18:17 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hữu Định (Bến Tre): Văn hóa làm nền tảng xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 07/03/2015 02:17
Những ngày sau Tết Ất Mùi, chúng tôi về Hữu Định (huyện Châu Thành - Bến Tre) - mảnh đất anh hùng, chịu nhiều bom đạn ác liệt qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, xã được phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang” (năm 1978). Người dân Hữu Định vốn kiên cường trong kháng chiến, ngày hôm nay lại hăng say lao động, chung sức chung lòng cùng với Đảng, chính quyền xây dựng quê hương.
 
 
Đến đây chúng tôi cảm nhận diện mạo đời sống văn hóa nông thôn mới đang khởi sắc trên quê hương Hữu Định. Trên cơ sở những kết quả đạt được từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Hữu Định lấy kết quả của xã văn hóa làm nền tảng xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và cách tiến hành xây dựng NTM được quan tâm triển khai, với phương châm "mưa dầm thấm sâu”. Cả hệ thống chính trị và nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM. Với vai trò là chủ thể, nhân dân được tiếp cận đầy đủ thông tin liên quan đến các công việc phải trực tiếp tham gia xây dựng NTM. Sau 3 năm triển khai thực hiện thí điểm xây dựng mô hình NTM, Hữu Định được công nhận xã NTM. Đó là kết quả sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận cao của người dân.
 
Ông Nguyễn Văn Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Hữu Định cho biết: Để đạt được kết quả trên, Hữu Định đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển và nhanh chóng kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 8,7% năm 2011 xuống còn 2,86% năm 2014. Thu nhập bình quân của người dân từ 14,9 triệu đồng/năm tăng lên 29,35 triệu đồng năm 2014. Hữu Định được công nhận xã NTM, trong đó có sự đóng góp lớn của nhân dân. Tổng nguồn vốn dân đóng góp trong 3 năm trên 66,63 tỷ đồng, chiếm 44% trong tổng nguồn vốn huy động là 155,95 tỷ đồng....”. 
 
Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn, được tuyên truyền, vận động lồng ghép vào phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đến các hộ dân trong xã; các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được nhân dân đồng tình thực hiện, không có trường hợp nào vi phạm quy định. Các cơ sở thờ tự được công nhận đạt chuẩn văn hoá và chợ được công nhận "Chợ đạt chuẩn văn minh”. Nhân dân có ý thức thực hiện tốt nếp sống văn minh nơi công cộng, trong sinh hoạt tập thể, cộng đồng, các cơ quan, đơn vị văn hoá... Đến nay, qua bình xét công nhận 2.252 hộ gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 96,1% (trong đó có 2.059 hộ (đạt 87,9%) hộ "Gia đình văn hóa” 3 năm liền). Nâng cao chất lượng xây dựng "Gia đình văn hóa”, "Ấp đạt chuẩn văn hóa”, hàng năm Ban chỉ đạo xã, ban vận động ấp đều có kế hoạch xây dựng môi trường sinh thái, thực hiện "vườn xanh – sạch – đẹp và hiệu quả”, toàn xã hiện có 1.922/2.343 hộ xây dựng mô hình "vườn xanh – sạch – đẹp, hiệu quả” trên diện tích 625ha (đạt 82%). Đa số hộ dân đều quan tâm cảnh quan môi trường, không còn đất bỏ hoang, xung quanh nhà ở bố trí  thông thoáng sạch đẹp; nhà có cột cờ, hàng rào...
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 921329

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64907273