03:33 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2018

Thứ sáu - 06/04/2018 22:04
Sáng 06/4, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2018. Đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương; đồng chí Đinh Chung Phụng, TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Cùng dự hội nghị phía đại biểu Trung ương còn có đồng chí Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam; lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới các tỉnh thành trực thuộc trung ương; đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu trong và ngoài nước; đại biểu Quỹ Saemaul toàn cầu - Hàn Quốc.

 

Quang cảnh hội nghị
Về phía tỉnh Ninh Bình, dự hội nghị có đồng chí đồng chí Bùi Mai Hoa, TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh; lãnh đạo các ngành, địa phương trong tỉnh.
Đồng chí Đinh Chung Phụng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chào mừng hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Đinh Chung Phụng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình bày tỏ sự vui mừng được đón các đồng chí lãnh đạo Trung ương cũng như đại biểu các tỉnh thành trực thuộc Trung ương trong cả nước đã đến tham quan và làm việc tại tỉnh Ninh Bình. Đồng chí nhấn mạnh, Hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2018 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đây là dịp để Văn phòng Điều phối NTM các cấp, các tỉnh, thành phố và các cơ quan đơn vị có liên quan trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đây cũng là cơ hội cho BCĐ và Văn phòng Điều phối NTM các cấp của tỉnh Ninh Bình trao đổi và học tập kinh nghiệm của các địa phương trong cả nước để tiếp tục cụ thể hóa, xây dựng và nâng cao chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đồng chí Đinh Chung Phụng gửi lời cảm ơn về sự quan tâm giúp đỡ của các Bộ, ngành, Trung ương, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và PTNT, BCĐ Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM; cảm ơn sự quan tâm, chia s, hợp tác, giúp đỡ của các tỉnh thành trong cả nước, mặt trận các đoàn thể Trung ương và các bộ, ngành có liên quan. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn rằng thời gian tới các cấp, các ngành, các tỉnh bạn sẽ tiếp tục quan tâm, theo dõi và giúp đỡ tỉnh Ninh Bình để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng Chương trình xây dựng NTM, góp phần vào thành quả chung của cả nước. Đồng chí Đinh Chung Phụng cũng đề xuất với Trung ương sớm thực hiện điều chỉnh bổ sung Nghị định 210 nhằm thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Bởi hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào nông nghiệp nhưng cơ chế chính sách chưa phù hợp. Đồng thời, cần có cơ chế phù hợp để thúc đẩy các HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả hơn; có chính sách về thị trường, định hướng cho người dân sản xuất theo thị trường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe: Báo cáo kết quả tổng kết Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 (bao gồm Phóng sự về kết quả xây dựng nông thôn mới năm 2017); giải pháp ứng dụng CNC trong sản xuất nông nghiệp và xử lý chất thải chăn nuôi theo quy trình khép kín; hiệu quả một số mô hình xử lý chất thải rắn quy mô huyện và liên huyện; định hướng phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại của Việt Nam; đánh giá kết quả thực hiện giữ gìn an ninh trật tự nông thôn và định hướng xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả thực hiện tiêu chí ANTT trong nông thôn mới.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2017 và Quý I năm 2018: Văn phòng Điều phối Điều phối nông thôn mới Trung ương đã tham mưu, phối hợp hoàn thành khối lượng lớn các văn bản về cơ chế, chính sách,...góp phần hoàn thiện hệ thống khung pháp lý và các văn bản hướng dẫn, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Hệ thống VPĐP nông thôn mới các cấp đã được kiện toàn phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo vận hành thông suốt từ Trung ương đến địa phương; đội ngũ cán bộ xây dựng nông thôn mới hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, cơ bản hoàn thành công tác tham mưu, giúp ban chỉ đạo các cấp tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình trên địa bàn. Công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới tiếp tục phát huy hiệu quả và ảnh hưởng lớn đến nhận thức của cán bộ các cấp và người dân. Thông qua chuyên mục "Miền quê đáng sống" trên truyền hình VTV24, cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, các hoạt động hưởng ứng phong trào "cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" ở địa phương, không chỉ ở nông thôn mà cả ở khu vực thành thị, người dân đã hiểu rõ hơn về xây dựng nông thôn mới. Tại nhiều tỉnh, thành phố người dân đã tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng nhằm cải thiện chất lượng sống và điều kiện sinh hoạt và từng bước chuyển hoá phong trào từ tự phát thành tự giác, từ chăm lo cho gia đình, cá nhân sang lo cho việc chung của cộng đồng, thôn xóm... Bên cạnh đó, các địa phương đều tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt hơn; dồn nguồn lực nhiều hơn, áp dụng nhiều cách làm sáng tạo, sát thực tiễn và đảm bảo chất lượng, đánh dấu một bước chuyển về chất trong thực hiện Chương trình như: Phát triển liên kết theo chuỗi giá trị gắn với an toàn thực phẩm, tổ chức lại sản xuất, môi trường và văn hoá cộng đồng...

