19:46 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hoài Đức cán đích nông thôn mới

Thứ ba - 03/11/2015 19:59
Với 4 xã cuối cùng vừa có kết quả thẩm định, huyện Hoài Đức đã đủ điều kiện đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM).
Đây là một tin vui đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hoài Đức nói riêng và toàn TP nói chung đúng vào thời điểm Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI đang diễn ra.
Về đích
Kết thúc năm 2014, Hoài Đức đã có 10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu TP. Trong đó, xã điểm Yên Sở được T.Ư đánh giá là một trong 27 xã NTM tiêu biểu toàn quốc. Trên đà thành công đó, huyện Hoài Đức đã đặt mục tiêu và quyết tâm lớn để phấn đấu về đích huyện NTM trong năm 2015. Nhờ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, cuối tháng 10 vừa qua, Hoài Đức có thêm 5 xã gồm Cát Quế, Đắc Sở, An Thượng, Song Phương và Lại Yên được UBND TP công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã NTM toàn huyện lên con số 15/19 xã, chiếm tỷ lệ 78,9%. Theo Quyết định số 372/QĐ-TTg ngày 14/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc xét công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM phải có 75% số xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn. Đồng thời, 25% số xã chưa đạt chuẩn phải có ít nhất 14 tiêu chí trở lên đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 tiêu chí hộ nghèo và thu nhập, các tiêu chí còn lại phải đạt từ 70% trở lên. Nhằm có cơ sở đánh giá tổng thể kết quả xây dựng NTM của huyện Hoài Đức, vừa qua, Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP đã chấm điểm 4 xã còn lại của huyện gồm Vân Côn, Tiền Yên, Dương Liễu và Sơn Đồng. Kết quả, 2 xã Tiền Yên và Sơn Đồng đủ điểm đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM là 17/19 xã, 2 xã còn lại đều đạt từ 14 tiêu chí trở lên, trong đó có tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Đối chiếu với quy định, huyện Hoài Đức đã đủ điều kiện xét công nhận huyện NTM.
Mô hình trồng cây phật thủ cho thu nhập cao tại xã Đắc Sở. Ảnh: Thiên Tú
Mô hình trồng cây phật thủ cho thu nhập cao tại xã Đắc Sở. Ảnh: Thiên Tú
Có thể nói, đây là thành quả đáng khích lệ đối với toàn thể cán bộ và Nhân dân huyện Hoài Đức sau một giai đoạn nỗ lực vượt khó. Là huyện nằm trọn trong các quy hoạch phân khu của TP, quá trình đô thị hóa nhanh đã tạo ra nhiều thuận lợi nhưng cũng để lại những khó khăn cho nhiều làng nghề truyền thống của huyện trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. Cùng với đó là những vấn đề nan giải khác như cải tạo, nâng cấp hạ tầng nông thôn, tiêu thoát nước trong khu dân cư, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn sau thu hồi đất...
Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí
Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Đức, trong giai đoạn 2011 - 2015, toàn huyện đã huy được gần 1.400 tỷ đồng để thực hiện đề án xây dựng NTM. Trong đó, nguồn vốn ngân sách các cấp là 1.062 tỷ đồng, chiếm 75,9%, vốn huy động Nhân dân, DN đóng góp và nguồn vốn khác chiếm 24,1%. Nhờ được quan tâm đầu tư, bộ mặt nông thôn của huyện đã có bước chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 22 triệu đồng năm 2010 đến nay đã đạt 35,5 triệu đồng/năm.
Chia sẻ về kinh nghiệm của địa phương, ông Nguyễn Quang Đức - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, có được những kết quả trên là nhờ huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân về xây dựng NTM, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Thứ hai, quy hoạch phải đi trước một bước làm cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn cũng như trung hạn. Ông Đức cũng chia sẻ, tuy đã đủ điều kiện đạt huyện NTM, nhưng cơ sở hạ tầng của Hoài Đức so với đô thị còn chưa tương xứng. Do đó, huyện kiến nghị TP tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn về kinh phí cho địa phương. Đồng thời, đẩy nhanh việc cấp nước sạch, xử lý nước thải, tạo điều kiện để huyện sớm giải quyết vấn đề môi trường.
Ông Lê Thiết Cương - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cũng đánh giá, với những đổi thay thời gian qua, bức tranh NTM đã thực sự hiện hữu trên địa bàn huyện Hoài Đức. Nhiều công trình phục vụ sản xuất và dân sinh được xây dựng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... đã cơ bản đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, ông Cương cũng lưu ý, xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài với mục tiêu cuối cùng là người dân thực sự được hưởng lợi. Do đó, thời gian tới, Hoài Đức cần tập trung chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí NTM còn chưa hoàn thành ở các xã. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là phát triển sản xuất nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.
Thiên Tú

Nguồn: ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1335750

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68565913