15:58 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đòn bẩy xây dựng nông thôn mới ở Quang Sơn

Chủ nhật - 02/06/2013 10:30
Nhằm từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, XĐGN trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Quang Sơn (Lập Thạch) luôn xác định: Cần tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khai thác tiềm năng lao động, đất đai, thường xuyên ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, trong đó, coi chăn nuôi là ngành kinh tế mũi nhọn. Quan tâm dựng các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp VAC-kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản…

 
Nhân dân xã Nguyệt Đức (Yên Lạc) xây dựng kênh mương nội đồng theo Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thế Hùng

Hiện nay, trên địa bàn xã Quang Sơn có trên 100 trang trại, trong đó có 40 trang trại quy mô lớn, các trang trại được tổ chức thành 3 loại hình chủ yếu gồm: trang trại chăn nuôi, trang trại thuỷ sản và trang trại tổng hợp; trong đó, mô hình trang trại tổng hợp chiếm trên 80% tổng số trang trại của xã. Đây là loại hình trang trại đang phát triển mạnh và đem lại hiệu quả cao, trang trại tổng hợp có ở hầu hết các thôn trong xã. Các trang trại kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, chăn nuôi thủy sản và trồng trọt nhằm tận dụng tối đa các phụ phẩm. Qua điều tra, đánh giá thống kê của xã, giá trị sản xuất bình quân mỗi trang trại trong xã đạt từ 50-100 triệu đồng/năm, cá biệt có trang trại thu nhập tới 2-3 tỷ đồng/năm, cao hơn gấp nhiều lần so với đất làm nông nghiệp truyền thống. Ngoài những cây trồng vật nuôi truyền thống như: trâu, bò, lợn, gia cầm… trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình trang trại chăn nuôi ong, nuôi dê, nuôi tằm, trồng cây cảnh...thu lãi hàng chục triệu đồng/năm. Xã đã liên kết với Công ty đường Sơn Dương (Tuyên Quang) triển khai Dự án “đưa cây mía vào trồng ở chân gò đồi thấp bạc màu” thay thế diện tích trồng bạch đàn hiệu quả thấp với tổng diện tích gieo trồng là 42 ha; qua đánh gia chất lượng cây mía rất phù hợp với địa hình, chất đất tại địa phương và cho năng suất cao với sản lượng từ 50-55 tấn/ha, giá trị thu nhập đạt trên 50 triệu đồng/ha…
Trên địa bàn xã có một số các trang trại tổng hợp có thu nhập cao hiện nay phải kể đến trang trại của gia đình ông Hoàng Ngọc Sơn, thôn Kiên Đình đầu tư chăn nuôi hàng trăm con lợn và thả cá cho thu nhập lên tới vài tỷ đồng /năm ngoài ra còn có các hộ làm trang trại có thu nhập 100-200 triệu đồng/năm như hộ gia đình các ông: Nguyễn Viết Xuân, thôn Cầu Dưới, ông Diệp Minh Phú, thôn Cầu Trên, ông Bùi Văn Vĩ, thôn Đồng Ái... Các mô hình trang trại phát triển đã mang lại những hiệu quả tích cực về KT-XH, trước mắt là tận dụng đ­ược lao động nông nhàn tại địa phư­ơng, tạo ra việc làm mới, tăng thu nhập cho hàng trăm lao động.
Kinh tế trang trại ở Quang Sơn đang dần phát triển theo hư­ớng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn. Đó chính là động lực thúc đẩy nông dân trong xã tích cực, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp cho hiệu quả kinh tế cao, cải tạo vườn tạp, đất đai nhằm mở rộng quy mô trang trại, tạo ra những thuận lợi cho phát triển nông nghiệp hàng hoá đồng thời đây cũng chính là động lực để Quang Sơn đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Năm 2012, tổng thu nhập xã hội của xã Quang Sơn ước đạt trên 105 tỷ đồng, trong đó, thu từ sản xuất nông lâm nghiệp đạt trên 60 tỷ đồng, thu nhập từ chăn nuôi chiếm trên 30 tỷ đồng. Đời sống người dân trong xã đã có những chuyển biến tích cực với thu nhập bình quân đầu người năm 2012 ước đạt 18,5 triệu đồng/người/năm, tăng 2,6 triệu đồng/người/năm so với năm 2011. Số hộ có mức sống khá, giàu chiếm trên 30%, số hộ nghèo theo tiêu chí mới năm 2012 phấn đấu giảm còn 13%, giảm 8,42% so với năm 2011.

Ngô Tuấn Anh
 Nguồn baovinhphuc.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: kinh tế

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 208


Hôm nayHôm nay : 54175

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 171266

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64157210