08:40 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM khu vực phía Bắc

Chủ nhật - 29/09/2013 23:51
Lễ tổng kết diễn ra sáng nay (24/09) tại Lào Cai. Về dự Hội nghị có Phó Thủ Tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát cùng các đồng chí đại biểu đại diện cho các tỉnh miền núi phía Bắc, bộ, ngành liên quan.

Hội nghị được nghe các báo cáo, tham luận về công tác XDNTM trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc (MNPB), qua đó các đại biểu nhìn nhận thẳng thắng vào những hạn chế, khó khăn của khu vực, đây là những mặt hạn chế không nhỏ cho các tỉnh MNPB khi thực hiện XDNTM.

Với 15 tỉnh, chiếm 30,6% dân số cả nước, nhiều dân tộc sinh sống, trong đó 83,2% dân số ở khu vực nông thôn. Đây là khu vực có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Tuy nhiên, do đặc điểm địa bàn rộng lớn, địa hình phức tạp, dân cư phân tán, trình độ dân trí chưa cao, sản xuất nông nghiệp hàng hóa (nông - lâm - ngư nghiệp) chưa phát triển, hạ tầng kinh tế còn rất thiếu và chất lượng thấp, mức sống của đại đa số bộ phận dân cư thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao nên XDNTM các tỉnh MNPB đang gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn so với các vùng khác trong cả nước.

Đến tháng 9/2013 toàn khu vực đã có 80% số xã hoàn thành quy hoạch chung (tỷ lệ xấp xỉ cả nước), tuy nhiên chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu, đa số mới chỉ xong quy hoạch chung, thiếu quy hoạch chi tiết. Trong đó mới có 30 % số xã có làm quy hoạch sản xuất nông nghiệp, 40% số xã quy hoạch chi tiết hạ tầng và 30 % số xã có công bố quy hoạch.
 

Xây dựng đường nông thôn tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai).


Về giao thông, hiện cả nước có 149 xã chưa có đường giao thông đến trung tâm xã thì khu vực MNPB chiếm 80% số xã, tỷ lệ số xã đạt về giao thông 5,4%, điện 45,3%, nước sạch 4%, cơ sở vật chất, văn hóa 3,4% đều chỉ từ 20 – 30 % so với kết quả chung của cả nước.

Gặp khó khăn nhiều mặt khi thực hiện XDNTM đặc biệt là trong việc huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình. Trong 3 năm theo báo cáo chưa đầy đủ, tổng nguồn vốn huy động cho XDNTM các tỉnh MNPB đạt 92.172,7 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách là 65% (vốn trực tiếp cho chương trình là 17,2%, lồng ghép từ các chương trình, dự án khác và từ ngân sách địa phương là 47,8%), vốn nhân dân đóng góp 3,8%, vốn tín dụng và doanh nghiệp khoảng 31,2%.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư tỉnh Ủy Lào Cai cho biết: “Lào Cai là tỉnh miền núi gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội nhất là khi thực hiện XDNTM, phát triển nông nghiệp chưa theo quy hoạch, quản lý sử dụng đất kém hiệu quả, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp chậm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao so với cả nước (trước năm 2010 có 50,48% số hộ nông thôn thuộc diện đói nghèo), đây là những khó khăn không nhỏ khi tiến hành vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn”.

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát chia sẻ tại Hội nghị: “Các địa phương ở tỉnh miền núi phía Bắc đã thực hiện tốt, tích lũy được nhiều kinh nghiệm hay, tuy nhiên tiến độ của các tỉnh miền núi phía Bắc còn chậm hơn so với cả nước. Qua đó, các đại phương cần phải tìm tòi, cách làm hay phù hợp cụ thể trên địa bàn, khắc phục khó khăn và đạt được kết quả tốt hơn nữa trong Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM”.


Hoàng Kim
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 50920

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 105456

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60427413