Theo thống kê, năm 2015, đàn gia cầm ở nước ta có khoảng 342,2 triệu con, tăng 4,3% so cùng kỳ năm 2014; trong đó đàn gà 259,2 triệu con, tăng 5,4%; sản lượng thịt hơi các loại đạt 4,78 triệu tấn, tăng 3,9%; sản lượng trứng 8,874 tỷ quả, tăng 7,6%. Giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi gia cầm năm 2015 ước đạt 16.000 tỷ đồng, chiếm 23% tổng giá trị của toàn ngành chăn nuôi.
Lựa chọn những sản phẩm gia cầm tốt nhất để trao chứng nhận “Sản phẩm Vàng” Ảnh: Dương Dũng
Tuy nhiên, bên cạnh những bước tăng trưởng đó, ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gia cầm nói riêng còn gặp nhiều khó khăn như: Chăn nuôi theo quy mô nông hộ, nhỏ lẻ là chủ yếu chiếm tới 75%, năng suất thấp, chi phí đầu tư cao, thiếu tính liên kết, đầu ra kém ổn định, tình hình dịch bệnh phức tạp… Chính những lý do này thúc đẩy Ban tổ chức phải tạo một sân chơi lành mạnh, nhằm vinh danh những doanh nghiệp, đơn vị, tập thể, cá nhân có sản phẩm chăn nuôi đạt chuẩn, hiệu quả cao.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Chương trình: “Việc tổ chức một Chương trình vinh danh với quy mô trên diện rộng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng theo chiều sâu là rất cần thiết trong bối cảnh người nông dân đang bối rối chưa biết chọn sản phẩm nào cho quá trình chăn nuôi. Chương trình sẽ khuyến khích, công khai cũng như có vai trò cung cấp những địa chỉ uy tín, tin cậy cho bà con nông dân tìm đến các sản phẩm đã được kiểm định, đánh giá và cam kết chất lượng. Ngoài ra, nó cũng là tiêu chí, mục đích cho các đơn vị, cá nhân ngành chăn nuôi trong cả nước nhằm khẳnh định, quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, Chương trình còn hướng tới việc khẳng định chất lượng của ngành chăn nuôi Việt trên thị trường quốc tế, từ đó góp phần đẩy mạnh chăn nuôi gia cầm Việt Nam phát triển bền vững trước bối cảnh hội nhập sâu rộng”.
Các sản phẩm đạt Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam lần thứ I, năm 2016 sẽ được nhận bằng chứng nhận “Sản phẩm Vàng” do ba cơ quan đồng tổ chức ký trao tặng, gồm Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, Cục Chăn nuôi và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia.
Các đơn vị, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân có sản phẩm đạt giải được nhận Bằng khen của Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam; giấy khen của Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia. Đồng thời, còn được tham dự bình xét vào top 10 doanh nghiệp, tập thể, cá nhân có nhiều sản phẩm được vinh danh và được nhận cúp vàng, bảng vinh danh, bằng khen do Bộ NN&PTNT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng. Ngoài ra còn được thông báo, tuyên truyền, quảng cáo về thương hiệu, sản phẩm tên các phương tiện thông tin đại chúng.
Để được góp mặt trong lễ tôn vinh, các doanh nghiệp, đơn vị, tập thể, cá nhân gửi sản phẩm tham gia phải trải qua nhiều bước kiểm định gắt gao. Điều này thể hiện quyết tâm của Ban tổ chức nhằm mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm chăn nuôi chất lượng nhất. Chính vì thế, Ban tổ chức đặt ra các tiêu chí đánh giá rất cụ thể, trong đó có ba yếu tố rất quan trọng gồm: năng suất phải tăng lên ít nhất trong ba năm liên tiếp gần nhất, chất lượng sản phẩm cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Điểm khác biệt của Chương trình chính là tính chuyên biệt của các nhóm sản phẩm vinh danh (con giống, thức ăn, thuốc thú y, chế biến tiêu thụ, vật tư thiết bị, mô hình tổ chức sản xuất). Điều này tạo nên một cơ sở nhất định cho bà con nông dân có thể chọn lựa các sản phẩm tương đương từ nhiều nguồn khác nhau; đồng thời, cũng tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đơn vị tham gia Chương trình.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn