20:23 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dựa vào "sức dân" để xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 13/02/2017 21:09
Ngoài nguồn vốn ngân sách từ chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), các xã NTM còn có nguồn đóng góp không nhỏ của người dân địa phương. Nhờ sự chung tay góp sức của nhân dân, nhiều tiêu chí về hạ tầng, giao thông, nâng cao thu nhập… ở các xã NTM đã sớm được hoàn thiện.

Xã Châu Pha (huyện Tân Thành) hôm nay đã có sự thay da đổi thịt. Hai bên là những dãy nhà kiên cố nằm san sát. Đường, trường, trạm, nhà văn hóa ấp... đều được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Những con đường sạch sẽ, trải bê tông phẳng lỳ phần lớn được xây dựng từ chính sự đóng góp của người dân. Theo đánh giá của UBND xã Châu Pha, phong trào xây dựng NTM đã có sức lan tỏa mạnh, huy động được sức mạnh của toàn dân. Những tiêu chí nào khó đạt được, cần sự đóng góp của dân, ban lãnh đạo xã vận động người dân cùng hưởng ứng. Với cách làm như vậy, xã Châu Pha đã tuyên truyền, vận động được nhân dân đóng góp công sức, kinh phí, đất đai, hoa màu để làm đường, mương.

Con đường dẫn đến nhà ông Trần Ngọc Tương (tổ 1, thôn Tân Hà, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) rộng khoảng 7m đã trải nhựa sạch sẽ. Ông Tương cho biết, năm 2011, xã Châu Pha phát động phong trào xây dựng NTM, gia đình ông đã tình nguyện hiến 420m2 đất và tham gia cùng người dân trong thôn đóng góp ngày công để làm đường. Nhờ phong trào xây dựng NTM, đường sá được mở rộng việc đi lại của người dân ở thôn Tân Hà thuận tiện hơn, việc làm ăn, buôn bán cũng khởi sắc hơn, thu nhập cũng ổn định hơn.

Theo báo cáo của UBND xã Châu Pha, trong tổng số gần 253 tỷ đồng xây dựng NTM thì vốn huy động từ nhân dân đạt hơn 21 tỷ đồng, huy động từ DN hơn 139 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động, xã đã trải nhựa và bê tông hóa 74 tuyến đường liên ấp; kéo 38 tuyến dây điện; xây dựng 5 tuyến đường nội đồng để vận chuyển hàng hóa; nạo vét 8 tuyến kênh mương, bảo đảm phục vụ nước tưới cho những cánh đồng trong mùa khô và tiêu nước trong mùa mưa.

Trong khi nhiều xã điểm NTM còn chật vật với tiêu chí đường giao thông nông thôn, thì xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) đã hoàn thành tiêu chí này từ năm 2015. Đến nay, 100% (73,5km) đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được cứng hóa đạt chuẩn theo yêu cầu, trong đó có 3 tuyến đường liên xã với tổng chiều dài 14,1km; 18 tuyến liên thôn, xóm với tổng chiều dài 24,23km; 24 tuyến (47 nhánh) với tổng chiều dài 17,4km... Theo lãnh đạo xã Suối Nghệ, thành công đó là nhờ xã Suối Nghệ biết tận dụng các nguồn lực tại chỗ và huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Ông Lê Tấn Dũng (tổ 1, thôn Suối Nghệ, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) nuôi 20 con dê, 30 con bò và hơn 100 con gà, vịt; 35 con heo. Ngoài ra, ông Dũng còn trồng thêm 1ha bưởi da xanh, 5 sào tiêu và 3ha lúa. Từ khi xã Suối Nghệ triển khai chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2013-2015, gia đình ông Dũng đã tình nguyện hiếm 500m2 đất để làm đường nội đồng và xây dựng 1,2km kênh mương thủy lợi. Ông Dũng cho biết: “Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ thôn Suối Nghệ, tôi đi đầu trong phong trào xây dựng NTM và cùng vận động người dân tham gia. Nhờ đó, những con đường liên thôn, đường nội đồng, kênh mương được hình thành, giúp người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng. Việc buôn bán của người dân cũng phát đạt hơn, không còn bị thương lái ép giá. Như gia đình tôi, nhờ đường sá được mở rộng, đi lại thuận tiện hơn nên việc sản xuất cũng phát triển hơn, mỗi năm thu lãi khoảng 150-200 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Tiến Bảy, Chánh văn phòng điều phối Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM tỉnh cho biết, xây dựng NTM được xác định là việc của dân, do dân và vì dân. Xây dựng NTM là một cuộc “cách mạng” ở nông thôn, làm thay đổi nhận thức của người dân. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng NTM trên toàn tỉnh đến cuối năm 2016 đạt khoảng 34,9 triệu đồng người/năm. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người tại các xã giai đoạn 2011-2015 đạt 39 triệu đồng/người/năm, còn các xã giai đoạn 2016-2020 đạt khoảng 29,6 triệu đồng/người/năm. Để có được thành quả đó là nhờ các địa phương đã triển khai tốt công tác vận động người dân cùng tham gia xây dựng NTM bằng các việc làm thiết thực như: Góp sức người, sức của, hiến vật kiến trúc, cây lâu năm, quyền sử dụng đất; khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho người dân và các tổ chức kinh tế vay vốn tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn…

Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh BR-VT có 19/45 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM (chiếm 42%). Trong năm 2016 tổng nguồn vốn đầu tư cho Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là 1.976,260 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn huy động nhân dân đóng góp đạt 256,971 tỷ đồng. 

Theo QUANG VŨ/ Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 357


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 870157

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64856101