19:10 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hậu Giang: Vĩnh Viễn - Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 05/02/2015 02:03
Sau 4 năm triển khai xây dựng, hiện xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ đã vinh dự là xã đầu tiên của huyện đạt tiêu chí nông thôn mới (NTM) và đang trở thành điểm sáng của phong trào xây dựng NTM trong toàn huyện.
Nông dân xã Vĩnh Viễn ngày càng hăng hái lao động sản xuất, có nhiều mô hình làm ăn mới cho thu nhập cao.

Nông dân xã Vĩnh Viễn ngày càng hăng hái lao động sản xuất, có nhiều mô hình làm ăn mới cho thu nhập cao.

Với sự đoàn kết, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, điều hành, tranh thủ các nguồn lực từ Trung ương đến tỉnh, huyện để đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất nông nghiệp, từ đó nâng cao được đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, xã còn quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, lựa chọn thực hiện các tiêu chí trong từng thời điểm, xây dựng đề án sát thực tế, thường xuyên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai,… Từ đó, giúp cho Vĩnh Viễn hoàn thành lộ trình xây dựng NTM trước kế hoạch.

Cuộc sống đổi thay

Những ngày này, về xã Vĩnh Viễn sẽ cảm nhận được niềm vui về đích NTM của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây. Một trong những điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất ở Vĩnh Viễn hôm nay chính là hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa ấp, trạm y tế,… ngày càng được đầu tư khang trang. Ông Lê Văn Tiến, ở ấp 1, chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, đường sá chật hẹp, lầy lội, nhưng với sự chung tay của cả cộng đồng, sự hỗ trợ của nhà nước, giờ đây đường bê tông đã thẳng tắp, sạch sẽ, nhà cửa khang trang, dịch vụ buôn bán sầm uất, cuộc sống người dân đang đổi thay từng ngày”.

Hiện Vĩnh Viễn có 10/10km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn, 100% đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa; có 6/8 trường đạt chuẩn quốc gia; không còn nhà tạm, dột nát;… Ngoài bê tông hóa hệ thống đường giao thông nông thôn, Vĩnh Viễn còn xây dựng thêm hàng rào cây xanh xung quanh các trục đường, tạo nên cảnh quan môi trường tươi mát. Khi hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư đã tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển, đặc biệt, chợ xã Vĩnh Viễn được nâng cấp, sửa chữa đến nay rất sung túc, với trên 100 hộ kinh doanh và giải quyết tại chỗ cho khoảng 250 lao động. 

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, một trong những nhiệm vụ mà Vĩnh Viễn đặc biệt quan tâm trong xây dựng NTM là đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng thu nhập cho người dân. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tập trung vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Điển hình là Hội nông dân với phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, hùn vốn xây dựng nhà ở; Hội phụ nữ có mô hình phụ nữ tiết kiệm, góp vốn xoay vòng phát triển kinh tế gia đình và các câu lạc bộ “5 không 3 sạch”;…

Đến nay, Vĩnh Viễn đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình làm ăn cho hiệu quả kinh tế cao như: mô hình nuôi gà trên nền đệm lót sinh học, nuôi lươn trong bể bạt, trồng thanh long ruột đỏ, trồng tiêu trong vườn tràm, trồng ổi kết hợp đa canh màu,… cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế. Hiện thu nhập bình quân đầu người của Vĩnh Viễn đạt 25,94 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 5,52%. 

Sức mạnh từ sự đồng thuận

Với nhận thức xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn thể cộng đồng, thời gian qua, Đảng bộ xã Vĩnh Viễn đã tập trung vào cuộc cùng với chính quyền, các tổ chức xã hội làm thật tốt, thật kỹ công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM là làm cho mình, cho thế hệ con cháu mai sau, từ đó, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia xây dựng NTM. Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Vĩnh Viễn chính là sự đồng thuận từ lòng dân. Người dân đã nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả mà phong trào mang lại, thấy được vai trò chủ thể của mình. Toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục tình trạng thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước. Người dân đã tham gia cùng địa phương đóng góp công sức và tiền của để làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, sạch, đẹp. Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa, cũng như nhiều công trình khác được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đường mở tới đâu, người dân tự tháo dỡ công trình, vật kiến trúc và hiến đất làm đường tới đó.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng NTM, ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, cho biết: Xác định thành công trong phong trào xây dựng NTM của xã không phải là những con số khô khan mà cái được lớn nhất chính là khơi dậy được sức mạnh của sự đồng thuận lòng dân. Bởi có được kết quả ngày hôm nay, ngoài sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương thì sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố tiên quyết để chúng tôi hoàn thành 19/19 tiêu chí trước một năm so với kế hoạch đề ra. Trong quá trình thực hiện phong trào, chúng tôi luôn phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mọi việc dân đều được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra và được thụ hưởng đã tạo niềm tin cho nhân dân. Khi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân thì việc gì cũng thông, cũng thuận lợi. Bức tranh nông thôn Vĩnh Viễn đổi thay, đời sống của người dân khởi sắc là minh chứng rõ nét cho sự hòa quyện của ý Đảng và lòng dân.

Lãnh đạo xã Vĩnh Viễn luôn xác định, xây dựng thành công NTM đã khó nhưng giữ vững danh hiệu còn khó hơn. Do đó, xã đã xây dựng kế hoạch tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn để đảm bảo phát triển bền vững, lâu dài. Chủ trương đúng, hợp lòng dân cùng cách làm hay, sáng tạo và sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền cũng như sự đồng thuận của mỗi người dân đã đưa Vĩnh Viễn trở thành xã đầu tiên của huyện cán đích NTM. “Dù đã đạt được 19 tiêu chí NTM, tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Viễn vẫn xác định, đây mới chỉ là thành quả bước đầu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu nhằm xây dựng làng quê Vĩnh Viễn ngày càng đẹp giàu hơn nữa...” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn Lê Minh Tuấn nói đầy quyết tâm.

Nguồn: Báo Hâu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 58557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 289737

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64275681