Ông Nguyễn Quốc Đạt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, đến nay, tại huyện Duy Tiên đã có 13/16 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Còn lại 3 xã gồm Duy Hải, Mộc Nam, Tiên Ngoại cũng đã đạt 97/100 điểm - đủ điểm xét đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tại huyện Kim Bảng cũng đã có 12/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 4 xã còn lại gồm Liên Sơn, Thụy Lôi, Đại Cương, Hoàng Tây cũng cơ bản đạt trên 95/100 - đủ điểm xét công nhận chuẩn nông thôn mới.

Đối với các tiêu chí cấp huyện, Duy Tiên đã đạt 7/9 tiêu chí nhưng có 2 tiêu chí chưa đạt là đường giao thông vẫn còn 10,6 km đường huyện chưa đạt chuẩn và tỷ lệ trường Trung học phổ thông đạt chuẩn chưa đạt yêu cầu. Huyện Kim Bảng đạt 5/9 tiêu chí; 4 tiêu chí còn lại chưa đạt gồm tiêu: quy hoạch, giao thông, y tế - văn hóa - giáo dục và môi trường.

Hiện tiến độ hoàn thành tiêu chí của 2 xã Hoàng Tây và Liên Sơn - huyện Kim Bảng vẫn chậm. Chủ yếu các tiêu chí cơ sở hạ tầng như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế xã đạt chuẩn còn thấp do khó khăn về nguồn vốn thực hiện; dư nợ xây dựng cơ bản của các xã còn cao.

Các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt chuẩn đã lên kế hoạch, xác định lộ trình, đề xuất kiến nghị thực hiện nhưng đến nay nhiều hạng mục công trình mới chỉ bắt đầu triển khai, tiến độ chậm…

Do vậy, để hoàn thành mục tiêu đề ra, tỉnh Hà Nam đôn đốc đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt quy hoạch huyện Kim Bảng; dự án giao thông trên địa bàn 2 huyện Duy Tiên và Kim Bảng; trường THPT huyện Duy Tiên và bệnh viện huyện Kim Bảng đạt chuẩn.

Các xã Đại Cương và Hoàng Tây tập trung huy động nguồn lực, quyết liệt triển khai để hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt chuẩn và chưa đủ điểm đề nghị xét công nhận như: đường trục xã, sân thể thao xã, điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi, trường học, trạm y tế. Đồng thời, xã tập trung tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, xây nhà vệ sinh, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch.

Tỉnh tập trung khai thác nguồn lực, lồng ghép các chương trình mục tiêu cho xây dựng nông thôn mới, đặc biệt ưu tiên nguồn lực cho 2 huyện và các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017; đẩy mạnh nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân để hết năm 2017 có thêm nhiều xã đạt thu nhập bình quân trên đầu người trên 37 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo dưới 2%...

Các xã chủ động xây dựng phương án, tạo nguồn và cân đối việc thanh toán các khoản nợ từ những năm trước, đảm bảo không nợ hoặc có nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới nhưng dưới 3 tỷ đồng. Các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn, tập trung giải quyết triệt để tình trạng rác thải không được thu gom, xử lý, tuyên truyền vận động nhân dân tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp./.

Theo Thanh Tuấn/TTXVN