10:31 EDT Thứ hai, 22/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giữ hồn quê giữa vùng công nghiệp hóa

Thứ hai - 28/05/2018 21:34
Xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), vùng đất giàu truyền thống cách mạng đang chuyển mình mạnh mẽ và ngày càng trù phú, yên bình nhờ xây dựng nông thôn mới (NTM)…

Nét đẹp xóm Hố

Chúng tôi tìm đến Xóm Hố (xã Phú Hội) khi nắng trải dài, tiếng ve râm ran trên những hàng cây, gợi cảm giác về một vùng thôn quê yên bình. Đặc biệt, từ thuở lập làng đến nay, người dân Xóm Hố vẫn quen với nếp sống nông nghiệp, nhà đâu vườn đó, trong xóm vẫn còn những con đường mòn quanh co, nối dài từ vườn nhà này tới vườn nhà khác.

15-16-36_1
Xóm Hố xanh sạch đẹp

Trưởng ấp Đặng Văn Minh phấn khởi tâm sự: Những năm qua, các phong trào xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, rồi chương trình xây dựng NTM mở ra, người dân bắt đầu xi măng hóa, nhựa hóa các bờ mương thành đường đi chung đẹp hơn, giao thông thuận tiện. Hàng loạt nhà cửa, cầu cống trước tạm bợ nay được xây dựng kiên cố khiến cảnh quan thôn xóm đổi thay đến ngỡ ngàng.

Đến nay các tuyến đường đã cứng hóa gần 100%, do người dân tự nguyện hiến từng mét đất quý giá, bỏ công sức nhiều năm liền ra bồi đắp. Các đoàn thể trong xã và ấp cũng tích cực vận động mạnh thường quân đóng góp xi măng, đất cát, ngày công...

Điển hình như ông Phạm Tấn Minh (ấp Xóm Hố) mạnh dạn bỏ ra trên 100 triệu đồng xây kè, mở đường. Trong số nhiều thành viên tổ môi trường ấp Xóm Hố, có bà Sáu rất tích cực vận động mọi người dọn dẹp vệ sinh đường tổ, xóm ngày chủ nhật khiến những con đường thêm sạch đẹp, mát rượi dưới bóng cây.

Ở đây ai cũng biết ông Nguyễn Văn Đức, một nông dân đi đầu trong phong trào cải tạo vườn tạp, tổ chức sản xuất, chăn nuôi khép kín đem lại thu nhập cao. 5 năm qua, từ mô hình này, mỗi năm gia đình ông thu nhập 180 triệu đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động trong xóm với thu nhập khá từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Theo ghi nhận, dù địa phương đang trong quá trình đô thị hóa mạnh, người dân ấp Xóm Hố vẫn còn giữ được khu vườn nhà với những loại cây trái đặc sản của vùng đất trù phú xa xưa như dâu, sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, mít tố nữ, trà...  

Chuyển biến mạnh

Phú Hội là xã thuần nông, nhưng nơi đây đã và đang mọc lên nhiều khu công nghiệp, với số công nhân rất đông. Từ năm 2015, qua công tác điều hành, lãnh đạo phát triển KT-XH, các chỉ tiêu của xã đều đạt và vượt, được công nhận xã NTM.

15-16-36_3
Những căn nhà khang trang đang mọc lên ở Phú Hội

Ông Lang Văn Út, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hội cho biết: Đến nay, điện lưới quốc gia đã phủ kín đến các khu dân cư, khu sản xuất tập trung. Tỷ lệ dùng điện thường xuyên, an toàn trên 99,8%. Hệ thống trường học, y tế không ngừng được đầu tư, củng cố. Mạng lưới bưu chính viễn thông phát triển rộng khắp. Nhân dân và DN trên địa bàn đã xây dựng, cải tạo, nâng cấp trên 16 ngàn căn nhà. Ngoài ra, Ban vận động vì người nghèo huyện, xã đã vận động xây dựng, sửa chữa 325 căn nhà tình thương.

Ông Lý Văn Trọng, BCĐ xây dựng NTM xã Phú Hội cho biết: “Sau khi đạt danh hiệu xã NTM từ năm 2015, chúng tôi lại bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu. Hiện xã đang ráo riết chuẩn bị tổng kết thành tích 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của TƯ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong những ngày sắp tới”.

Theo ông Trọng, toàn xã có 4 ấp, gồm ấp Xóm Hố, Đất Mới, Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2, thành tựu nổi bật nhất chính là hệ thống giao thông nông thôn khép kín; các tuyến kênh mương được nâng cấp sạch đẹp. Đồng thời, chính quyền đang quy hoạch 4 cánh đồng lúa của xã (198ha) thành vùng du lịch sinh thái nông nghiệp nằm giữa vùng công nghiệp phát triển...

15-16-36_4
Hệ thống giao thông nông thôn sạch đẹp hơn từ khi xây dựng NTM
“Một nét văn hóa đặc trưng gắn chặt với làng quê Phú Hội nói chung cũng như ở ấp Xóm Hố nói riêng và vẫn còn giữ được, chính là mỗi khi khách lạ, khách quen tới chơi, người dân đều thiết đãi những ly trà Phú Hội đỏ au thơm mùi lá dứa và những quả ngon, trái ngọt đặc sản vườn nhà. Cái tình người, vị trà, trái cây cứ vậy mà làm cho khách lưu luyến nhớ khi rời xa những con đường sạch bóng, mát rượi”, ông Phương cán bộ phụ trách thương binh - xã hội xã Phú Hội nói.

Theo: Minh Sáng/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 292

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 290


Hôm nayHôm nay : 46737

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1014160

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65000104