07:11 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dưa lưới thơm trên đất Lâm Ðồng

Thứ năm - 06/09/2018 21:34
Dưa lưới, loại trái nhập ngoại được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng hôm nay đã được trồng khá phổ biến trên đất Lâm Ðồng. Từ những khung nhà kính trồng ớt, trồng cà chua, những trái dưa lưới vỏ xanh vằn, ruột vàng thơm được đưa tới tay người tiêu dùng. Dưa lưới Lâm Ðồng đang bắt đầu được đưa vào sản xuất rộng rãi với mục tiêu tạo nên một thương hiệu mới của xứ rau.
Dưa lưới trong nhà kính tại Lộc Nga, Bảo Lộc. Ảnh: D.Quỳnh

Dưa lưới trong nhà kính tại Lộc Nga, Bảo Lộc. Ảnh: D.Quỳnh

Thăm khu nhà kính của anh Mai Thành Nhã, thôn Đại Nga, xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc, nhiều người ngạc nhiên trước cảnh hàng trăm trái dưa lưới được bọc kỹ càng nằm ngoan trên mặt đất. Anh Nhã cho biết, anh đang trồng giống dưa lưới vỏ xanh ruột vàng, hương vị trái rất thơm theo hợp đồng với một nhóm liên kết hộ nông dân. Anh Nhã nói: “Nói chung nông dân quen trồng cà, trồng ớt nên chưa quen với dưa lưới, chứ thực tế, dưa lưới rất dễ chăm sóc. Quan trọng là cây dưa lưới cần trồng trong nhà kính chắn mưa, chắn gió”. Anh Nhã chia sẻ, anh lấy hạt giống từ nhà cung cấp, ươm 12 ngày là ra cây con và xuống dò. Cây dưa lưới chăm sóc tương tự các loại dưa khác, ưa phân hữu cơ. Và chỉ thêm 65 ngày, trái dưa đã được thu hoạch. Một gốc dưa cần được tỉa hoa để giữ lại một, hai trái, đảm bảo trái to, ngọt, đúng trọng lượng theo yêu cầu. Như năng suất của vườn nhà anh Mai Thành Nhã, một sào dưa lưới sau 75-80 ngày thu được 2,2 tới 2,4 tấn trái, giá bán ổn định 25 ngàn đồng/kg. 
 
Tương tự anh Nhã, ông Tô Văn Hòa, xã Ninh Loan, Đức Trọng cũng trồng dưa lưới theo hợp đồng cùng một tổ liên kết. Ông Hòa có kinh nghiệm trồng cà chua, ớt chuông nên ông rất nhanh quen với kỹ thuật trồng dưa lưới. Ông cho biết, bên cạnh chăm sóc dinh dưỡng, quản lý nấm bệnh, ngay khi trái còn nhỏ cần bọc trái với vỏ bọc chuyên dụng để đảm bảo ngừa bệnh, giữ da trái đẹp, giúp trái được giá. Theo ông, trồng dưa lưới cho thu nhập không quá cao so với các loại cây khác nhưng giá cả ổn định, công chăm sóc cũng không nhiều. Dưa lưới sau khi trồng 2,5 tháng là thu hoạch hết một lần, có thể trồng lại vụ dưa hoặc trồng cây khác nên công ít, dễ làm.
 
Người đầu mối của nhóm liên kết, ông Lê Quang Lượng, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng cho biết, tổ liên kết của ông gồm 15 nông hộ có kinh nghiệm, có nhà kính thuộc rải rác các địa phương trong tỉnh như Đức Trọng, Bảo Lộc, Bảo Lâm. Sản phẩm của nhóm chủ yếu là các loại trái như dưa leo, ớt, cà chua và đặc biệt là dưa lưới. Là cây trồng còn khá mới nên dưa lưới chưa phổ biến ở Lâm Đồng, nông dân trồng cũng khó có chỗ tiêu thụ. Riêng nhóm nông hộ của ông trồng theo hợp đồng với công ty Phong Thúy Đức Trọng. Ông nhận kế hoạch đặt hàng từ công ty, sau đó phân bổ cho từng thành viên của nhóm xuống giống dưa ngày nào, thu hoạch ra sao, cắt bao nhiêu tấn... theo đúng yêu cầu của công ty Phong Thúy. Ông chia sẻ: “Bản thân cũng là nông dân nên chúng tôi rất mong muốn trồng theo hợp đồng công khai với công ty. Như anh em tôi trồng bao nhiêu, giá bao nhiêu đều công khai, bản thân tôi nhận việc chuyên chở hàng cho bà con trong nhóm. Như dưa lưới giá nói chung là tốt, ổn định và chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng thêm diện tích để có thêm hàng cung cấp cho thị trường”. Ông Lượng đánh giá, dưa lưới ưa nắng, cần nhiệt lượng nên hợp với vùng từ Đức Trọng đổ xuống Bảo Lộc. Trái dưa cần độ đường trên 12 mới đủ chuẩn cung cấp cho công ty. So với các vùng nóng như Đồng Nai, Bình Dương, dưa lưới Lâm Đồng ưu điểm là chín chậm, trái ít bị lên men do nhiệt độ cao. Đặc biệt, khi chín trái dưa lưới có vị ngọt mát, hương rất thơm, phù hợp với hầu hết người tiêu dùng. 
 
Điều khiến những người nông dân trồng dưa lưới Lâm Đồng còn băn khoăn chính là thị trường còn chưa biết nhiều về dưa lưới Lâm Đồng. Họ rất mong mỏi mang đến cho người tiêu dùng một thương hiệu dưa an toàn, được trồng từ chính những nhà kính trên vùng đất cao nguyên.
 
DIỆP QUỲNH/http://baolamdong.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: dưa lưới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 49166

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 282076

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60604033