14:21 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hoành Bồ phát triển sản phẩm OCOP

Thứ tư - 29/11/2017 02:04
Sau 4 năm triển khai chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP), từ vùng sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp, đến nay huyện Hoành Bồ đã quy hoạch được các vùng sản xuất tập trung. Đặc biệt, huyện đã xây dựng thành công 38 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản phẩm đã trở thành thương hiệu riêng có của địa phương...

Để thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng quy mô hàng hóa, huyện Hoành Bồ đã quy hoạch lại những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung như: Vùng trồng cây dược liệu, cây ba kích (Đồng Sơn, Đồng Lâm, Kỳ Thượng, Tân Dân); vùng sản xuất nấm linh chi (Đồng Lâm và Quảng La); vùng trồng mía tím (Sơn Dương, Thống Nhất, Vũ Oai); vùng trồng ổi Đài Loan (Sơn Dương, Dân Chủ, Quảng La); vùng trồng hoa (Lê Lợi, Thống Nhất, Sơn Dương…).

Trên cơ sở các vùng quy hoạch được xác định là thế mạnh chủ lực trong nông nghiệp, hằng năm, huyện đều bố trí lồng ghép các nguồn vốn ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng thương hiệu. Đến nay, huyện đã hỗ trợ hơn 3,5 tỷ đồng cho 10 dự án phát triển sản xuất theo Chương trình OCOP.

22
Bún Hoài Sơn ý dĩ - Sản phẩm OCOP của HTX Nông dược xanh tinh hoa (Hoành Bồ) vừa được tỉnh cấp giấy chứng nhận 3 sao.

Từ năm 2013 đến nay, huyện đã thu hút 4 doanh nghiệp, 4 HTX tham gia vào Chương trình OCOP. Mục tiêu từ nay đến cuối năm 2017, huyện phấn đấu kêu gọi thêm 2 doanh nghiệp, 2 HTX tham gia đầu tư sản xuất sản phẩm OCOP. Các doanh nghiệp và HTX chủ yếu do người dân địa phương thành lập, tổ chức sản xuất sản phẩm nông nghiệp của huyện.

Nhằm giúp các doanh nghiệp, HTX xây dựng sản phẩm, thương hiệu thành công, ngay từ khi bắt tay vào Chương trình OCOP, Hoành Bồ đã mời Công ty TNHH Dược khoa (Trường Đại học Dược Hà Nội) tư vấn hỗ trợ thành lập mới các doanh nghiệp, HTX như: HTX Mật ong Thống Nhất, Công ty rượu Bằng Cả, tái cơ cấu tổ chức sản xuất HTX Nấm Quảng La.

Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ - IPASPRO trong tư vấn xây dựng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu, mẫu mã, mã vạch các sản phẩm như: Mật ong, rượu bâu Bằng Cả, nấm Thịnh Phát, sản phẩm lá tắm người Dao… Sau 4 năm tham gia "sân chơi" OCOP bước đầu địa phương đã tạo dựng tên tuổi một số sản phẩm nông nghiệp được thị trường đón nhận.

Cuối năm 2013, Công ty CP Nấm Thịnh Phát chính thức được thành lập. Giai đoạn đầu do Công ty chưa chú trọng đến khâu xây dựng thương hiệu nên việc tiêu thụ nấm gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến năm 2014, Công ty đã mạnh dạn đăng ký xây dựng 3 sản phẩm: Nấm linh chi (thái lát), trà linh chi và nấm mộc nhĩ thành sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện. Nhờ tập trung đầu tư trang thiết bị, mẫu mã, bao bì sản phẩm, đến nay thương hiệu Nấm Thịnh Phát đã vươn rộng ra các tỉnh, thành khác như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Ông Nguyễn Như Lân, Giám đốc Công ty CP Nấm Thịnh Phát, chia sẻ: Ngoài hỗ trợ sản xuất, xây dựng thương hiệu, huyện Hoành Bồ cũng đã vào cuộc tích cực, hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm được xoay vòng để mở rộng đầu tư phát triển sản xuất. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất, đầu tư mẫu mã bao bì sản phẩm chất lượng và tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ.

22
Sản phẩm OCOP lá tắm người Dao (Hoành Bồ) được thiết kế mẫu mã, bao bì đa dạng, hiện đã có mặt tại nhiều cửa hàng OCOP của tỉnh...

Không chỉ tăng về số lượng sản phẩm, chất lượng thương hiệu của các sản phẩm OCOP của huyện Hoành Bồ cũng ngày càng được doanh nghiệp, HTX chú trọng đầu tư. Hằng năm, Hoành Bồ đã lựa chọn sản phẩm chất lượng tham gia thi đánh giá phân hạng OCOP cấp tỉnh. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện có 9 sản phẩm được tỉnh cấp giấy chứng nhận đạt từ 3-4 sao, gồm: Rượu ba kích tím Thanh Xuân, rượu chuối hột Thanh Xuân, bún gạo Hoành Bồ, bún Hoài Sơn ý dĩ, nấm linh chi, mộc nhĩ đen, rượu bâu Bằng Cả, trà nhúng linh chi, trứng gà Châu Thành.

Nhờ những cách làm này, doanh thu sản phẩm OCOP của huyện Hoành Bồ tăng qua các năm. Giai đoạn 2013-2016, tổng doanh thu từ các sản phẩm OCOP đạt 1,8 tỷ đồng; đến 10 tháng năm 2017, doanh thu bán hàng sản phảm OCOP Hoành Bồ đạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Để tiếp tục triển khai Chương trình OCOP, giai đoạn 2017-2020, đạt hiệu quả, thời gian tới, huyện Hoành Bồ sẽ phát triển đa dạng hóa các sản phẩm OCOP, tập trung hỗ trợ người dân, HTX, doanh nghiệp đầu tư chuyển giao khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm…

Phạm Tăng/baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản phẩm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 298

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 297


Hôm nayHôm nay : 55517

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 113586

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64099530