12:16 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HLV Lào Cai: Nhân tố tích cực trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 30/01/2013 03:19
Theo báo cáo của HLV tỉnh, đến cuối năm 2012, Lào Cai có 143 tổ chức cơ sở Hội với gần 5.500 hội viên. Trong năm qua, Hội đã vận động thêm 1 HTX chăn nuôi gia nhập vào tổ chức, nâng số thành viên trực thuộc HLV cấp tỉnh lên con số 6, gồm:

Câu lạc bộ (CLB) trang trại, CLB sinh vật cảnh, CLB nuôi ong, CLB nuôi động vật hoang dã thông thường, HTX dệt may thổ cẩm - lắp đặt bể khí sinh học biogas, HTX chăn nuôi Quý Hiền (huyện Bảo Thắng). Các CLB, HTX này đã trở thành “cầu nối” giữa chủ trang trại với hội viên, nông dân, trở thành nơi tin cậy để họ trao đổi, học tập kinh nghiệm, đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ; hỗ trợ nhau về cây - con giống, thông tin thị trường và tiêu thụ sản phẩm…

Năm 2012, HLV tỉnh Lào Cai có 1 cán bộ được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 cán bộ được bình chọn là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; HLV tỉnh đã xét và tặng Giấy khen cho 1 tập thể Hội và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phát triển kinh tế VAC, kinh tế trang trại.

Nhằm góp phần tích cực vào chương trình XDNTM của địa phương, HLV tỉnh Lào Cai đã chọn 2 trong 5 nội dung để vận động hội viên triển khai là chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông - lâm nghiệp và đưa chuồng trại gia súc ra xa nhà, kết hợp làm nhà vệ sinh. Theo đó, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên tích cực đưa giống mới, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi; hướng dẫn nông dân phát triển kinh tế VAC, kinh tế trang trại. Hiện, toàn tỉnh có gần 2.000 hộ phát triển kinh tế theo mô hình VAC-R với đủ thành phần, từ nông dân, công nhân, cán bộ viên chức đến người cao tuổi, phân bố đồng đều ở hầu khắp các địa phương. Đồng thời, Hội cũng tổ chức cho cán bộ và hội viên đi tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm làm vườn gắn với XDNTM tại các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Năm 2013, tiếp tục hưởng ứng phong trào chung sức XDNTM, đồng thời đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP, HLV tỉnh Lào Cai tập trung vào 3 nội dung chính: Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Hội, nhất là tổ chức Hội tại các xã, phường, thị trấn và thôn bản; nghiên cứu tuyên truyền và vận động hội viên ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa các giống cây - con mới vào mô hình kinh tế VAC, kinh tế trang trại, gia trại của hội viên, nông dân... nhằm tạo ra sản phẩm hàng hoá có năng suất, chất lượng cao; đẩy mạnh tổ chức, phối hợp tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật, dạy nghề cũng như truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho chủ trang trại, phối hợp với các ngân hàng tư vấn cho hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất…; tổ chức cho hội viên đi tham quan các mô hình kinh tế VAC, kinh tế trang trại có hiệu quả trong và ngoài tỉnh.

Ông Ma Quang Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nhấn mạnh, trong năm 2013, các cấp Hội cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân tham gia tổ chức Hội, nhất là ở các xã, thị trấn, thôn bản; hướng dẫn, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế VAC, kinh tế trang trại; phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức dạy nghề cho hội viên. Bên cạnh đó, HLV cần lựa chọn gia đình hội viên có điều kiện để xây dựng mô hình điểm, từ đó nhân ra diện rộng. Hàng năm, HLV phải theo dõi, đánh giá được những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để kịp thời biểu dương, khen thưởng… cũng như nâng cao vị thế, vai trò của Hội trong nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Nguyễn Tiến Khoát
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192


Hôm nayHôm nay : 68209

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1028357

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61350314