Nhiều siêu thị đã sử dụng lá chuối để gói rau xanh. Ảnh: Thùy Linh |
Dần thay đổi thói quen sử dụng túi nilon của người dân
Việc gói hàng hóa bằng lá chuối hiện đã được một số doanh nghiệp, siêu thị tại Việt Nam hưởng ứng. Đây được xem là một hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, dần loại bỏ túi nilon khỏi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
Từ ngày 1/4, các siêu thị BigC ở Hà Nội đã áp dụng gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm cần tây, măng tây xanh, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là... Ngay ngày đầu tiên áp dụng việc gói rau bằng lá chuối thì người tiêu dùng đã có những phản hồi tích cực và thích thú với sự mới lạ này. Nhiều khách hàng khi mua thực phẩm ở siêu thị trên địa bàn Hà Nội trong những ngày qua chia sẻ, các loại rau được gói bằng lá chuối tươi tạo cảm giác thân thiện, tươi ngon.
Đang cầm trên tay mớ rau thì là được gói trong lá chuối tươi tại siêu thị BigC Thăng Long, chị Hà Thị Thu (Tây Hồ, Hà Nội) hào hứng chia sẻ, lần đầu tiên chị được nhìn thấy một số loại rau, củ được bọc gọn gàng trong lớp lá chuối xanh thay vì lớp nilon, chị thấy rất ngạc nhiên và hứng thú với mặt hàng đó. “Mấy hôm trước tôi vào siêu thị mua thực phẩm thì vẫn thấy siêu thị sử dụng túi nilon, nhưng hôm nay thay bằng lá chuối, tôi có cảm giác thực phẩm đó, bó rau đó tươi hơn mọi ngày”, chị Thu nói.
Bác Nguyễn Thị Cánh sống ở quận Hoàng Mai cũng cho hay, việc dùng lá chuối để bọc rau củ hay miếng thịt lợn ở các phiên chợ vùng quê không có gì xa lạ, tuy nhiên ở thành phố lại là điều hiếm. Bác Cánh cho rằng, việc làm này rất ý nghĩa, nhìn sản phẩm sẽ thấy an toàn hơn rất nhiều, đã đến lúc cần thay đổi thói quen sử dụng túi nilon để giúp ích cho môi trường.
Thực tế, việc bao gói thực phẩm bằng lá chuối sẽ buộc các cửa hàng, siêu thị tốn nhiều công sức, nhân lực hơn, từ khâu tìm nguồn mua lá, phân loại, sơ chế, bao gói… trong khi giá hàng hóa không được tăng thêm... Tuy nhiên, người tiêu dùng cần thay đổi từ gốc rễ thói quen mua sắm như có thể mang làn hoặc các loại túi to sử dụng nhiều lần để đi chợ.
Phó Tổng giám đốc siêu thị BigC Thăng Long Nguyễn Thái Dũng cho biết, từ nay đến hết tháng 4, hệ thống siêu thị Big C sẽ áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối, sau đó tiếp tục nghiên cứu mở rộng.
Dùng lá chuối gói rau thay túi nilon giúp bảo vệ môi trường - Ảnh: Thùy Linh |
Doanh nghiệp, siêu thị cùng vào cuộc
Ngoài hệ thống siêu thị Big C, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đang thử nghiệm và từng bước nhân rộng việc gói các loại rau, củ, quả bằng lá chuối tươi. Đại diện siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đây là cách làm thiết thực để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống, bởi lá chuối sẽ tự hủy sau khi chôn lấp.
Hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng triển khai việc dùng lá chuối gói các loại rau củ như hành lá, cà rốt thay cho túi nilon. Trong khi đó, hệ thống siêu thị Vinmart cũng khẳng định đã có kế hoạch sử dụng lá chuối gói hàng cho một số mặt hàng thực phẩm.
Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào, mội số doanh nghiệp cũng áp dụng việc sử dụng lá chuối để gói các loại rau xanh vào hệ thống cửa hàng kinh doanh. Điển hình là cửa hàng Bác Tôm trên phố Hoa Lư (Hà Nội). Đại diện hệ thống thực phẩm sạch Bác Tôm ở Hà Nội cho biết, hiện đang thử nghiệm ở quy mô nhỏ và sẽ áp dụng đại trà trong thời gian tới. Giá hàng hóa không thay đổi sau khi được bao gói bằng lá chuối.
Tại một số cửa hàng rau sạch bán lẻ cũng đã có sự thay đổi trong sử dụng sản phẩm thay thế túi nilon. Anh Nguyễn Văn Hưng, chủ một cửa hàng rau sạch trên phố Đội Cấn, Ba Đình cho biết, lý do anh sử dụng lá chuối tươi hoặc dùng dây nạt để gói thực phẩm nông sản tại cửa hàng của mình để hưởng ứng việc giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và lạm dụng túi nilon trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.
“Bên cạnh việc việc chuyển sang sử dụng lá chuối gói thực phẩm để bảo vệ môi trường thì việc được nhân rộng ra nhiều cửa hàng bán buôn và kênh phân phối sẽ giúp người nông dân ở các vùng, miền có thêm thu nhập từ việc cung ứng nguồn lá chuối tươi”, anh Hưng nói.
Việc dùng lá chuối bọc thực phẩm tuy mới được các siêu thị triển khai nhưng đã nhanh chóng được doanh nghiệp, người tiêu dùng chấp nhận và ủng hộ. Hy vọng việc làm này sẽ tiếp tục được nhân rộng tới các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ truyền thống và nhiều cơ sở kinh doanh khác. Thiết nghĩ, ngoài truyền thông về môi trường xanh - sạch - đẹp, rất cần có một câu chuyện ý nghĩa phía sau để lan tỏa những hành động tốt đẹp đó ra cộng đồng.
Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi nilon/ngày. Như vậy, hàng triệu túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường hằng ngàỳ. Chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, trung bình một ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Nếu mỗi hộ gia đình ở 2 thành phố này thay thế túi nilon bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường thì lượng nilon xả ra môi trường sẽ giảm đáng kể. Và nếu việc làm này được lan rộng ra các tỉnh, thành khác trong cả nước thì vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa sẽ dần được cải thiện đáng kể.
Theo Thùy Linh/baochinhphu.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn