19:21 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hợp sức giải 'bài toán' nâng cao thu nhập ở nông thôn

Thứ sáu - 12/08/2016 00:18
Cốt lõi của xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhưng đây cũng chính là thách thức lớn đối với nhiều địa phương, đặc biệt là với các xã thuần nông.
Sau dồn điền đổi thửa, nhiều diện tích của xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa được chuyển đổi trồng cây cho giá trị cao. Ảnh: Thái Hiền

Sau dồn điền đổi thửa, nhiều diện tích của xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa được chuyển đổi trồng cây cho giá trị cao. Ảnh: Thái Hiền

Trong khi thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn Hà Nội đã đạt trên 33 triệu đồng/người/năm thì ở nhiều huyện, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt hơn 20 triệu đồng/người/năm. Các sở, ngành, địa phương đang nỗ lực hợp sức, quyết tâm giải "bài toán" khó để nâng cao thu nhập cho người dân.

Thu nhập bình quân ở nhiều huyện còn thấp

Việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn huyện Ứng Hòa gặp nhiều khó khăn, kết quả đạt được thấp hơn so với các huyện, thị xã khác trên địa bàn thành phố. Đến nay, huyện mới có 8/28 xã đạt chuẩn NTM. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn, hết năm 2015, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện mới đạt 23,6 triệu đồng/người/năm, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung khu vực nông thôn toàn thành phố.

Ông Viễn lý giải, Ứng Hòa là huyện thuần nông, xa trung tâm Thủ đô, hạ tầng kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ kém phát triển, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp thuần túy nên thu nhập thấp. Tương tự, với các huyện Ba Vì, Phú Xuyên, đến hết năm 2015, bình quân thu nhập đầu người mới đạt 26 triệu đồng/người/năm. Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa cho biết: Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện là chủ đạo nhưng các vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn chưa nhiều. Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi của nông dân còn hạn chế. Trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều lao động thiếu việc làm, kinh tế khó khăn.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội về Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân, đến nay, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn TP Hà Nội đã đạt trên 33 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, thu nhập giữa các địa phương không đồng đều, có sự chênh lệch lớn. Một số huyện ven đô như Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh thu nhập bình quân đầu người đạt từ 30 đến 40 triệu đồng/người/năm, trong khi các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Quốc Oai, Ứng Hòa... chỉ từ 23 đến 27 triệu đồng/người/năm. Thu nhập của người dân thấp sẽ kéo theo việc huy động xã hội hóa đầu tư cho nông thôn mới hạn chế.

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Theo ông Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, căn cứ vào Hướng dẫn số 456 của Sở NN&PTNT về chấm điểm tiêu chí NTM của thành phố, năm 2016, điểm tiêu chí thu nhập bình quân đầu người của các xã phải đạt 33 triệu đồng/người/năm trở lên. Hiện nay Sở NN&PTNT đang trình thành phố nâng tiêu chí thu nhập lên 35 triệu đồng/người/ năm nên đòi hỏi các địa phương phải nỗ lực rất nhiều để đạt được tiêu chí thu nhập trong NTM.

Theo Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú, để nâng cao thu nhập cho người dân, quan trọng nhất là phải chuyển đổi được cơ cấu kinh tế. Đối với nông nghiệp, phải chuyển đổi trồng lúa sang các mô hình trồng trọt và chăn nuôi để nâng cao giá trị; hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa mang nhãn hiệu địa phương. Tuy nhiên, dù sản xuất nông nghiệp manh mún và không hiệu quả nhưng người dân vẫn không muốn cho doanh nghiệp thuê lại đất. “Hiện một số doanh nghiệp muốn thuê đất để sản xuất nông nghiệp, chúng tôi đang tích cực vận động bà con cho thuê đất” - ông Phú cho biết.

Trước những khó khăn trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là nâng cao thu nhập cho người dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn đề nghị: Thành phố tháo gỡ khó khăn, cho phép chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi, thủy sản, cây ăn quả nhằm nâng cao giá trị sản xuất/ha canh tác; hỗ trợ huyện xây dựng thương hiệu sản phẩm thế mạnh như vịt Vân Đình, đồng thời giới thiệu và kết nối các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Để giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí thu nhập, theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, Sở sẽ tăng cường hỗ trợ các huyện, thị xã xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, xây dựng các chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ liên kết giữa nhà khoa học, doanh nghiệp với nông dân trong sản xuất… để sản xuất mang lại hiệu quả cao nhằm giúp nông dân nâng cao thu nhập… Tuy nhiên, ông Mỹ cho rằng, cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, bản thân mỗi người dân cũng phải tự ý thức tìm kiếm việc làm, chuyển đổi cơ cấu lao động. Có như vậy, việc xây dựng NTM ở Hà Nội mới có thể hoàn thành như mục tiêu đã đề ra.

Minh Phú
theo 
Hà Nội Mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 411

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 403


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1334568

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68564731