16:44 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng đến xã văn hóa nông thôn mới chất lượng

Chủ nhật - 15/03/2015 21:49
Sau 3 năm xây dựng, đến cuối năm 2014, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM)... Đạt được kết quả trên là do địa phương biết phát huy thế mạnh nền tảng xã văn hóa để đầu tư xây dựng NTM.
ông thôn Thạnh Hòa thay đổi từng ngày theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp.

ông thôn Thạnh Hòa thay đổi từng ngày theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Có được điều này là do Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xã đã tập trung chỉ đạo, vận động người dân giảm nghèo bền vững, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao. Từ đó, sản xuất phát triển, nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, cho thu nhập từ 50 đến trên 300 triệu đồng/ha/năm, thu nhập bình quân đầu người trên 27 triệu đồng/người/năm (so với năm 2011, tăng 16 triệu đồng/người/năm), hộ nghèo giảm còn hơn 6% (giảm gần 20% so với năm 2011 là hơn 26%). Người dân không chỉ đồng thuận thay đổi cuộc sống theo hướng văn minh, hiện đại, mà còn tích cực hưởng ứng mọi phong trào do địa phương phát động. Từ việc tiếp tục giữ vững và nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa đến xây dựng hộ gia đình có cảnh quan đẹp, tuyến đường đẹp… Tất cả đã tạo cho Thạnh Hòa một sự thay đổi rõ rệt.

Theo chân anh Bùi Quy Bằng, cán bộ văn hóa xã Thạnh Hòa, chúng tôi đi một vòng quanh các ấp của xã để chứng kiến sự “thay da đổi thịt” vùng đất này. Nhiều căn nhà tường khang trang mọc lên, thay dần cho những căn nhà lá xập xệ. Trước nhà, ai cũng trồng cây xanh hoặc xây hàng rào bằng bê tông chắc chắn tạo nên những tuyến đường đẹp, tạo một ấn tượng trong lòng người. Lúc này, hoa trồng hai bên đường đã hết ra hoa, người dân đang chuẩn bị trồng lại, nên cảnh quan không đẹp bằng những tháng cuối năm 2014. Dù vậy, nhưng cũng đủ để làm người ta nhớ… Anh Bằng cho biết: Người dân ý thức rất cao nên mọi phong trào địa phương, phát động rất dễ dàng. Dễ thấy nhất là qua cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, giai đoạn 2013-2014, địa phương vừa tổng kết đã có 4.178 hộ gia đình đăng ký tham gia cuộc thi, chiếm 95% ở cấp tổ nhân dân tự quản. Qua đó, đã chọn được trên 300 mô hình để dự thi cấp ấp. Ở cấp xã, có 5 nhóm đối tượng được phát động bao gồm: hộ gia đình, tuyến đường, nhà thông tin, ấp, cơ sở giáo dục. Địa phương đã tổ chức thi theo từng cấp, có kiểm tra, giám sát và có khen thưởng kịp thời những mô hình tiêu biểu, từ đó tạo sự hứng khởi trong dân. Nhiều người dân ở đây chia sẻ, họ làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường một cách tự nguyện, tự giác, làm để thể hiện cuộc sống đã đổi thay, văn minh, hiện đại hơn và thấy vui vì mình góp sức không nhiều, nhưng cùng tạo cảnh quan thông thoáng, sạch, đẹp cho địa phương. Không chỉ tham gia các cuộc thi do địa phương phát động, nhiều người dân còn sẵn sàng chặt bỏ cây ăn trái, hoa màu khi địa phương mở rộng lộ giới, sẵn sàng hiến đất để làm các công trình công cộng, công trình dân sinh. Tất cả đều góp phần làm cho diện mạo của địa phương thay đổi rất rõ, nhất là sau khoảng thời gian xây dựng xã NTM.

Năm nay, Thạnh Hòa sẽ tập trung giữ vững danh hiệu văn hóa, NTM vừa đạt được. Ông Đặng Việt Hiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cho biết: Hiện nay, Thạnh Hòa đã được đầu tư khá đồng bộ, hệ thống thiết chế văn hóa cũng được xây dựng mới, khang trang, đáp ứng nhu cầu của người dân. Điều địa phương vẫn còn trăn trở chính là phát huy tác dụng của các nhà văn hóa và khu thể thao ấp như thế nào để có hoạt động thường xuyên, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân. Bởi hiện nay, các khu này vẫn ít hoạt động, trừ hội họp, không khác gì hoạt động của nhà thông tin trước đây. Bên cạnh đó, để tiếp tục tạo điểm nhấn cho phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gắn với NTM, địa phương sẽ tổ chức xây dựng 2 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu thí điểm ở hai ấp: ấp 2 và ấp Phú Xuân, để rút kinh nghiệm, tiến tới nhân rộng mô hình mới này. Với sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, sự quyết tâm của chính quyền địa phương, các danh hiệu của xã chắc chắn không chỉ giữ vững mà ngày càng nâng chất.

Theo: baohaugiang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1143252

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60151575