12:21 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hòa Bình “khoác áo mới”

Chủ nhật - 13/03/2016 04:40
Về Hòa Bình (Hưng Hà) hôm nay, dễ dàng cảm nhận được sự phấn khởi của cán bộ và nhân dân khi xã nhà về đích nông thôn mới. Đó là kết quả đáng ghi nhận của một quá trình nỗ lực phấn đấu, thể hiện sự hòa hợp ý Đảng lòng dân.
Đường nông thôn mới ở thôn Bổng Thôn, xã Hòa Bình.

Câu chuyện xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hòa Bình bắt đầu cách đây hơn 4 năm. Năm 2011, khi bước vào xây dựng NTM, xã gặp không ít khó khăn do nền kinh tế nhỏ lẻ, manh mún, tỷ lệ hộ nghèo còn 12,7%, đời sống văn hóa của nhân dân còn nhiều thiếu thốn; hệ thống thủy lợi chưa được đầu tư gây khó khăn cho việc cơ giới hóa sản xuất; hệ thống giao thông chưa được quy hoạch... Trước tình hình đó, làm thế nào để xã nhà cởi bỏ được "chiếc áo cũ" là vấn đề lãnh đạo địa phương luôn trăn trở. Ông Nguyễn Trọng Tẫn, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Để tạo niềm tin trong nhân dân, cùng với việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt, xã đã thực hiện triệt để việc phát huy dân chủ ở cơ sở trong xây dựng đề án, lập quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và trong quá trình xây dựng các công trình công cộng. Hàng trăm hội nghị tại cơ sở đã được tổ chức để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Nhờ đó, ý Đảng lòng dân đồng thuận, quá trình xây dựng NTM ở Hòa Bình luôn có người dân song hành cùng bàn, cùng làm, cùng kiểm tra và cùng hưởng lợi.

Nhờ phát huy dân chủ, cuối năm 2011, toàn xã đã đào đắp được 116 trục bờ vùng với chiều dài hơn 7km, rộng 3,5m; 99% cống đập được lắp đặt hoàn thiện phục vụ sản xuất; quy hoạch được 4 vùng sản xuất tập trung tại 4 thôn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thường xuyên gặp gỡ hộ nghèo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có giải pháp hỗ trợ như tạo điều kiện để hộ nghèo được vay vốn sản xuất, hướng dẫn cách làm ăn, đồng thời giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với hộ nghèo như cấp thẻ bảo hiểm y tế, giảm học phí cho con em hộ nghèo, hỗ trợ tiền điện, nâng cao tỷ lệ lao động được qua đào tạo lên 43%, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 91%. Các giải pháp thiết thực đó đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,53%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Hòa Bình đạt 29,53 triệu đồng/năm.

Song song với đó, cấp ủy, chính quyền xã còn tích cực huy động sự chung tay góp sức của nhân dân trong xã và con em xa quê tham gia xây dựng NTM với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng và trên 63.700m2 đất nông nghiệp. Nhờ thực hiện triệt để phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", toàn xã đã cứng hóa 100% đường trục thôn, đường nhánh cấp I của đường trục thôn, đường giao thông trục chính nội đồng và đường ngõ xóm; cứng hóa 100% hệ thống kênh tưới cấp I loại 3; 100% số hộ được sử dụng điện thường xuyên và an toàn; toàn xã không còn nhà dột nát; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 75%; 83,69% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; an ninh, quốc phòng được giữ vững.

Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, Hòa Bình đã phát huy nội lực, đoàn kết xây dựng thành công NTM. Hôm nay, khoác lên mình chiếc áo mới trong niềm hân hoan, phấn khởi, Đảng bộ và nhân dân trong xã vẫn nguyện tiếp tục giữ gìn, phát triển bền vững các tiêu chí đã đạt để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 430

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 428


Hôm nayHôm nay : 57936

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 811477

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64797421