13:00 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả của báo qua lá phiếu của bà con

Thứ hai - 27/10/2014 21:40
"Nhờ đọc các báo được Nhà nước cấp mà tôi biết thêm rất nhiều thông tin về xây dựng nông thôn mới (NTM), về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước để xóa đói giảm nghèo vùng đồng bào DTTS" - ông Hoàng Văn Võ - Trưởng thôn Nà Tàn, xã Yên Khoái (Lộc Bình) cho hay.
Hiệu quả của báo qua lá phiếu của bà con

Hiệu quả của báo qua lá phiếu của bà con

Xuống thực tế càng hiểu đồng bào hơn

Trong chuyến thực tế tập huấn báo chí thực hiện Quyết định QĐ 2472 và 1977/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp báo viết, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn do Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức tại Lạng Sơn, đoàn phóng viên báo chí đã có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu về đời sống, văn hóa, phong tục tập quán cũng như nhu cầu tìm hiểu thông tin của đồng bào DTTS ở một số xã của huyện Lộc Bình...

Xã Yên Khoái có 754 hộ, trong đó người DTTS chiếm 94%, với 4 thôn bản giáp biên. Ông Lê Văn Hòa- Chủ tịch UBND xã Yên Khoái cho hay: Xã Yên Khoái là xã đặc biệt khó khăn nên nhiều năm qua các báo thuộc Chương trình 2472 đều liên tục được cấp phát đều đặn về xã, cấp phát cho người có uy tín, trưởng thôn. Các đầu báo đã đến được với người dân, làm thay đổi từ nhận thức đến tư duy của người dân. Thông qua các tin, bài trên báo đã giúp bà con ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các mô hình sản xuất, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... và hiểu ...

“Tôi rất thích đọc các báo như Tin Tức, Nông Thôn Ngày Nay, Nông Nghiệp, Phụ Nữ... vì các báo này có rất nhiều thông tin gần gũi gắn liền với nông nghiệp, nông thôn, với cuộc sống đời thường của người dân miền núi chúng tôi, hướng dẫn chúng tôi làm ăn. Hàng tuần chúng tôi đều có buổi sinh hoạt ở nhà văn hóa thôn. Mọi người chuyền tay nhau những tờ báo để đọc. Riêng tôi rất thích đọc các bài về xây dựng NTM, để xem ở nơi khác cũng có điều kiện khó khăn như mình, họ làm ra sao để mình tham khảo” - Trưởng thôn Hoàng Văn Võ chia sẻ.

Đặc biệt, xuống thực tế tại xã này, lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến một tập tục của đồng bào đã được nghe từ lâu. Khi rẽ vào nhà một người dân ở xã Yên Khoái, chỉ cách UBND xã vài bước chân, chúng tôi thấy ngay một cành lá xanh cắm trước cửa nhà. Theo Trưởng bản Võ thì đây là một tục lệ của bà con Nùng để báo trong nhà có người sinh nở chưa đầy tháng, không ai được vào, một nét văn hóa độc đáo mà ngày nay bà con ở đây vẫn còn giữ lại. Tuy nhiên, khi được trưởng thôn giới thiệu là đoàn của UBDT đến thăm, chủ nhà liền ra mời vào và bảo rằng, vì UBDT cũng là đồng bào mình. Ông Chu Tuấn Thanh – Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền UBDT đã đại diện đoàn bước vào trong nhà và trao cho chủ nhà chiếc phong bì gọi là món quà mừng cho gia chủ “mẹ tròn con vuông”.

Phiếu thăm dò báo về bản

"Nhiều mặt của đời sống vùng dân tộc miền núi đã được các báo đề cập nhưng phản ánh chưa sâu, chưa toàn diện. Cộng thêm nhiều khi báo thường đến muộn do điều kiện đường sá khó khăn nên thông tin thường là quá lâu rồi. Chúng tôi cũng mong muốn thông tin được truyền đạt dễ đọc, dễ hiểu hơn nữa. Những gì gần gũi với cuộc sống đều được bà con rất hoan nghênh. Bà con cũng rất thích có thêm nhiều hình ảnh về cuộc sống của đồng bào DTTS trên cả nước" - ông Võ đề xuất.

Ông Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý việc thực hiện chính sách cấp báo không thu tiền vẫn trăn trở: Báo chí chuyển phát về vùng đồng bào dân tộc, nhiều khi chỉ đến tuyến xã là dừng. Cho nên hàng tháng mới chuyển đến người thụ hưởng. Thông tin vì thế đã "nguội lạnh", thậm chí trở nên lạc hậu. Một số kỳ báo phát hàng ngày và hàng tuần trên toàn quốc, giữa các tin bài còn trùng lặp. Từ ngữ sử dụng một số tin, bài chưa phù hợp với trình độ nhận thức, tâm lý và nhu cầu của đồng bào, nội dung tin bài còn chung chung, hình thức tẻ nhạt không sát với thực tế.

Theo ông Nông Quốc Tuấn, trong số 58 đề án thực hiện Chiến lược công tác dân tộc tới năm 2020, có đề án cấp báo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, theo đó, giai đoạn 2016-2020, chính sách cấp báo không thu tiền cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn được thực hiện. Tuy nhiên, UBDT đang phối hợp với các ban ngành, địa phương chuẩn bị thực hiện nhiều thay đổi trước khi bắt đầu giai đoạn mới, theo đó, chỉ những báo, tạp chí được bà con bỏ phiếu nhiều nhất mới tiếp tục tham gia chương trình trong giai đoạn mới này.

Nguồn: danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60321979