06:24 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hỗ trợ trực tiếp nguyên vật liệu xây dựng nông thôn mới Đầm Hà triển khai hiệu quả

Thứ tư - 18/09/2013 05:18
Đầm Hà là huyện miền núi, ven biển có địa hình phức tạp, công trình hạ tầng nông thôn thiếu thốn, xuống cấp, đời sống kinh tế của người dân còn nghèo... Trong đó, trên địa bàn vẫn còn 3 xã vùng cao và 1 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Có thể nói khó khăn là vậy, thế nhưng thời gian qua huyện Đầm Hà đã huy động được nguồn lực xã hội lớn để thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, với việc thực hiện hiệu quả phân bổ trực tiếp nguyên vật liệu cho các địa phương làm công trình giao thông, thuỷ lợi (theo Quyết định 301 của UBND tỉnh) thì người dân rất “bắt”, vào cuộc một cách mạnh mẽ, đạt được hiệu quả cao. Cụ thể, đến thời điểm cuối tháng 8 vừa qua, toàn huyện đã hoàn thiện 34 tuyến đường liên thôn, xóm với tổng chiều dài gần 15,5km, tổng giá trị trên 22 tỷ đồng; thi công 3 tuyến kênh mương cấp III với chiều dài hơn 2km, tổng giá trị 3 tỷ đồng.

Anh Vũ Xuân Khải, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khẳng định: “Việc triển khai hỗ trợ thực hiện các hạng mục hạ tầng xây dựng cơ bản theo hướng trực tiếp như quyết định 301 của tỉnh thực sự rất phù hợp. Cũng ở mức hỗ trợ ấy, thế nhưng bằng tiền thì nhiều khi còn có phần chậm trễ, phải vận động nhiều thế nhưng bằng nguyên vật liệu thì người dân xông pha làm ngay, sẵn sàng hiến đất, di chuyển công trình; đóng góp ngày công lao động, tiền mặt. Thực tế tại không ít thôn bản, chỉ cần thấy nguyên liệu được đưa tới công trường là nhanh chóng họp dân, cùng nhau tự nguyện đóng góp để đạt được tiến độ và chất lượng công trình. Thậm chí ở nhiều xã, nhiều công trình thì người dân còn đóng vai trò chủ động. Họ đề xuất xin nguyên vật liệu, tính toán số lượng giá trị cần huy động thêm để công trình được triển khai sớm...”.

Người dân xã Quảng An tham gia làm đường giao thông nội thôn.
Người dân xã Quảng An tham gia làm đường giao thông nội thôn.

Thực tế từ đầu năm đến nay, trong tổng giá trị trên 22 tỷ đồng thực hiện gần 15,5km đường chỉ có 7,6 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, còn lại trên 14 tỷ đồng do dân đóng góp. Cũng như vậy, ở 2km tuyến kênh mương đã thực hiện với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng, chỉ có 714 triệu đồng từ nguồn ngân sách. Như vậy, tính ra mức đóng góp của dân đạt trên dưới 70% giá trị công trình, một tỷ lệ cao so với cả những huyện, thị có điều kiện kinh tế, chứ chưa nói đến các đơn vị khu vực miền Đông, vốn khó khăn. Đáng mừng hơn là trong khi việc xây dựng kênh mương nội đồng ở hầu khắp các địa phương rất khó huy động đóng góp xã hội hoá, thì Đầm Hà lại làm rất tốt việc này, tỷ lệ đóng góp của dân đạt gần 80% giá trị công trình. Anh Đặng Duy Minh, Phó Ban Nông thôn mới huyện cho biết: “Có thể nói, trong suốt thời gian xây dựng nông thôn mới vừa qua, thì thời điểm từ đầu năm đến nay huyện Đầm Hà đã đạt kết quả huy động xã hội hoá cao nhất. Quan trọng hơn, tinh thần người dân nhập cuộc một cách rất phấn khởi, nhiệt tình. Điều này một phần không nhỏ xuất phát từ việc hỗ trợ trực tiếp nguyên vật liệu cho dân. Đây là cơ sở quan trọng để huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, nhanh chóng thay đổi diện mạo nông thôn và chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Từ thành công trong việc hỗ trợ trực tiếp nguyên vật liệu xây dựng công trình cơ bản vừa qua nên trong đợt đăng ký tiếp nhận nguyên vật liệu đợt 2 năm 2013 này, số lượng xã đăng ký đã tăng đột biến, vượt xa so với mức bố trí vốn và phân bổ nguyên vật liệu của tỉnh dành cho địa phương này. Bởi vậy huyện Đầm Hà đã phải cắt giảm, lựa chọn công trình để đầu tư. Theo anh Đặng Duy Minh, việc này là bất đắc dĩ, bởi trong khi khí thế của người dân đang rất sôi nổi, nhiệt tình, sẵn sàng đóng góp để xây dựng công trình mà chúng ta lại không thể hỗ trợ phần nguyên vật liệu, dẫn đến phải cắt giảm thì về sau này chắc chắn sẽ khó huy động hơn, mức độ đóng góp của người dân sẽ thấp hơn.

Có thể nói, nhờ triển khai hiệu quả việc hỗ trợ trực tiếp nguyên vật liệu và huy động xã hội hoá từ nhân dân, huyện Đầm Hà đã đạt được những kết quả đáng mừng. Theo đánh giá của Ban Nông thôn mới tỉnh, đến thời điểm này huyện Đầm Hà đang có 7 xã đạt tiến độ lộ trình về đích nông thôn mới trong 2 năm tới. Trong đó xã Quảng Tân đã đạt được 13 tiêu chí, đến cuối năm nay sẽ đạt thêm ít nhất 3 tiêu chí nữa, có thể về đích trong nửa đầu năm 2014.

Thanh Bình
Nguồn: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 330

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 328


Hôm nayHôm nay : 31842

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 741339

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64727283