19:59 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng Luận cán đích

Thứ ba - 18/02/2014 05:32
Chúng tôi về xã Đồng Luận (Thanh Thủy) vào một ngày đầu xuân, đi trên những con đường đã được bê tông, khang trang, sạch đẹp để chiêm ngưỡng một vùng quê đã “thay da, đổi thịt”. Những ngôi nhà xây khang trang, kiên cố mọc lên thay thế những mái nhà lụp xụp khi xưa, trẻ em tung tăng đến trường trong những bộ quần áo mới. Đồng Luận bây giờ không còn nỗi lo thiếu thốn về điện, đường, trường, trạm. Chủ tịch UBND xã Trần Văn Quý phấn khởi nói với chúng tôi: “Chương trình nông thôn mới đã đi vào lòng dân, người dân đã chung sức đồng lòng cùng các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể vào cuộc để xây dựng quê hương. UBND tỉnh vừa có Quyết định công nhận xã Đồng Luận (Thanh Thủy) đạt danh hiệu “Xã đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2013. Chúng tôi rất vinh dự vì là xã thứ 2 của tỉnh đạt chuẩn NTM”.
 
Xã Đồng Luận đã đầu tư bê tông hóa hệ thống giao thông nội đồng thuận lợi cho việc đi lại, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân.
Xã Đồng Luận đã đầu tư bê tông hóa hệ thống giao thông nội đồng thuận lợi cho việc đi lại, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Trong 3 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, Đồng Luận đã huy động được tổng kinh phí gần 68 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước hơn 29 tỷ đồng, ngân sách xã 8,2 tỷ đồng; vốn lồng ghép, nhân dân hiến đất, đầu tư xây dựng nhà và các công trình khác là 30,49 tỷ đồng. Đến cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư nâng cấp, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, cảnh quan môi trường sạch đẹp, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Trong những năm qua Đồng Luận đặc biệt quan tâm đến  phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Trên địa bàn xã có 5 HTX gồm: HTX nông nghiệp; HTX vận tải và vệ sinh môi truờng, HTX dịch vụ điện nước, HTX tiểu thủ công nghiệp và HTX dịch vụ tổng hợp. Ngoài ra địa phương còn hình thành và phát triển làng nghề trồng nấm mộc nhĩ có tổng giá trị sản xuất ước đạt 3,5 tỷ đồng/năm nhằm gắn bó kinh tế hộ, liên kết thúc đẩy sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung quy mô lớn. Cùng với đó kinh tế trang trại tổng hợp  và một số ngành nghề khác phát triển đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ gia đình. Thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt 18 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực đầu người đạt 620 kg/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,71%(năm 2010 là 12%).  Ông Trần Quốc Tuấn người dân ở khu 6 nói về quê hương đầy tự hào: “Điều chúng tôi tâm đắc nhất ở chương trình XDNTM đó là đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Đồng Luận mang đầy đủ đặc trưng của làng quê Việt Nam với bến nước, mái đình. Xây dựng nông thôn mới làng quê trở nên văn minh, hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa vốn có.”

Có được kết quả như trên là cả một sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Luận, bởi nơi đây có xuất phát điểm rất thấp, vốn là xã thuần nông  chủ yếu sản xuất nông nghiệp, nhỏ lẻ, manh mún. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới xã mới đạt 6/19  tiêu chí. Có những tiêu chí tưởng như chưa biết đến bao giờ xã mới hoàn thành được bởi cần một nguồn lực đầu tư rất lớn.  Trước thách thức lớn như vậy, Đồng Luận xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị. Xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình của dân, do dân làm là chính; các cấp ủy đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tổ chức chương trình; người dân đóng vai trò chủ thể cùng các tổ chức chính trị xã hội trực tiếp tham gia, không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn phải tạo sự chuyển biến trong tư duy, nhận thức, tập quán sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nếp sống  theo hướng văn minh hiện đại. Với sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể và nhân dân, Đồng Luận đã làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng đề án, kế hoạch có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tế. Trong quá trình thực hiện đã lựa chọn các hạng mục, tiêu chí ưu tiên từ đó đề ra lộ trình thực hiện trong từng thời gian. Xác định xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, lâu dài, không nóng vội, xã đã làm tốt việc lồng ghép các nguồn lực đầu tư cho chương trình; khuyến khích động viên nhân dân tích cực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; có cơ chế chính sách để phát huy vai trò của giám sát cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng công trình và tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong quá trình thực hiện. Đó cũng là những kinh nghiệm quý báu của các địa phương đang phấn đấu đạt NTM cần học tập.

Trịnh Hà
Nguồn: baophutho.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60337879