xương-Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn 2, xã Quảng Minh không giấu được sự hồ hởi, vui mừng của mình. Ông vui vì được dân tin cử giữ trọng trách việc làng, ông vui bởi, chỉ trong một thời gian ngắn quê ông đã đổi thay đến không ngờ. Từ một thôn nghèo, người dân quanh năm chạy ăn, nhà cửa tạm bợ, xập xệ, đường làng ngõ xóm nhếch nhác, lầy thụt thì nay trong làng, ngoài xóm đã có những căn nhà kiên cố, nhà nhà đã có bát ăn bát để, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, phong quang, sạch sẽ, điện sáng thâu đêm… có lẽ niềm vui ấy không chỉ là của riêng ông Xương.
 
Vừa dẫn chúng tôi đi dọc con đường trục chính trong thôn đã được bê tông hóa, ông Xương vừa cho biết: Chỉ sau hơn 1 năm phát động chương trình xây dựng NTM ở thôn, người dân đã đồng lòng làm được 2,6km đường giao thông nội thôn kiên cố. Đường chính được đổ rộng 3m, đường xương cá rộng 2m (tương đương với 850 khối bê tông thành phẩm), tính bình quân mỗi khẩu phải đóng góp 1,2 triệu đồng. Đây là số tiền không hề nhỏ đối với đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn như thôn 2. Tuy nhiên, để khoan sức dân Ban cán sự thôn đã thống nhất sẽ chia thu làm 4 vụ.
 
"Sau khi nhận chủ trương, chúng tôi tổ chức nhiều cuộc họp trong chi bộ thôn, họp dân, chỗ nào chưa thông phải bàn bạc cho kỳ thông mới thôi. Sau khi có được đồng thuận của bà con, chúng tôi mới bắt tay vào làm. Nhà thầu, ban giám sát cũng được chính nhân dân cử ra, mọi việc đều được minh bạch và công khai trước toàn thể nhân dân”, ông Xương chia sẻ.
 
Từ khí thế làm đường giao thông nội thôn và bê tông hóa giao thông, kênh mương nội đồng, đến nay bà con thôn 2 đã hoàn thành xong 16 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Nhiều cá nhân đã tự nguyện đổi đất, hiến đất để thôn có điều kiện thuận lợi sớm xây dựng những tiêu chí đã đề ra. Trong số đó, có thể kể đến tấm gương tiêu biểu của ông Nguyễn Quang Lân-người đã tự nguyện đổi hơn 2 sào đất thổ cư của gia đình để thôn có đủ đất xây dựng nhà văn hóa thôn đúng với quy chuẩn. 
 
"NTM đã thay đổi tất cả! Đời sống của người dân trong thôn đã được nâng lên rõ rệt. Nhưng điều quan trọng hơn cả chính là Chương trình NTM đã làm đổi thay ý thức của người nông dân. Giờ đây, ai cũng hiểu xây dựng NTM phải bằng chính đôi bàn tay, sức lực của mình. Hôm nay, có thể còn nhiều khó khăn nhưng đây sẽ là nền tảng để các thế hệ sau phát triển”, ông Lê Ngọc Quý – Trưởng thôn 2 khẳng định.
 
Bài học từ sự đồng thuận
 
Tính đến hết năm 2014, toàn xã Quảng Minh đã xây dựng được 13 tiêu chí, trong năm 2015 sẽ hoàn thành thêm 4 tiêu chí và đến năm 2016, xã sẽ cán đích chương trình xây dựng NTM. Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Kỳ chia sẻ: Mấu chốt của sự thành công là địa phương đã tạo được sự đồng thuận cao trong đội ngũ đảng viên, giữa cán bộ và nhân dân, thứ đến là vai trò đầu tàu của người cán bộ, dân chủ, công khai minh bạch, thực hiện "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phải tuyên truyền để bà con hiểu được rằng, dân làm là để cho dân hưởng thụ. Đồng thời, phải xác định được sức mình, từ đó có lộ trình, hướng đi phù hợp, tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau.
 
"Với hình thức xây dựng NTM hiện nay, có thể nói để đưa địa phương về đích quả là một điều không hề dễ dàng. Thực tế, trong xây dựng NTM ở nhiều nơi vận dụng không đúng thực tế đã tạo khó khăn, áp lực với bà con, nhiều khi có cảm giác quá sức dân. Tuy nhiên, theo tôi chỉ cần tạo được sự đồng thuận, nêu cao tinh thần đoàn kết, khơi dậy nội lực, dù khó đến đâu cũng có thể xây dựng thành công!”, ông Lê Văn Kỳ khẳng định.
Nguyễn Chung
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 58557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 289292

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64275236