12:20 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Góp sức trẻ ở 3 xã nông thôn mới

Thứ hai - 13/07/2015 06:21
ược Ban Bí thư Trung ương Đoàn lựa chọn để chỉ đạo, hỗ trợ điểm khi triển khai phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, với sự góp sức của đoàn viên, thanh niên địa phương, 3 xã Bản Qua (huyện Bát Xát, Lào Cai), Đại Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) và Vĩnh Thanh (huyện Phước Long, Bạc Liêu) đã hoàn thành đa số các tiêu chí của một xã nông thôn mới

Xung kích xây dựng nông thôn mới

 

Sau hơn 3 năm, đến nay, ở xã Bản Qua, 17/19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, đời sống nhân dân một xã giáp biên có trên 81% là đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 43,7% năm 2010 xuống còn khoảng 3,26% năm 2014, 17/18 nhà văn hóa thôn đã được xây dựng, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đảm bảo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Có được kết quả này, Bí thư Đoàn xã Bản Qua Nguyễn Tiến Anh cho biết, cùng với công tác tuyên truyền giúp bà con hiểu được lợi ích khi nơi mình sinh ra, lớn lên trở thành xã nông thôn mới, trên 340 lượt đoàn viên, thanh niên xã Bản Qua đã tham gia đổ đường bê tông giao thông nông thôn tại thôn Bản Náng, Làng Mới, đường nội đồng tại thôn Tân Bảo, tham gia xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu hợp vệ sinh, hỗ trợ các hộ gia đình vận chuyển vật liệu xây dựng, duy trì hoạt động của đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường tại thôn Tân Hồng. Các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ như mô hình nuôi lợn, dúi, cá… không những thu hút trên 60 thanh niên tham gia, có thu nhập ổn định mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 

 

Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Bản Qua (huyện Bát Xát, Lào Cai) 
Ảnh: Tỉnh đoàn Lào Cai


Còn với xã Đại Trạch, giờ đây, các công trình, hạng mục như hệ thống mạng internet và tủ sách ở các nhà văn hóa thôn đã giúp nhân dân truy cập, nắm bắt thông tin, kiến thức bổ ích phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống tinh thần. 80% tuyến đường trong xã đã được bê tông hóa, 70% đường được thắp sáng; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ khá hộ giàu tăng nhanh.

 

Riêng Ban Chấp hành Đoàn xã đã đứng ra đảm nhận sửa chữa, duy tu các trục đường chính; đảm nhận 500m “Thắp sáng đường quê”, nạo vét 9km kênh mương nội đồng; xây dựng 12 nhà tiêu hợp vệ sinh; thực hiện tốt chương trình “Giữ sạch cánh đồng quê hương”. Các hoạt động bảo vệ môi trường được đoàn viên, thanh niên trong xã thực hiện thường xuyên. 01 đội thanh niên xung kích gồm 20 đoàn viên, thanh niên đã tình nguyện dọn vệ sinh, thu gom rác thải trên các trục đường của thôn, xóm, trường học, tập kết rác vào điểm quy định. Đoàn xã cũng đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất kinh doanh do thanh niên làm chủ, tạo được việc làm cho thanh niên nông thôn, tiêu biểu là mô hình sản xuất gạch tuynen.

Ở xã Vĩnh Thanh, từ khi triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới cũng là lúc người dân chứng kiến hoạt động của 14 đội thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới. Mỗi đội có 20 đội viên đảm nhận trồng và chăm sóc 3.000 cây dầu, 1.000 cây cau kiểng theo các tuyến đường trên địa bàn các ấp, phân công nhau tham gia cắm mốc, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng xây dựng đường giao thông nông thôn, góp công làm mới được 36 km đường bê tông, 0,74 km giao thông thuỷ lợi nội đồng; xây mới 4 nhà nhân ái và vận động 92 hộ làm hàng rào bê tông với tổng số 1.525 m.

Đoàn Thanh niên xã cũng đứng ra vận động thành lập 01 tổ hợp tác thanh niên sản xuất lúa chất lượng cao trên diện tích 21,95 ha, mỗi ha đạt giá trị từ 80 - 100 triệu đồng, tổ chức lớp tập huấn về chăn nuôi heo nái cho 10 hộ đoàn viên thanh niên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đồng thời, hỗ trợ 10 con heo giống, thức ăn tổng trị giá trên 30 triệu đồng; tổ chức dạy nghề cho 60 và giải quyết việc làm cho 100 thanh niên địa phương.

An ninh, trật tự trên địa bàn cũng được duy trì nhờ đội hình thanh niên tình nguyện xung kích giữ gìn an ninh của xã; thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm; nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, đồng thời, thành lập 01 mô hình chi đoàn dân quân tự vệ, 14 câu lạc bộ phòng chống tội phạm và nhận cảm hoá, giúp đỡ, hỗ trợ cho 02 thanh niên chậm tiến tái hoà nhập cộng đồng.

Tập trung các nguồn lực hỗ trợ

Phải nói rằng, để đạt được những tiêu chí của xã nông thôn mới như hôm nay, 3 xã điểm cũng đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Trung ương Đoàn và các đơn vị. Với xã Bản Qua, Trung ương Đoàn đã hỗ trợ xây dựng các mô hình tổ hợp tác chăn nuôi. Thanh niên xã Đại Trạch rất phấn khởi khi được Trung ương Đoàn hỗ trợ 2 mô hình nuôi gà Ai Cập đẻ trứng và nuôi dúi sinh cùng trên 1,3 tỷ đồng cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất. Mô hình cánh đồng mẫu lớn chất lượng cao, làng, xã xanh - sạch - đẹp ở Vĩnh Thanh cũng ghi dấu ấn sự chỉ đạo, hỗ trợ trực tiếp từ Trung ương Đoàn.

 

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” ở 3 xã điểm được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn - Ảnh: Minh Châu


Ngoài ra, Trung ương Đoàn cũng huy động sự chung tay các đơn vị như Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, Đoàn khối cơ quan Trung ương trực tiếp hỗ trợ xây hàng trăm nhà tiêu hợp vệ sinh, phòng học, phòng đọc, truy cập internet cho trẻ em và nhân dân, xây nhà nhân ái cho người nghèo trong xã...

 

Đồng chí Dương Quang Huy, Phó Ban Thanh niên Nông thôn (Trung ương Đoàn) cho biết, tuy xuất phát thấp như là xã giáp biên, xã thuần nông nhưng cả 3 xã điểm đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới điển hình là xã Vĩnh Thanh đã được công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới.

Đánh giá về các kết quả đã đạt được ở các xã điểm xây dựng nông thôn mới, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, ngoài việc tuyên truyền, mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên phải gương mẫu xung kích, đi đầu trong việc thay đổi hành vi, lối sống, có vậy mới vận động được bà con nhân dân cùng tham gia.

Nhấn mạnh phát triển kinh tế nông thôn vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, đây cũng là nút thắt để thực hiện các tiêu chí khác được bền vững, theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, thời gian tới, hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới của đoàn viên thanh niên sẽ được Trung ương Đoàn triển khai theo hướng tăng hàm lượng chất xám, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế địa phương, ví dụ như thí điểm đưa 10 đội trí thức trẻ là những giảng viên, sinh viên tiêu biểu các trường nông, lâm hoạt động tình nguyện tại 10 huyện nông thôn mới cùng tham gia thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
 

Theo dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 431

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 429


Hôm nayHôm nay : 57858

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 811399

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64797343