12:24 EDT Thứ sáu, 24/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội hỗ trợ dê, gà, nhà nông dễ thoát nghèo vươn lên khấm khá

Thứ sáu - 10/01/2020 17:34
Nhiều năm nay, Hội xã Long Phước, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn quan tâm hỗ trợ nhiều mặt để hội viên, nông dân phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Vì thế, hộ nông dân đạt khá, giàu ngày một tăng.

Giúp nông dân thoát nghèo

Ghé thăm gia đình Ngô Văn Vệ (xã Long Phước) hộ vừa thoát nghèo năm 2019, chúng tôi tận mắt chứng kiến sự nỗ lực vươn lên của gia đình anh. Trước đây, anh Vệ là hộ nghèo chuẩn quốc gia.

Năm 2017 gia đình anh được Hội ND xã Long Phước đề xuất UBND TP.Bà Rịa hỗ trợ 2 con dê giống và tiền xây chuồng trị giá 9 triệu đồng, cùng với vốn vay mượn của người thân, anh Vệ xây dựng chuồng trại và mua thêm 1 dê giống nữa để nuôi. Sau hơn 2 năm chăn nuôi, đến nay đàn dê của gia đình anh Vệ đã có 11 con. Hiện, gia đình anh Vệ đã thoát nghèo và xây dựng được 1 căn nhà cấp 4 khang trang.

 hoi ho tro de, ga, nha nong de thoat ngheo vuon len kham kha hinh anh 1

 hoi ho tro de, ga, nha nong de thoat ngheo vuon len kham kha hinh anh 2

Hội ND xã Long Phước hỗ trợ gà giống cho các hộ nghèo. Ảnh: Văn Minh

Vừa qua, Hội ND xã Long Phước phối hợp Trạm Khuyến nông TP.Bà Rịa tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà ta thả vườn cho 40 hộ mới thoát nghèo. Năm 2020 Hội sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất các dự án hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ hộ tái nghèo.

Tương tự anh Vệ, anh Trần Văn Cho cũng được Hội ND xã Long Phước hỗ trợ thoát nghèo. Theo đó, anh Vệ được hỗ trợ 1 con lợn giống, 150 con gà giống và 2 triệu đồng xây chuồng trại, mua thức ăn chăn nuôi. Được Hội hỗ trợ con giống và  tập huấn kỹ thuật chăn nuôi nên mô hình nuôi lợn và gà của anh Cho đạt hiệu quả cao.

Để anh Cho thoát nghèo bề vững, Hội ND xã còn giới thiệu cho anh Cho học nghề sửa chữa xe máy. Nhờ chăm chỉ nên sau 2 năm anh đã lành nghề và đã tự mở tiệm sửa xe máy tại nhà. Anh Cho phấn khởi nói: Để có được cuộc sống như hôm nay ngoài nỗ lực của bản thân, anh còn nhờ vào sự quan tâm giúp đỡ của các cấp Hội ND. Hội đã tạo điều kiện để xây dựng mô hình chăn nuôi, tham gia nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề hiệu quả.

“Sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tôi sẽ dùng số tiền tích góp từ nuôi gà, lợn và nhờ Hội ND xã tín chấp vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để mở rộng tiệm sửa xe, đồng thời buôn bán một số phụ tùng phổ biến để thay thế cho xe gắn máy”- anh Cho chia sẻ.

Giai đoạn 2016 – 2020, xã Long Phước, TP. Bà Rịa có 151 hộ hội viên nông dân nghèo, chiếm tỷ lệ 51% tổng số hộ nghèo trên toàn xã, trong đó: 6 hộ nghèo chuẩn quốc gia, 23 hộ nghèo cận quốc gia, 49 hộ nghèo chuẩn tỉnh và 73 hộ nghèo cận chuẩn tỉnh. Chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra là phấn đấu đến hết tháng 4 năm 2020 toàn xã không còn hộ nghèo.

“Cho cần câu chứ không cho con cá”

Trên cơ sở tìm hiểu nguyên nhân và điều kiện của từng hộ, Ban Thường vụ đã đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân vốn vay ưu đãi cho các hộ có nhu cầu về mua bán, kinh doanh, có đất sản xuất nông nghiệp nhưng thiếu vốn. Đồng thời phối hợp tổ chức tập huấn kỹ thuật nông nghiệp, kỹ năng kinh doanh cho các hộ đã được vay vốn. Bên cạnh đó, Hội ND xã chủ động phối hợp với cán bộ giảm nghèo, công chức xã hội đề nghị cấp hơn 500 thẻ bảo hiểm y tế cho các thành viên trong hộ nghèo.

Đáng chú ý, với phương châm “cho cần câu chứ không cho con cá”, từ năm 2016 - 2019, Hội ND xã đã đề nghị Hội ND tỉnh, Hội ND thành phố hỗ trợ 15 con lợn giống siêu nạc, 28 con dê giống và kinh phí sửa chữa chuồng trại trị giá 273 triệu đồng cho hộ nghèo.

Hội ND xã cũng đề nghị UBND TP.Bà Rịa hỗ trợ 4 dự án nuôi dê sinh sản và 6 dự án nuôi gà thả vườn trị giá 72 triệu đồng; đề nghị UBND xã hỗ trợ 6 dự án nuôi gà thả vườn cho 6 hộ trị giá 24 triệu đồng.

Hội cũng phối hợp UBND, Mặt trận Tổ quốc xã vận động xây tặng 3 căn nhà đại đoàn kết cho 3 hộ nghèo, sửa chữa 13 căn với tổng kinh phí 280 triệu đồng; vận động nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giúp 24 hộ nghèo về bò, dê giống, bán phân bón trả chậm, cho vay vốn không tính lãi với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng; vận động mạnh thường quân trong và ngoài địa phương tặng học bổng cho 45 học sinh là con hội viên nghèo với kinh phí hơn 20 triệu đồng; tặng 11 thẻ bảo hiểm y tế cho 5 hộ nghèo cận chuẩn tỉnh sau khi thoát nghèo.

Ngoài ra, Hội ND xã còn giới thiệu cho gần 20 lao động là hộ nghèo chuyên làm dịch vụ nông nghiệp như: Đắp bờ, phun thuốc trừ sâu, gieo sạ lúa, xuống giống cây trồng, bón phân, làm cỏ lúa cho các hộ sản xuất nông nghiệp theo thời vụ với thu nhập trung bình 250.000 đồng người/ngày; bảo lãnh tín chấp cho hơn 100 hộ nghèo vay vốn giải quyết việc làm, học sinh, sinh viên từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với tổng dư nợ hơn 4 tỷ đồng.

Nhờ thường xuyên bám sát giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời nên công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 của Hội ND xã đạt hiệu quả thiết thực. Tháng 6/2019, Ban chỉ đạo giảm nghèo xã tổ chức điều tra, khảo sát kết quả thực hiện công tác giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã thì 151 hộ hội viên nông dân đã đủ điều kiện thoát nghèo, trong đó có 36 hộ thoát nghèo bền vững và đang cố gắng vươn lên thành hộ có thu nhập khá. Hội ND xã đã hoàn thành chỉ tiêu thoát nghèo trước gần một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Theo Nguyễn Văn Minh- Hội ND Long Phước/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 127


Hôm nayHôm nay : 46877

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1367013

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61688970