14:30 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay nhờ sức dân

Thứ ba - 12/07/2016 21:04
Cùng với sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền TP Hà Nội, xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào rộng khắp với sự chung tay, góp sức của các tầng lớp Nhân dân.
Xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) là một trong những địa phương có sự đổi thay rõ nét nhờ huy động tốt nguồn lực từ sức dân.
Hiến đất xây trường
Là một trong 3 xã vùng đồng bào dân tộc miền núi của huyện Thạch Thất, đời sống của người dân xã Tiến Xuân còn nhiều khó khăn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Tiến Xuân được TP đầu tư gần 100 tỷ đồng. Cùng với đó là các dự án được triển khai theo Kế hoạch số 166/KH-UBND về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô. Nhờ đó, cơ sở vật chất của địa phương ngày một được nâng hơn. Dù vậy, do nguồn lực đầu tư có hạn nên những năm trước, các em học sinh tiểu học trên địa bàn xã vẫn phải đi xa từ 5 - 7km để tới trường Tiểu học xã Tiến Xuân (khu trung tâm). Quãng đường xa, việc đi lại khó khăn từng khiến không ít em phải bỏ học giữa chừng.
Trường Tiểu học xã Tiến Xuân (khu B) được xây dựng khang trang có sự đóng góp rất lớn của người dân.
Trường Tiểu học xã Tiến Xuân (khu B) được xây dựng khang trang có sự đóng góp rất lớn của người dân.
Nhưng đó đã là câu chuyện cũ. Từ năm học 2015 - 2016, hàng trăm học sinh tiểu học trên địa bàn xã Tiến Xuân đã được học trong lớp học khang trang, rộng đẹp cách nhà không xa. Đó là khi trường Tiểu học xã Tiến Xuân (khu B) được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Điều đáng nói, công trình này có được nhờ đóng góp rất lớn từ người dân. Chúng tôi gặp bà Đinh Thị Tình, ở thôn Miễu 2 (xã Tiến Xuân) khi bà đang xuống mạ ngoài đồng. Năm 2014, bà đã quyết định hiến trên 700m2 đất nông nghiệp của gia đình để xây dựng trường học. Không chỉ dừng lại ở việc hiến đất, bà Tình còn kêu gọi bà con trong thôn cùng hiến đất xây trường cho các cháu. Và thật bất ngờ khi sau đó có tới gần 20 hộ khác cũng đồng ý hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng trường học. Hỏi lại câu chuyện cũ, bà Tình chỉ giản dị: “Hiến đất xây dựng trường học cũng là để cho con cháu mình có điều kiện được học hành đến nơi đến chốn. Ngày đó, tôi không lăn tăn suy nghĩ nhiều, và hôm nay cũng chẳng có gì hối tiếc…”.  
Tiếp tục nâng cao các tiêu chí
Trường Tiểu học xã Tiến Xuân (khu B) chỉ là một trong rất nhiều thành quả từ hoạt động chung tay góp sức của người dân xã Tiến Xuân đối với công tác xây dựng NTM. Ông Bùi Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân cho biết, những năm qua, người dân trên địa bàn đã hiến tới 9.462m2 đất phục vụ việc xây dựng trường học, nhà văn hóa thôn, đường giao thông thủy lợi nội đồng... Bên cạnh đó, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người dân (trong đó có bộ phận lớn đồng bào dân tộc) đã đóng góp gần 8 tỷ đồng làm kinh phí triển khai xây dựng các công trình. Cùng với đầu tư lớn của TP, huyện, xã cũng đã bố trí từ ngân sách địa phương gần 35 tỷ đồng nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Với sự chung tay của toàn thể Nhân dân, xã Tiến Xuân đến nay đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 2,5%. Thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 29,5 triệu đồng/năm. Dù vậy, ông Tình vẫn chưa hết trăn trở: Những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu. Địa phương sẽ cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, tìm kiếm sự đồng lòng ủng hộ của người dân để hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí. Địa phương cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư của TP nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển trong năm 2016 và những năm tiếp theo.
Lâm Nguyễn/ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 469

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 468


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 815261

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64801205