01:12 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đường quân-dân ở Trung đoàn 86

Thứ tư - 26/12/2012 19:40
Làm đường quân-dân là chủ trương mà phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” của Trung đoàn 86 (Binh chủng Hóa học) đang thực hiện. Những con đường mới mở không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, mà còn góp phần cơ động nhanh các lực lượng để khắc phục nhanh những vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn đóng quân.

Thượng tá Ngô Văn Đĩnh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 86 nhắc lại câu chuyện anh được các thế hệ đi trước kể: Ngày Trung đoàn 86 về tiếp quản doanh trại trên địa bàn (Sóc Sơn, Hà Nội), thì đường giao thông vào đơn vị đóng quân dài gần 1km chủ yếu là đường đồi nhỏ. Đã có không ít lần xe chở khách đến thăm đơn vị phải đỗ ở tít ngoài xa và đi bộ vào doanh trại.
Đường quân-dân do cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 86 thi công khiến cho đời song người dân nơi đây mang diện mạo mới.
Quyết tâm biến con đường nguy hiểm này thành một con đường mới, đẹp, an toàn đã được nhiều thế hệ lãnh đạo Trung đoàn 86 thực hiện. Nhiều lớp chiến sĩ đã đổ mồ hôi khi tham gia phá đá, đào đất san đường nhưng khó khăn vẫn còn rất lớn. Năm 2004, chủ trương xây dựng doanh trại theo hướng chính quy bắt đầu được triển khai. Đây là thời điểm những phương tiện cơ giới của đơn vị được đưa vào làm đường. Không quản ngày nắng, ngày mưa, cán bộ, chiến sĩ cứ hết giờ huấn luyện lại tập trung làm đường. Bền bỉ, nỗ lực, mỗi ngày độ cao con đường lại được hạ thấp một chút.
Thời điểm năm 2011, có thể coi là một dấu mốc quan trọng khi quyết tâm ấy đã được thực hiện triệt để. Vấn đề làm đường vào doanh trại đơn vị được thể hiện trong nghị quyết lãnh đạo. Quyết tâm ấy càng có điều kiện thực hiện khi lãnh đạo, chỉ huy Binh chủng đồng ý duyệt kinh phí để làm con đường này. Để mọi cán bộ, chiến sĩ đồng lòng, tin tưởng làm việc, Trung đoàn đã thành lập tổ giám sát để làm đường. Tổ giám sát chịu trách nhiệm cân-đong-đo-đếm để “không một hạt cát, một viên sỏi thất thoát”. Thành phần tổ giám sát có từ chiến sĩ đến chỉ huy đơn vị.
Thiếu tá Phùng Quang Thương, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 86 nhớ lại: Lúc cao điểm toàn tuyến đường là một công trường tấp nập. Không khí lao động của bộ đội ta rất khẩn trương. Từ độ dốc con đường ban đầu khi đơn vị tiếp quản là 38 độ thì đến nay, về cơ bản con đường này đã gần đạt đến độ phẳng. Để hạ được độ dốc rất lớn ấy, hàng nghìn khối đất đá đã được bóc tách, san gạt đi. Những phiến đá nặng cả trăm tấn cũng đã bị đánh bật. Yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật rất cao. Nền đường được đổ dày trung bình là 20cm, độ rộng từ 5,5 đến 6m để có thể đảm bảo cho xe quân sự có tải trọng hàng trăm tấn đi được. Để hoàn thành con đường đó, cùng với kinh phí của trên, đơn vị đã đầu tư thêm từ nguồn vốn đơn vị, đặc biệt là công sức và quyết tâm của bộ đội thì không thể tính được bằng tiền.
Những ngày tháng 12 lịch sử này về thăm đơn vị, chúng tôi có cảm giác rất vui. Con đường được cán bộ, chiến sĩ đơn vị làm bằng bao mồ hôi, công sức và tiền của giờ đã hoàn thành. Đó là một con đường bê tông rất đẹp, chạy dài vào đến tận khuôn viên đơn vị. Dọc hai bên đường, những vạt đá ta luy sừng sững minh chứng cho tháng ngày không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ phá đá, đào đất. Con đường hoàn thành mang một ý nghĩa rất lớn lao. Nó không chỉ phục vụ ngay chính cán bộ, chiến sĩ đơn vị đi lại một cách thuận tiện, sạch sẽ mà cũng phục vụ chính những đợt tập huấn, huấn luyện, hội thi, hội thao của binh chủng tổ chức tại Trung đoàn 86.
Trung tá Phạm Công Hữu, Chính ủy Trung đoàn 86 tâm sự: Hưởng ứng phong trào quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới,  cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tham gia và đóng góp những kết quả rất tích cực. Con đường mà bộ đội Trung đoàn 86 xây dựng đã chứng minh điều đó. Kinh nghiệm được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị rút ra là: Trước hết là sự đoàn kết và quyết tâm của lãnh đạo, chỉ huy; sự đồng sức, đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, là sự ủng hộ của Đảng ủy, chỉ huy Binh chủng. Một điều không thể không nói tới đó chính là đơn vị đã xây dựng tốt mối quan hệ với địa phương, với nhân dân. Chính vì xây dựng được mối quan hệ quân dân tốt nên khi chủ trương làm đường của đơn vị được thông báo đến người dân rất được người dân ủng hộ. Sự ủng hộ của người dân thể hiện bằng việc họ sẵn sàng hiến một phần đất của gia đình mình để con đường được mở rộng. Những ngày cao điểm làm được người dân đều tham gia cùng với bộ đội.
Còn Thượng tá Ngô Văn Đĩnh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 86 khẳng định: Chủ trương đầu tư xây dựng đơn vị chính quy xanh, sạch, đẹp đang tiếp tục được đơn vị triển khai. Có thể khẳng định, Trung đoàn 86 là một trong những đơn vị tiêu biểu trong toàn quân về xây dựng doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp. Hiện tại, 100% các hạng mục của đơn vị đều được xây dựng theo đúng quy hoạch đã được các cấp phê duyệt.
Giờ đây, đứng trên con đường mới phía trước cổng doanh trại đơn vị nhìn lên phía Tây là những cánh rừng xanh ngát. Một sức sống mãnh liệt từ đơn vị được cảm nhận thấy. Công sức, thành quả lao động ấy các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị được hưởng.
Bài và ảnh: SƠN TƯ
Theo qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 215

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25585

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64011529