Đến hết Quý I/2018, cả nước có 3.289 xã (36,84%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 220 xã (2,47%) so với cuối năm 2017 và tăng 929 xã (10,4%) so với cuối năm 2016. Bình quân cả nước đạt 14,25 tiêu chí/xã, tăng 0,07 tiêu chí so với cuối năm 2017, tăng 0,78 tiêu chí so với cuối năm 2016. Còn 121 xã dưới 5 tiêu chí, giảm 136 xã so với cuối năm 2016. 

Có 49 đơn vị cấp huyện thuộc 26 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (tăng 06 đơn vị cấp huyện so với cuối năm 2017 và tăng 19 đơn vị cấp huyện so với năm 2016), trong đó, có 12 huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới.

Đối với tỉnh Ninh Bình, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp và sự đồng thuận cao trong nhân dân, đến nay tỉnh Ninh Bình có 80 xã đạt chuẩn NTM, 01 huyện đạt chuẩn NTM, 01 thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tại hội nghị, đại biểu một số tỉnh thành trực thuộc Trung ương đã tham luận trình một số kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí, những cách làm hay, sáng tạo cũng như đề xuất các giải pháp giúp cho việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được triển khai hiệu quả hơn nữa.

 

Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Quỹ SGF toàn cầu và Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ T- Tech
 
Các đại biểu dự hội nghị cũng được chứng kiến Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Quỹ SGF toàn cầu và Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ T- Tech.
 

 

 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam thay mặt BCĐ Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đã đạt được trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của các cấp, các ngành, của các địa phương trong cả nước. Đồng chí cũng yêu cầu các cấp, các ngành cũng như các địa phương quan tâm triển khai một số nhiệm vụ sau: Các địa phương cần sớm ban hành bộ tiêu chí nâng cao, trong đó chú ý tới tiêu chí nâng cao chất lượng đối với nông thôn kiểu mẫu; tiếp tục triển khai có hiệu quả các Đề án, Chương trình của Trung ương, bên cạnh đó có sự bóc tách cho phù hợp theo đặc thù của từng địa phương; xác định phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; tổ chức, đẩy mạnh Đề án 15.000 HTX trong năm 2018, trong đó xây dựng trong 15.000 HTX có 1.500 HTX ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, tập trung vào giống để nâng cao năng suất; cùng với xây dựng huyện NTM kiểu mẫu; phát triển các mô hình tự quản ở nông thôn. Văn phòng Điều phối Trung ương nghiên cứu, phối hợp với mặt trận tổ quốc và đoàn thể tổ chức hội thảo, định hướng xây dựng bộ tiêu chí hộ gia đình NTM; phối hợp với Tổng cục Du lịch của Bộ Văn Hóa tổ chức hội thảo, Đề án “Xây dựng NTM gắn với Du lịch”, “Hành trình về miền quê đáng sống”...kết nối với các tua Du lịch’’; phối hợp với Cục V28 đẩy nhanh Đề án “ANTT trong NTM”. Đồng chí cho biết sẽ tiếp thu đối với các ý kiến của các đại biểu cũng như các doanh nghiệp tiêu biểu tại nghị, để có hướng chỉ đạo kịp thời, hiệu quả trong năm tới.

Ninhbinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đồng chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 232


Hôm nayHôm nay : 43832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1003980

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61325937