06:28 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội Nông dân Sơn Dương: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 29/12/2014 01:47
TQĐT - Những năm qua, Hội Nông dân các cấp huyện Sơn Dương đã đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thông qua việc huy động hội viên chung sức xây dựng hạ tầng nông thôn; chuyển giao khoa học kỹ thuật kết hợp với triển khai nhiều dự án hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình kinh tế giỏi, nâng cao thu nhập và thoát nghèo.

Với vai trò là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, hội viên nông dân đã tích cực hưởng ứng thông qua nhiều công việc cụ thể như hiến đất, đóng góp ngày công, tiền, vật liệu tham gia làm đường giao thông. Tính đến nay, hội viên nông dân đã tham gia thực hiện được gần 600 km đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, hội viên nông dân còn đóng góp 115,7 triệu đồng với trên 3.500 ngày công lao động để tu sửa phòng, lớp mẫu giáo, mầm non.


Nông dân thôn Đồng Tâm, xã Hào Phú trồng cà chua vụ đông trên đất lúa.


Nhằm giúp đỡ hội viên có nguồn lực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân cho 6.307 hộ hội viên vay vốn với tổng dư nợ trên 82 tỷ đồng với 135 tổ vay vốn. Quỹ Hỗ trợ nông dân và vốn quốc gia giải quyết việc làm những năm qua đã được Hội Nông dân các cấp trong huyện triển khai hiệu quả ở nhiều xã. Các nguồn vốn được triển khai đã giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm tại chỗ. Tham gia thực hiện một số tiêu chí khó như môi trường, thu nhập…, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác vận động nhân dân thực hiện Quyết định số 30 của UBND tỉnh về hỗ trợ hội viên nông dân vay vốn phát triển chăn nuôi kết hợp xây dựng hầm Biogas. Hiện nay, toàn huyện đã có 800 hầm Biogas của hội viên nông dân. Việc xây dựng hầm Biogas đã gần như trở thành phong trào trong hội viên nông dân vừa thúc đẩy việc chăn nuôi vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Hội Nông dân huyện còn phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông, Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật kết hợp với triển khai các dự án “Vay bò trả bê” tại các xã 135,  trồng dưa bao tử, ngô ngọt, thâm canh lúa lai, lúa thuần; mô hình sử dụng phân viên nén dúi sâu, phân bón lá sinh học; chăn nuôi lợn thịt, lợn siêu nạc, nuôi trâu, bò nhốt chuồng tại nhiều xã trong huyện. Các mô hình, dự án chuyển giao khoa học kỹ thuật đã thu hút đông đảo hộ hội viên nông dân tham gia. Qua đó tạo chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức tự lực thoát nghèo trong hội viên.

Đồng chí Đỗ Xuân Lương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Phú cho biết, năm 2014, nhiều dự án, mô hình kinh tế được triển khai thí điểm do Hội Nông dân xã trực tiếp triển khai. Hiện nay, toàn xã đã có 350 hộ hội viên nông dân được vay vốn với số tiền trên 5,5 tỷ đồng. Trong đó, có 65 hộ hội viên nông dân nghèo được vay vốn với số tiền 730 triệu đồng. Hàng chục lượt hội viên được hỗ trợ về vốn từ nguồn vốn của tổ chức phi chính phủ GNI. Các chi hội đã xây dựng trên 80 triệu đồng để hỗ trợ hội viên nghèo vay vốn. Việc triển khai lồng ghép nhiều chương trình, dự án đã giúp hội viên nông dân nêu cao ý thức tự lực phát triển kinh tế, thoát nghèo. Theo rà soát, năm nay, xã có 25 hộ hội viên nông dân thoát nghèo, chiếm 5,1%.

Xã Hào Phú thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gặp không ít khó khăn, nhưng lại nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên nông dân. Bằng việc đóng góp 500 ngày công lao động và gần 700 triệu đồng, hội viên nông dân trong xã đã tham gia bê tông hóa 4,5 km đường giao thông nông thôn. Trong phong trào làm đường bê tông đã có 31 hộ hội viên hiến đất làm đường. Đặc biệt, chung sức hoàn thành tiêu chí về trường học, hội viên nông dân đã ủng hộ 85 triệu đồng mua sắm đồ dùng học tập, cơ sở vật chất cho các điểm lớp học mầm non.

Việc triển khai nhiều hoạt động chung sức xây dựng nông thôn mới của Hội Nông dân các cấp huyện Sơn Dương đã góp phần nâng cao nhận thức của nông dân với vai trò là chủ thể để thực hiện thành công các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.
    
Mô hình trồng dưa bao tử của gia đình anh Hoàng Quốc Nam, thôn Đồng Mụng, xã Văn Phú
Hội viên nông dân thôn Đồng Tâm, xã Hào Phú trồng cà chua vụ đông trên đất lúa.

Theo: baotuyenquang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 350

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 348


Hôm nayHôm nay : 30189

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 842562

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64828506