07:53 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hoàn thiện chính sách liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản

Chủ nhật - 17/09/2017 22:24
Bộ NN-PTNT vừa tổ chức Hội nghị góp ý kiến vào dự thảo Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Chương trình với sự tham gia của 9 tỉnh, thành phố gồm:
14-52-45_1
Việc hoàn thiện chính sách khuyến khích phát triển hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đang là đòi hỏi từ thực tiễn sản xuất nông nghiệp hiện nay

Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Yên Bái, Hà Nội, Vĩnh Phúc và Bắc Giang.  

Nhiều bất cập

Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gồm 5 chương 20 điều quy định về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp và diêm nghiệp. Nghị định ban hành sẽ kế thừa các ưu điểm và khắc phục những tồn tại của Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn.

Tham gia ý kiến vào một số nội dung của dự thảo Nghị định, các ý kiến tập trung vào các nội dung như: hình thức liên kết và hợp đồng liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; quyền và trách nhiệm của các bên tham gia liên kết; chính sách ưu đãi, hỗ trợ; trách nhiệm của các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương…

Thực tế hiện nay cho thấy, diện tích cánh đồng lớn chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ 3,9% so với tổng diện tích cây trồng. Số hộ nông dân, hợp tác xã tham gia liên kết xây dựng cánh đồng lớn chưa nhiều, chỉ có 0,619 triệu hộ/9,32 triệu hộ nông, lâm nghiệp, thủy sản. Đối với các hợp tác xã, chỉ có 12% thực hiện tiêu thụ nông sản cho thành viên và nông dân trên địa bàn. Tỷ lệ bao tiêu sản phẩm qua hợp đồng trong cánh đồng lớn chỉ đạt bình quân 29,2%. Đặc biệt, tình trạng phá vỡ hợp đồng thường xuyên xảy ra, nhất là đối với cây lúa.

Ông Trần Hanh (Giám đốc doanh nghiệp sản xuất chè Macha, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) cho rằng, việc liên kết với các nông hộ nếu như không có cơ sở pháp lý và một hành lang bảo vệ lợi ích chuẩn thì doanh nghiệp rất khó để xây dựng vùng vệ tinh. Vì lẽ đó mà doanh nghiệp của ông Hanh chỉ dám liên kết với chính những người thân, người bà con để tập hợp nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng (Giám đốc HTX Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) cho biết, có những mối liên doanh liên kết hình thành nhưng không biết tương lai của mô hình sản xuất sẽ về đâu vì vấn đề quy hoạch. Doanh nghiệp đầu tư xong thì lại bị quy hoạch bổ sung đè lên mô hình sản xuất. Trong khi đó, theo ông Thắng, vẫn chưa có điều luật nào quy định việc bồi thường hiệt hại do hợp đồng thuê đất.  

Thay đổi

Từ những đề xuất trên, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho rằng, việc góp đất bền vững, xác định tính pháp lý của việc đầu tư, hợp tác đầu tư phải được coi trọng. Rõ ràng tài sản lớn nhất của doanh.

Theo: Đồng Văn Thưởng/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 286

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 49251

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1117735

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60126058