04:43 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay ở một thôn nghèo

Thứ sáu - 24/04/2015 00:12
Tại thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi nhiều năm trở lại đây, nhiều hộ dân trong làng đua nhau đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), nhờ thế mà cuộc sống người dân đã được cải thiện đáng kể. Từ một làng nghèo ven biển, giờ đây Kỳ Xuyên đã trở thành làng tỉ phú.
 
 
 
Những ngôi nhà khang trang ở thôn Kỳ Xuyên
 
Trưởng thôn Kỳ Xuyên Nguyễn Sinh cho biết: "Ở thôn nhiều nhà có người đi lao động nước ngoài. Bây giờ, khi nhắc tới làng Kỳ Xuyên người ta không gọi làng biển như trước, mà gọi với cái tên mới lạ làng XKLĐ”. Qua tìm hiểu được biết, cách đây khoảng 11 năm về trước, đời sống của người dân thôn Kỳ Xuyên còn gặp nhiều khó khăn. Vào thời điểm đó, bà con ở làng biển này kiếm sống chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt hải sản và nông nghiệp. Thế nhưng, số lượng tàu thuyền ít, công suất thấp, đánh bắt nhỏ lẻ và làm nông nghiệp thì do khắc nghiệt của thời tiết nên thu nhập thấp, trong khi nguồn lao động lại dư thừa. Vì thế, khi nghe thông báo tuyển dụng đi XKLĐ nước ngoài, nhiều người dân đã tìm hiểu và đăng ký, làm thủ tục để XKLĐ. Trước hết là mong giải quyết lao động dư thừa, tiếp đó là tìm hướng thoát nghèo. 
 
Chính nhờ nguồn thu từ XKLĐ mà vài năm trở lại đây thôn Kỳ Xuyên đã có nhiều đổi thay, còn giờ đây đời sống người dân đã được nâng lên. Hai bên đường những ngôi nhà cao tầng mọc san sát và nhiều dịch vụ kinh doanh, buôn bán náo nhiệt cả một vùng quê. Nhiều người giờ gọi Kỳ Xuyên là làng XKLĐ, hoặc làng tỷ phú. Nơi đây không chỉ phát triển kinh tế mà đời sống tinh thần người dân ngày càng nâng cao. Bà Dương Thị Xi – một người dân địa phương có con  gái đi lao động tại Hàn Quốc kể: "Trước kia, gia đình tôi chủ yếu dựa vào nghề biển để sống. Nhưng tàu thì nhỏ, công suất thấp, đánh bắt gần bờ, làm lụng vất vả nhưng chỉ đủ ăn qua ngày. Thế mà sau 3 năm lao động bên nước ngoài, con gái tôi đã gửi tiền về cho gia đình trả hết nợ, rồi xây dựng nhà cửa, sắm các tiện nghi phục vụ đời sống, còn có vốn để mở tiệm buôn bán kinh doanh. Chưa thể nói giàu, nhưng giấc mơ đổi đời của chúng tôi đã thành sự thật”. 
 
Trưởng thôn Kỳ Xuyên cho biết: "Mỗi năm số người đăng ký đi lao động nước ngoài ngày càng tăng, chủ yếu tập trung đi XKĐL ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Toàn thôn có 500 hộ dân, có đến 90 người đi XKLĐ. Phải nói rằng, chính nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương động viên, khuyến khích và được Nhà nước định hướng để người dân được đi XKĐL, mà đời sống của bà con được cải thiện”.  
 
nguồn: http://daidoanket.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 47236

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1007384

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61329341