20:25 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Triều với mục tiêu xây dựng NTM bền vững

Chủ nhật - 08/03/2015 03:18
Năm 2014, huyện Đông Triều có thêm 6 xã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới (NTM), nâng tổng số xã đạt tiêu chí NTM trong toàn huyện lên 17/19 xã. Đến nay, huyện Đông Triều đã cơ bản đạt tiêu chí huyện NTM và đang tập trung thực hiện thí điểm mô hình nông thôn tiên tiến tại 3 xã Việt Dân, Bình Khê và An Sinh; tập trung cho hai xã Hồng Phong và Hưng Đạo đạt chuẩn NTM để xây dựng chương trình NTM trong toàn huyện một cách bền vững.

 

Mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình anh Nguyễn Văn Hạnh, thôn Đồng Ý, xã Việt Dân cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình anh Nguyễn Văn Hạnh, thôn Đồng Ý, xã Việt Dân cho hiệu quả kinh tế cao.

Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng NTM, huyện Đông Triều đã huy động được trên 2.800 tỷ đồng dành cho chương trình. Chỉ tính riêng năm 2014 và những tháng đầu năm nay, tổng nguồn vốn huy động cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt 491,5 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách 163,48 tỷ đồng; vốn tín dụng 68 tỷ đồng; vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư 257,12 tỷ đồng; vốn từ các doanh nghiệp 2,9 tỷ đồng. Cùng với đó, huyện tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi xã hội. Toàn huyện đã vận động gần 1.600 hộ dân hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hoá với diện tích hơn 169.800m2; huy động hơn 7.500 ngày công của nhân dân để chung sức xây dựng NTM. Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã hưởng ứng, hỗ trợ vật liệu gạch, xi măng, tổ chức thi công đường giao thông, các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn. Riêng nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp cho chương trình đạt gần 280 tỷ đồng.

Trong xây dựng NTM, huyện đặc biệt ưu tiên cho tiêu chí phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, huyện chỉ đạo sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hoá, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ năm 2012 đến nay, Đông Triều đã đưa hơn 760ha (đạt 40% diện tích) giống lúa QR1, QR2 chất lượng cao vào sản xuất, làm lợi từ 10-13 triệu đồng/ha. Các mô hình trồng củ đậu 60ha cho thu nhập 140-160 triệu đồng/ha/vụ; mô hình trồng hoa 30ha thu nhập 800 triệu đến 1 tỷ đồng/vụ; mô hình trồng cam Canh, bưởi Diễn 50ha, thu nhập đạt 600-800 triệu đồng/ha; trồng na dai 900ha; vải, nhãn 2.000ha; trồng thanh long ruột đỏ 41ha; mô hình nuôi cá rô phi đơn tính 800ha. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh liên kết “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp, gắn sản xuất với chế biến, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, giá trị thu nhập bình quân/ha đất canh tác đạt 114 triệu đồng, tăng 9 triệu đồng so với năm 2013; tỷ lệ diện tích các giống lúa chất lượng cao đạt 82,2%.

Xác định mục tiêu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, huyện đã tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có hàng chục doanh nghiệp, HTX kiểu mới đầu tư hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp như: Công ty CP CeCoin Quảng Ninh đang thực hiện dự án trồng và chế biến nghệ dược liệu tại Đông Triều bước đầu mang lại hiệu quả khả quan. Vùng nguyên liệu của Công ty hiện nay đã có 75ha với gần 200 hộ dân các xã Bình Khê, An Sinh, Tràng Lương tham gia dự án; HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong thuê đất của người dân đầu tư sản xuất rau và các loại thực phẩm an toàn; Công ty TNHH Long Hải đầu tư hàng chục tỷ đồng để sản xuất nấm cao cấp cung cấp cho thị trường, hiện đang sản xuất 10 loại nấm cao cấp. Hiện Công ty đang chuẩn bị đầu tư đổi mới một số khâu sản xuất và lắp đặt dây chuyền sản xuất mới và có hướng liên kết với một số nhà sản xuất tại Nhật Bản và một số nước tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất nấm để nâng cao hơn nữa sản lượng cũng như chất lượng nấm bán ra thị trường. Cùng với việc tiếp tục đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn theo hướng hiện đại, Đông Triều tiếp tục tổ chức lại sản xuất theo các vùng tập trung và ưu tiên vốn hỗ trợ cho các dự án trồng cây, con chất lượng cao. Hiện Đông Triều đã quy hoạch vùng theo loại sản phẩm chất lượng để nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của nông dân. Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, môi trường nông thôn để xây dựng xã NTM đạt chuẩn cả về tiêu chí lẫn chất lượng chương trình.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều cho biết: Hiện nay, huyện đang tiếp tục rà soát lại vấn đề hạ tầng để tập trung đầu tư, nâng cấp, trong đó hạ tầng giao thông liên thôn, liên xã tương ứng với đường giao thông giữa các phường sau này để đáp ứng với diện mạo của đô thị mới. Cùng với đó, huyện tập trung huy động nguồn vốn theo tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm để đầu tư nâng cấp hệ thống điện; rà soát lại trang thiết bị, công tác môi trường đối với các trường học, trạm y tế, nhà văn hoá. Đối với lĩnh vực sản xuất, huyện tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trong đó điều chỉnh lại quy hoạch vùng sản xuất tập trung; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thu hút đầu tư đối với khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; thu hút và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp...

Hữu Việt
Theo baoquangninh.com.vn 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đạt tiêu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 347


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 926891

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64912835