06:26 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Nội xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 12/04/2017 12:28
Huyện Đông Anh, Hà Nội mới đây đã chính thức được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) với cả 19 tiêu chí hoàn thành. Theo ông Phạm Văn Châm, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh, kết quả này là sự phối hợp chặt chẽ, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, các địa phương và nhân dân trong suốt các năm vừa qua.

Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM (năm 2011), huyện Đông Anh mới đạt bình quân 8 tiêu chí/xã và chưa có xã nào đạt chuẩn NTM. Ông Phạm Văn Châm cho biết, quá trình thực hiện chủ trương này thì thấy hầu như địa phương nào cũng gặp khó khăn, do sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và ô nhiễm môi trường...

Hà Nội huy động được nguồn lực xã hội hóa lớn để xây dựng NTM

Vì thế chính quyền địa phương đã có những chính sách phù hợp như chỉ đạo dồn điền đổi thửa, hình thành một số vùng sản xuất tập trung, chuyên canh quy mô lớn, có giá trị kinh tế cao, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp, tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất... để nâng cao giá trị kinh tế. Đồng thời huy động các nguồn lực làm thủy lợi, giao thông... phục vụ cho sản xuất và phát triển kinh tế.

Giai đoạn 5 năm đầu tiên thực hiện chủ trương xây dựng NTM, với việc phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, với sự vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể; sự ủng hộ của các tổ chức, DN… huyện đã huy động 2.642 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa đóng góp cho chương trình. Đến hết năm 2015, huyện đã có 21/23 xã đạt chuẩn NTM và đến nay đã hoàn thành toàn bộ các tiêu chí NTM trên phạm vi toàn huyện.

Cùng những thành tích đạt được của Đông Anh, Đan Phương… Hà Nội trở thành một trong những địa phương tham gia tích cực phong trào xây dựng NTM và đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đánh giá, năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”. Chương trình đã thực sự đem lại hiệu quả rõ nét trong việc xây dựng NTM trên địa bàn.

Theo đó, tổng kinh phí đầu tư cho NTM toàn thành phố đạt gần 8.160 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 7.328 tỷ đồng; vốn huy động ngoài ngân sách từ DN, HTX và nhân dân đóng góp là gần 830 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 239 triệu đồng/ha, tăng 6 triệu đồng so với năm 2015. Tính đến cuối năm 2016, toàn TP. Hà Nội đã có 255/386 xã đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM, chiếm trên 66% số xã, đồng thời thành phố đã cơ bản hoàn thành việc dồn điền đổi thửa…

Còn Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, kết quả xây dựng NTM là một trong 10 sự kiện nổi bật của TP. Hà Nội năm 2016. Kết quả này sẽ không dừng lại mà chương trình NTM sẽ tiếp tục được thành phố quan tâm triển khai.

Năm 2017, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu có thêm 22 xã và 2 huyện đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 có trên 80% xã đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, thành phố đặt mục tiêu có vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu mỗi huyện, thị xã có 1 điểm, mô hình ứng dụng công nghệ cao.

Để đẩy mạnh chương trình NTM tại Hà Nội, thực hiện các mục tiêu đề ra, bà Ngô Thị Thanh Hằng cho biết thêm, thời gian tới thành phố sẽ có những chỉ đạo mạnh mẽ nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại của chương trình này. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa. Hiện thành phố đã thành lập Tổ công tác liên ngành với sự tham gia của sở, ngành liên quan nghiên cứu ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về phương pháp cách làm theo hướng đơn giản, cải cách thủ tục hành chính để dễ thực hiện.

Đối với sản xuất nông nghiệp, thành phố xác định phải tiến hành chuyển dịch cơ cấu hợp lý, tăng nhanh diện tích hoa, cây cảnh, rau an toàn; chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản quy mô lớn, có ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ sinh học nhằm nâng cao năng suất, chất lượng để đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 308

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 305


Hôm nayHôm nay : 29998

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 842371

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64828315