18:29 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Động lực để xã đảo Cái Chiên về đích nông thôn mới

Thứ bảy - 29/11/2014 05:57
Từ tháng 9-2014, bà con xã đảo Cái Chiên (Hải Hà) đón nhận một niềm vui khi hệ thống cấp điện bằng máy phát điện diezen hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là một trong những hạ tầng góp phần cải thiện đời sống người dân và tạo động lực để xã đảo Cái Chiên sớm hoàn thành mục tiêu cơ bản trở thành xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2014.

Ông Phạm Thái Phi, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cái Chiên cho biết: “Cái Chiên xã đảo duy nhất của huyện Hải Hà, cách đất liền 15 hải lý, giao thông cách trở lại chưa có điện lưới nên đời sống người dân xã đảo gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là một trong những rào cản không nhỏ của xã trong quá trình xây dựng NTM”.

Vận hành hệ thống máy phát điện diezen tại xã đảo Cái Chiên.
Vận hành hệ thống máy phát điện diezen tại xã đảo Cái Chiên.

Đồng hành và chia sẻ với những khó khăn của xã đảo khi chưa có điện lưới, huyện Hải Hà đã triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp điện bằng máy phát điện diezen cho xã đảo Cái Chiên. Theo đó có 6 máy phát điện có công suất từ 40 đến 80 kVA, được đặt tại 3 trạm thuộc 3 thôn Đầu Rồng, Cái Chiên và Vạn Cả với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng được trích từ nguồn vốn đầu tư 70% của tỉnh và 30% vốn đối ứng của huyện. Dự án hoàn thành từ tháng 9-2014, đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của hơn 150 hộ dân xã đảo. Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cái Chiên cho biết thêm: “Mặc dù đây là hệ thống điện chạy bằng máy phát điện diezen nhưng giá điện cũng chỉ tương đương với giá điện lưới trong đất liền. Do vậy bà con xã đảo rất vui mừng trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Nay bà con nhân dân không những có điện thắp sáng mà điều kiện tiếp cận thông tin cũng đã được cải thiện nhiều. Đây cũng là tiền đề để Cái Chiên đẩy mạnh phát triển sản xuất, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng NTM, trong đó cốt lõi vẫn là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân”.

Bà con xã đảo Cái Chiên đã có điện sử dụng trong sinh hoạt
Bà con xã đảo Cái Chiên đã có điện sử dụng trong sinh hoạt

Từ khi hệ thống điện diezen đi vào hoạt động, nhiều hộ dân trên xã đảo đã mua sắm thêm nhiều đồ dùng, thiết bị điện trong gia đình, như: tivi, máy xay xát, nồi cơm điện…giúp cuộc sống ngày càng tiện nghi hơn. Cũng trong chuyến ra thăm đảo, chúng tôi đến gia đình anh Chu Văn Sanh ở thôn Đầu Rồng và một số hộ dân khác trên đảo và nhận thấy bà con hết sức phấn khởi sau khi dự án điện diezen hoàn thành và đưa vào sử dụng. Anh Chu Văn Sanh chia sẻ: “Nhiều năm nay, cuộc sống của bà con trên đảo gặp rất nhiều khó khăn, nguyên nhân một phần cũng bởi do thiếu điện trong sinh hoạt và sản xuất. Bây giờ nhà nước quan tâm đầu tư cho hệ thống máy phát điện diezen, mặc dù thời gian phát điện chỉ có 5 giờ mỗi ngày nhưng bà con chúng tôi cũng vui mừng phấn khởi lắm và thêm yên tâm làm ăn sinh sống”.

Cùng với hệ thống điện, triển khai chương trình xây dựng NTM, xã đảo Cái Chiên cũng được nhà nước hỗ trợ đầu tư thêm nhiều công trình khác. Đến nay, Cái Chiên đã hoàn thành 1,2 km mương tưới, cải tạo hồ chứa nước Khe Đình, hệ thống nước tự chảy hợp vệ sinh, hoàn thành công trình trường mầm non…Ngoài ra, xã cũng tập chung tuyên truyền vận động nhân dân góp phần chung sức bê tông hóa được gần 3 km đường ngõ xóm. Tính đến thời điểm này, xã đảo Cái Chiên đã đạt được 13/19 tiêu chí và 29/39 chỉ tiêu. Lãnh đạo xã cho biết, những tháng cuối năm 2014, Cái Chiên nỗ lực phấn đấu đạt 16/19 tiêu chí, 34/39 chỉ tiêu để cơ bản hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Phương Thuý - Ánh Hồng (CTV)
Theo: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 455

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 454


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 867195

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64853139