23:28 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giúp dân xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 22/02/2015 05:04
Nhờ tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, kết hợp với sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay xã Bình Sơn (huyện Long Thành) đã đạt 19/19 tiêu chí về nông thôn mới.
Các tuyến đường giao thông nông thôn ở Bình Sơn ngày càng khang trang.

Các tuyến đường giao thông nông thôn ở Bình Sơn ngày càng khang trang.

* Thay đổi cách làm ăn

Phó chủ tịch UBND xã Bình Sơn Trần Văn Hoàn cho biết, hiện nay toàn xã có gần 3 ngàn hộ, trong đó 94 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn nhân dân trong xã làm nông nghiệp, còn lại là công nhân cao su và buôn bán nhỏ. Xã có thế mạnh về cây công nghiệp, cây ăn trái, như sầu riêng, điều, cà phê…

Cũng theo Phó chủ tịch UBND xã Bình Sơn Trần Văn Hoàn, thì một trong những tiêu chí để xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống nhân dân. Vì vậy, để phát huy thế mạnh này của xã, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, hàng năm Đảng ủy xã đều có nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội. Trong đó, Đảng ủy xã đã chỉ đạo thành lập Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng, với 22 thành viên tham gia.

Cán bộ, đảng viên xã Bình Sơn và Hội Nông dân tỉnh, thăm các mô hình trồng cây ăn trái của người dân Bình Sơn.
Cán bộ, đảng viên xã Bình Sơn và Hội Nông dân tỉnh, thăm các mô hình trồng cây ăn trái của người dân Bình Sơn.

Ông Phạm Hữu Phước, thành viên Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng của xã cho hay, trước đây người trồng sầu riêng ở Bình Sơn theo kiểu tự phát, mạnh ai nấy làm, không nắm bắt được kinh nghiệm trồng trọt nên thường bị thua lỗ do sâu bệnh, năng suất thấp. Từ khi tham gia vào Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng, bà con được tham gia các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, được vay vốn ưu đãi để cải tạo, nâng cao năng suất, chất lượng cho vườn sầu riêng. Kết quả, năng suất sầu riêng của Tổ hợp tác hiện đạt bình quân gần 40 tấn/héc ta, cao gấp đôi so với trước đây; đem lại thu nhập cho người dân hơn 150 triệu đồng/héc ta, cao gấp 3-4 lần ngày trước. Đời sống kinh tế của các thành viên nhờ đó được cải thiện đáng kể.

Ngoài thành lập Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng, Đảng ủy xã Bình Sơn đã chỉ đạo Hội Nông dân xã, hỗ trợ các chủ vườn cây công nghiệp, cây ăn trái nuôi thêm gà thả vườn dưới tán các loại cây điều, mít, cà phê…Qua đây, toàn xã hiện có hơn 150 hộ nuôi gà thả vườn, kết hợp trồng trọt với quy mô trung bình khoảng 8 ngàn con/hộ, góp phần nâng thu nhập của người dân lên một cách đáng kể. Theo đó, bình quân thu nhập của người dân ở Bình Sơn hiện nay 35 triệu đồng/người. Đời sống khấm khá, người dân tích cực, hăng hái đóng góp tiền của, vật chất khi địa phương vận động để xây dựng nông thôn mới.

* Đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn Nguyễn Thị Thu Hà nêu rõ, hiện nay Bình Sơn đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Để việc xây dựng nông thôn mới hiệu qủa, hàng năm Đảng ủy xã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới và giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân thực hiện. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã còn chỉ đạo mặt trận và các đoàn thể, tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa và đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới, lấy người dân làm chủ thể trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Vì vậy, thời gian qua Bình Sơn đã huy động được nguồn lực rất lớn để thực hiện các bộ tiêu chí về nông thôn mới, trong đó có các tiêu chí khó, như giao thông nông thôn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng…cũng đã được thực hiện tốt.

Chỉ tay về một con đường chạy qua làng, ông Đô Hô Sên, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chăm, ấp 6, xã Bình Sơn phấn khởi khoe, trước đây những tuyến đường trong xã chủ yếu là đường đất, bây giờ hầu hết đã được cứng hóa, không còn cảnh lầy lội như trước, giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn. Cũng theo ông Đô Hô Sên, ngoài điểm nhấn là sự hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trên địa bàn xã hiện nay còn có đủ hệ thống trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, phục vụ tốt nhu cầu học tập của học sinh. Thời gian qua, UBND huyện Long Thành còn đầu tư xây dựng cho đồng bào Chăm ở đây một nhà văn hóa, trị giá hơn 4,3 tỷ đồng để làm nơi sinh hoạt, giao lưu, hội họp cho đồng bào.

Hiện nay, toàn xã Bình Sơn cũng không còn nhà tạm, nhà dột nát; hơn 90% người dân trọng độ tuổi lao động có việc làm ổn định; 40% lao động đã qua đào tạo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Hàng năm, Đảng bộ xã đều được công nhận trong sạch vững mạnh. Ông Đô Hô Sen, khẳng định: “Việc xây dựng nông thôn mới đã đem đến một diện mạo mới cho nhân dân xã Bình Sơn. Bộ mặt nông thôn ở đây đã được văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao”.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn Nguyễn Thị Thu Hà nhận định, để xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng cơ sở. Đồng thời, phải thực sự phát huy được vai trò của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tại xã Bình Sơn, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã là điểm nhấn lớn nhất dẫn đến thành công như ngày hôm nay.

Phương Hằng
Theo baodongnai.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 200723

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60522680