19:32 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX kiểu mới - luồng gió lành cho hàng triệu xã viên

Thứ tư - 15/04/2015 23:04
Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp cần bắt đầu từ những công việc cụ thể nhất, sát sườn nhất đối với nông dân, đó là đổi mới hoạt động của HTX, qua đó tạo ra động lực phát triển mới nhằm nâng cao đời sống của người nông dân.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình sản xuất lúa  cánh đồng mẫu lớn của tổ hợp tác Khiết Tâm. Ảnh VGP/Hoàng Long

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình sản xuất lúa cánh đồng mẫu lớn của tổ hợp tác Khiết Tâm. Ảnh VGP/Hoàng Long

Chiều 15/4, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã phối hợp tổ chức buổi toạ đàm "Xây dựng HTX kiểu mới ở ĐBSCL".

Buổi tọa đàm là cơ hội để các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành, các tổ chức, cá nhân trao đổi kinh nghiệm nhằm tháo gỡ những khó khăn về phương thức hoạt động HTX kiểu mới và quá trình thực hiện mô hình hợp tác kiểu mới tại ĐBSCL.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Nguyễn Phong Quang cho biết: Trong xu thế hội nhập và phát triển, liên kết, hợp tác là một tất yếu khách quan, nhất là HTX trên lĩnh vực nông nghiệp cần được xem trọng.

Từ quy hoạch phát triển hệ thống thủy lợi, xây dựng và nhân rộng cánh đồng lớn, khâu làm đất, chọn giống, xuống giống, nguồn nước tưới tiêu, thu hoạch, bảo quản, cơ giới hóa nông nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nguồn vốn tín dụng và tìm đầu ra cho sản phẩm… phải được thực hiện đồng bộ, nhằm giảm chi phí đầu vào, tăng giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho người dân và đảm bảo đời sống người dân được nâng lên.

Những mô hình kinh tế hợp tác, HTX kiểu mới được thực hiện thành công, nhất là đối với 3 sản phẩm chủ lực của vùng ĐBSCL là lúa gạo, thủy sản và trái cây, sẽ mang lại hiệu quả cao về kinh tế, có tác động lan tỏa trong sản xuất nông nghiệp của vùng.

Trên cơ sở khảo sát mô hình ở một số địa phương, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, không thể tiếp tục quản lý từng HTX như thời gian qua, mà cần phải có tư duy mới về kinh tế hợp tác và có bước đột phá về hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập của xã viên so với người không vào HTX.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định, với HTX kiểu mới, nông nghiệp Việt Nam có khả năng chuyển sang một giai đoạn phát triển mới về chất, có tính đột phá, khắc phục được các yếu kém, cản trở kéo dài suốt 30 năm qua.

Khi có HTX, có thể bán hàng với quy mô lớn, cam kết chất lượng và thương hiệu sản phẩm, từ đó, làm cho giá tiêu thụ ổn định. HTX gắn với DN sẽ giải quyết được bài toán được mùa, rớt giá và có thể yêu cầu Nhà nước bao tiêu sản phẩm.

 

Ông Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình chăn nuôi bò sữa của 
HTX chăn nuôi bò sữa Long Hòa


Tại buổi toạ đàm, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã nêu 4 yếu tố cơ bản để khẳng định tính ưu việt của HTX kiểu mới. Đó là giúp nông dân giảm chi phí, nhưng tăng năng suất, chất lượng; hỗ trợ cách quản lý về chất lượng nông sản để đưa sản phẩm của hộ nông dân ra thị trường; nắm bắt, tranh thủ được những hỗ trợ của Nhà nước, DN để giúp nông dân tiếp cận trực tiếp với KHCN để nâng cao năng suất; giúp nông dân có cơ chế và pháp nhân để huy động vốn, bảo hiểm sản phẩm nông nghiệp cho nông dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các Bộ, ngành liên quan tổng hợp, lựa chọn, biên soạn 30 mô hình điển hình về HTX và tổ sản xuất kiểu mới để tuyên truyền, sau đó phát hành sổ tay về xây dựng và phát triển HTX kiểu mới, phổ biến toàn quốc.

Liên minh HTX Việt Nam cần tổ chức triển khai giám sát về thực hiện chính sách tín dụng đối với HTX trên cả nước. Trong quá trình này cần chọn ra 10 hồ sơ vay vốn điển hình nhất của 10 HTX mong muốn vay mà không thể vay vốn để thảo luận, từ đó tháo gỡ về cơ chế, chính sách tín dụng đang bế tắc lâu nay, gỡ khó cho người nông dân.

Tại 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL từ nay đến tháng 11/2015, mỗi địa phương cần đặt mục tiêu thành lập 1-2 HTX kiểu mới.

Sáng nay, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã có đợt khảo sát mô hình liên kết sản xuất cánh đồng mẫu lớn của tổ hợp tác sản xuất lúa Khiết Tâm (Ấp D2, xã Thạnh Lợi, TP Cần Thơ) và HTX chăn nuôi bò sữa Long Hòa (Phường Long Hòa, TP Cần Thơ).

Từ Lương
chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 70754

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60392711