16:23 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gian nan xây dựng nông thôn mới ở xã Miền Đồi

Thứ sáu - 04/08/2017 04:39
Dù việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XD NTM) ở xã Miền Đồi (Lạc Sơn) đến nay được 6 năm, tuy nhiên xã mới hoàn thành 8 tiêu chí. Để đạt được 11 tiêu chí còn lại, xã vùng cao này đang có nhiều thách thức, trong khi tốc độ phát triển kinh tế của xã còn chậm, tỷ lệ hộ nghèo cao, hệ thống cơ sở hạ tầng nhiều khó khăn.

Nằm cách trung tâm huyện Lạc Sơn 20 km, xã Miền Đồi là 1 trong 8 xã đặc biệt khó khăn của huyện. Đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết: "Toàn xã có 905 hộ dân với 4.207 nhân khẩu. Triển khai thực hiện chương trình XDNTM từ năm 2012 nhưng đến nay, thu nhập bình quân chỉ đạt 16 triệu đồng /người/năm. Xã mới hoàn thành 8 tiêu chí gồm: Quy hoạch, hệ thống thủy lợi, điện, giáo dục, y tế, cơ cấu lao động, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội”.

 

Đường giao thông liên xóm Thây - Vôi, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) nhiều dốc cao, hiểm trở, đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa.

 

Để thực hiện 11 tiêu chí chưa hoàn thành, xã đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có tiêu chí về đường giao thông nông thôn. Trên địa bàn có khoảng 25 km đường liên xã, đến nay mới cứng hóa được hơn 10 km, trong đó, 2/3 đường bê tông ở xã được Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng. Còn lại phần lớn đường giao thông ở các xóm vẫn là đường đất, sỏi, nhất là đoạn đường giao thông liên xóm Thây - Vôi (1,5 km), xóm Vôi - Dóm (3 km)... chủ yếu là đường đất, dốc cao, hiểm trở. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn ở mức 60,7% nên rất khó huy động nguồn lực từ nhân dân.

Do địa hình đồi núi, đường giao thông rất dốc nên việc vận chuyển, giao thương hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Để bán được nông sản, người dân phải đi hơn chục cây số đường đèo dốc. Vào mùa mưa, nước từ trên núi chảy xuống như thác, đường trở nên trơn trượt, hiểm trở, thậm chí một số đoạn xảy ra sạt lở dẫn đến một số nơi bị cô lập hoàn toàn. Bên cạnh đó, dân cư sinh sống thưa thớt, nên muốn làm được đường bê tông đòi hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn.

Đồng chí Bùi Văn Thủy, Bí thư chi bộ xóm Vôi cho biết: "Đường sá đi lại khó khăn nên hạt ngô, hạt gạo người dân làm ra nếu không mang ra ngoài bán mà để tư thương đến thu mua thì giá giảm mất 1.000 - 2.000 đồng so với thị trường, nhất là trẻ con đi học khi trời mưa, dốc cao lại trơn trượt, phụ huynh ai nấy đều lo lắng”.

Không chỉ loay hoay với bài toán khó về giao thông, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo cũng là những trở ngại lớn của Miền Đồi bởi cơ cấu kinh tế nông nghiệp vẫn chiếm chủ yếu. Nguồn sống chính của người dân nơi đây từ cây ngô, lúa nhưng do phần lớn diện tích đất ở xã là đồi núi, không chủ động được nguồn nước tưới nên việc sản xuất nông nghiệp không được thuận lợi. Bên cạnh đó, do địa hình dốc, chủ yếu là ruộng bậc thang nên khó đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp, khiến cho năng suất lao động thấp. Thời gian qua, xã đã thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế vườn đồi, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là phát triển số lượng đàn gia súc, gia cầm. Tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật, các mô hình nhỏ lẻ, manh mún nên những giải pháp này vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Việc thiếu nguồn vốn đầu tư cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông ở xã Miền Đồi gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung để đầu tư xây dựng, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng hạ tầng cơ sở nhưng do đời sống còn nhiều khó khăn nên sự đóng góp của nhân dân vẫn còn hạn chế. Kinh phí thực hiện chương trình hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn hạn hẹp được phân cấp hàng năm. Số tiền này quá ít so với nhu cầu đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng. Điều này cũng khiến xã khó hoàn thành được một số tiêu chí đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn như: cơ sở vật chất văn hóa, trường học, công trình nước sạch...

Trước những khó khăn đó, đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Miền Đồi cho biết thêm: "Để hoàn thành được các tiêu chí trong chương trình XDNTM, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và người dân cần có sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi và các loại cây, con giống để phát triển kinh tế. Qua đó thúc đẩy phát triển KT - XH góp phần hoàn thành các tiêu chí trong XDNTM”.

                                                                                                     Theo  Hoàng Anh/baohoabinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 256


Hôm nayHôm nay : 56137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1081272

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65067216