20:24 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ một Quyết định

Thứ bảy - 07/06/2014 00:27
Quyết định về việc phân công các đơn vị cấp tỉnh phụ trách cấp xã có đông đồng bào dân tộc Khmer và có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh ủy Cà Mau được xem là quyết sách hợp lý. Theo đó UBMTTQ tỉnh được giao nhiệm vụ phụ trách xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi. Qua 5 năm thực hiện, bộ mặt nông thôn của xã đã từng ngày đổi mới.
 
 
 
Chính quyền địa phương quan tâm, người dân vươn lên 
làm giàu bằng các mô hình hiệu quả
 
Chính quyền và nhân dân đồng tình
 
Trần Phán là một xã nghèo thuộc huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Đời sống của đại bộ phận người dân nơi đây chủ yếu là sản xuất nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao. Từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau ra Quyết định số 494-QĐ/TU ngày 14/4/2009 về việc phân công các đơn vị cấp tỉnh phụ trách cấp xã có đông đồng bào dân tộc Khmer và có tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống của người dân ở xã nghèo từng bước được nâng cao…  
 
Năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo của Trần Phán từ 58 hộ đến nay giảm còn 7 hộ, diện tích nuôi tôm công nghiệp khiêm tốn 61,27 ha, nay đã tăng lên gần 218,69 ha, sản lượng thủy sản hàng năm đều tăng. Đàn gia súc gia cầm cũng tăng mạnh góp phần tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống cho bà con. Các hộ kinh doanh dịch vụ và mua bán nhỏ, lẻ tại cụm chợ Chà Là tiếp tục phát triển và ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 20,8 triệu đồng/năm.  
 
Công tác chăm lo an sinh xã hội được địa phương đẩy mạnh thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Xây dựng 23 cây cầu giao thông nông thôn trong chương trình "nhịp cầu mơ ước” và 144 căn nhà ở cho người nghèo trong chương trình xây dựng nhà ở cho người nghèo theo Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chính quyền xã Trần Phán cùng với sự tích cực vận động của UBMTTQ tỉnh và nhân dân đã hỗ trợ xây dựng 06 cây cầu giao thông nông thôn, xây dựng và sửa chữa 82 căn nhà ở cho người nghèo, 01 chiếc đò đưa học sinh đi học, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo…tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.
 
Ông Trần Bảo Nhỏ, Phó chủ tịch UBND xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi nhìn nhận: Chủ trương đúng, kịp thời của Đảng bộ tỉnh Cà Mau, sự phối hợp hỗ trợ của UBMTTQ tỉnh đã thể hiện rõ nét, diện mạo nông thôn của xã ngày càng được đổi mới, cơ sở vật chất hạ tầng tiếp tục được nâng lên, các tuyến lộ xã về ấp và ấp liền ấp đã, đang tích cực xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi, mua bán và đi lại. Các tuyến kênh nội đồng quan trọng được nạo vét tạo thuận lợi trong việc nuôi tôm của người dân. 
 
"Nhân dân trong xã ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, hăng hái lao động, sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ nghèo nay đã thoát nghèo và ổn định cuộc sống”, ông Nhỏ khẳng định. 
 
Mặt trận chủ động
 
Được biết, sau khi quán triệt Quyết định số 494-QĐ/TU của tỉnh uỷ Cà Mau, UBMTTQ tỉnh đã nhanh chóng thành lập Tổ công tác gồm 6 đồng chí, phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy xã Trần Phú tiến hành khảo sát, đánh giá, phân loại hộ nghèo; nắm tình hình kinh tế-văn hóa-xã hội của địa phương để kịp thời bổ sung, sửa đổi một số mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ hằng năm của địa phương sao cho phù hợp với tình hình chung của tỉnh để tìm nguyên nhân, đề xuất giải pháp giúp đỡ, thoát nghèo; Hàng năm, có kế hoạch sơ, tổng kết để rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng công tác phối hợp.
 
Bên cạnh đó, UBMTTQ các cấp còn phối hợp mở nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ của MTTQ và các đoàn thể xã và hỗ trợ kiến thức cho nhân dân ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. 
 
Ông Phan Mộng Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cà Mau cho biết "Các cuộc vận động do MTTQ phát động tại địa phương được nhân dân đồng tình hưởng ứng, mang lại kết quả cao, tiêu biểu như chương trình xây dựng nông thôn mới; mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” được duy trì, phát huy ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Với những kết quả trên, Đảng bộ và nhân dân xã Trần Phán từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên, tạo ra những bước đột phá mới, nhất là về phát triển sản xuất. Có được những kết quả trên, chính là nhờ chủ trương đúng đắn, sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân xã Trần Phán anh hùng.
Mai Thành- Quốc Chung
Nguồn daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 376

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 374


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 769280

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64755224