03:45 EST Chủ nhật, 24/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Góc nhìn chân thật từ nông dân 1.000ha: Bán hàng cho Nhật, cách nào?

Chủ nhật - 06/05/2018 20:17
“Không có sản phẩm trước đừng nói chuyện bán hàng”, anh Võ Quang Thuận – CEO Công ty TNHH Huy Long An, nói thẳng với các nông dân khởi nghiệp (starup) tại tọa đàm “Góc nhìn chân thật từ người nông dân canh tác 1.000ha”, ngày 5.5, tại TP.HCM.

Trước những câu hỏi dồn dập của các starup “Làm sao bán hàng cho Nhật?”, anh Thuận đặt ngược vấn đề: “Các bạn có sản phẩm chưa? Nông dân cứ nghĩ phải biết khách hàng cần cây gì, con gì mới sản xuất, nhưng thực tế phải có sản phẩm trước mới chào bán cho khách hàng được. Bạn không thể đi chào bán với khách hàng mà nói tôi sắp sản xuất cây này, con kia”.

 goc nhin chan that tu nong dan 1.000ha: ban hang cho nhat, cach nao? hinh anh 1

Trong trang trại chuối của Công ty Huy Long An

Theo anh Thuận, trước khi Công ty Huy Long An xuất chuối sang Nhật Bản, anh đã tìm hiểu rất kỹ về trái chuối ở thị trường này. Phải mất 6 tháng để đưa trái chuối lên kệ trong siêu thị ở Nhật. Và mất thêm 1 năm rưỡi để chỉnh sửa chất lượng, mẫu mã trái chuối mới đứng vững ở thị trường này.

Cũng theo anh Thuận, khi chọn lựa trái chuối xuất đi Nhật Bản, Công ty Huy Long An biết rằng nước sở tại không thể dùng rào cản kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu, bởi trái chuối xuất lúc còn xanh sang Nhật mới dùng kỹ thuật “ủ” cho chín nên không bị côn trùng tấn công khi còn xanh.

Vả lại, không thể sản xuất trái có múi hay sản xuất gạo bán sang thị trường Nhật vào thời điểm này.

“Thị trường Nhật Bản xem trọng văn hóa tiêu thụ. Họ không đưa ra tiêu chí chất lượng gì cả. Họ sẽ sang kiểm tra quy trình sản xuất tận nơi. Nếu vậy, các bạn phải có sản phẩm trước. Phải cho họ xem bạn sản xuất ra sao, chất lượng sản phẩm thế nào?”, anh nói.

AnhThuận cũng cho rằng, kinh nghiệm cho thấy, nếu là nhà tiêu thụ thật sự thì khi tiếp chuyện, họ sẽ đưa ra những nhu cầu tiêu chuẩn sản phẩm. Khi sản xuất sẽ kéo theo rất nhiều khâu, nếu đổ vỡ sẽ rất tốn kém. Vì thế nông dân phải kiểm tra thông tin từ nhà tiêu thụ cho chính xác, như: họ đang bán gì, thị trường của họ vận hành ra sao?... 

"Như tôi đi bán chuối, giờ nghe điện thoại sẽ biết là "cò" hay nhà tiêu thụ", anh thổ lộ.   

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch AFT nhận định, Nhật Bản là thị trường khó tính. Gần đây Nhật Bản đưa ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn với sản phẩm nhập. Nếu muốn vào thị trường Nhật Bản, nông dân phải biết họ cần tiêu chuẩn gì để đáp ứng.

“Không chỉ chuối, nhiều loại rau ở VN cũng có thể xuất sang Nhật. Vấn đề chất lượng phải ưu tiên hàng đầu, nhất là độ tươi”, bà cho biết.

 goc nhin chan that tu nong dan 1.000ha: ban hang cho nhat, cach nao? hinh anh 2

Tiểu nông liệu có chỗ đứng trong việc xuất hàng ra thị trường thế giới?

Giáo sư Phan Văn Trường, chuyên gia thương mại quốc tế, cũng cho rằng các starup sản xuất sản phẩm phải có đặc trưng, sắc thái riêng chứ không thể cứ chăm chăm vào tiêu chuẩn.

Nhiều starup cũng đề cập đến dùng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm nông nghiệp xuất đi nước ngoài.

Ông Trần Minh Chí – CEO Công ty Nông sản bền vững Sinh Lộc cho rằng, áp dụng công nghệ cao phải đi liền lợi nhuận cao. Không nhất thiết phải đầu tư công nghệ, nếu làm đúng quy trình: giống, phân bón… với 1.000m2 nông dân vẫn thu hoạch 7 - 8 tấn dưa leo, chứ không phải 3 – 4 tấn như hiện nay.

Ông Chí đánh giá, để áp dụng công nghệ cao thành công mấu chốt là ở con người. Các thành viên trong trang trại phải liên tục cập nhật kiến thức để xử lý quy trình sản xuất.   

Hiện, công ty đang liên kết với nông dân sản xuất nông sản công nghệ cao với hơn 100ha.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hồng Đăng Khoa, CEO Công ty Giải pháp công nghệ cao Nhà Nguyễn cũng cho rằng, nếu có thể đứng trực tiếp quản lý trang trại, tỷ lệ rủi ro cho nhà đầu ty sẽ hạn chế thấp nhất.

Theo: Trần Đáng/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 55205

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1113506

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71340821