07:26 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huy động nguồn lực trong dân: Cách làm của Hoàng Quế

Chủ nhật - 18/01/2015 07:26
Xã Hoàng Quế (Đông Triều) về đích nông thôn mới (NTM) năm 2013, trước một năm so với kế hoạch. Kết quả này là minh chứng rõ nét nhất cho sự thành công của việc tạo sức mạnh từ cộng đồng nhân dân.


 

Nhà văn hoá thôn Nội Hoàng Đông, xã Hoàng Quế được xây dựng từ sự đóng góp của doanh nghiệp và nhân dân.
Nhà văn hoá thôn Nội Hoàng Đông, xã Hoàng Quế được xây dựng từ sự đóng góp của doanh nghiệp và nhân dân.

Đến thôn Nội Hoàng Đông, xã Hoàng Quế  hôm nay, chúng tôi thấy những con đường vào thôn được trải bê tông rộng rãi, những nhà cao tầng san sát. Nội Hoàng Đông đã hoàn thành các tiêu chí của thôn chuẩn NTM, diện mạo nông thôn đã thực sự “thay da đổi thịt”, như đồng chí Nguyễn Duy Hợp, Trưởng thôn chia sẻ thì đây là kết quả của sự đồng lòng và quyết tâm của xã, nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung sức xây dựng NTM. Đồng chí Trưởng thôn còn cho biết thêm: Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động tới bà con trong thôn thông qua các hội nghị, đài phát thanh... mà thôn còn vận dụng mối quan hệ của con em trong thôn để vận động các cá nhân, tổ chức. Thông qua các cuộc vận động thôn đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp, chung tay xây dựng quê hương. Song song với đó, năm 2014, thôn đã tổ chức 2 hội nghị doanh nghiệp chung tay xây dựng NTM. Tính đến nay, tổng nguồn lực huy động xây dựng thôn chuẩn NTM là gần 3 tỷ đồng. Tương tự như thôn Nội Hoàng Đông, các thôn khác của xã Hoàng Quế cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và sự đồng thuận cao trong nhân dân, tạo nên sự đổi thay ngày càng mạnh mẽ.

Được biết, khi Chương trình xây dựng NTM được triển khai thực hiện, Hoàng Quế xác định ngay đây phải là chương trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, có như vậy mới thay đổi được về “chất” của nông thôn. Do đó, sau khi BCH Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết về việc xây dựng NTM huyện Đông Triều đến năm 2020, BCH Đảng bộ xã đã họp thống nhất ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐU về việc xây dựng NTM xã Hoàng Quế đến năm 2020 và chương trình hành động. Bên cạnh đó, xã đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020 do đồng chí Bí thư Đảng uỷ làm trưởng ban. Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và tiến hành họp đánh giá kết quả hàng tháng. Song song với đó, xã cũng thành lập Ban phát triển nông thôn phục vụ xây dựng NTM của 6 thôn do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Trên cơ sở đó, xã đã đẩy mạnh đa dạng hoá các hình thức thông tin, tuyên truyền nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, nhất là các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến, kinh nghiệm hay về xây dựng NTM trên đài truyền thanh, qua các buổi sinh hoạt chi bộ, qua các hội nghị. Trong các buổi họp bàn trước nhân dân, cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể trong xã đều công khai để tất cả nhân dân hiểu và nhận thức rõ về lợi ích của xây dựng NTM. Yếu tố tiên quyết tạo nên thành công chính là từ cách làm minh bạch, công khai, quy chế dân chủ luôn được đề cao. Bất cứ một nội dung nào được triển khai tại xã, chính quyền địa phương đều có khảo sát đánh giá, xây dựng kế hoạch đầu tư từng giai đoạn. Việc chọn lựa việc gì làm trước, việc gì làm sau đều được công khai, lấy ý kiến rộng rãi. Tất cả các công trình, dự án được đầu tư đều được công khai, minh bạch, người dân tham gia từ khâu chuẩn bị dự án đến hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Từ đó đã khơi dạya phát huy tình đoàn kết, thống nhất, tạo sức mạnh toàn dân để đẩy mạnh xây dựng NTM. 

Với cách làm này, người dân được biết, được hiểu nên rất tích cực tham gia thực hiện xây dựng NTM. Sau 4 năm triển khai, xã đã huy động được từ nhân dân trên 110 tỷ đồng và hàng nghìn m2 đất, ngày công lao động để triển khai các công trình giao thông nội đồng, nhà văn hoá... Không chỉ người dân mà các doanh nghiệp trên địa bàn xã cũng rất tích cực tham gia với chính quyền, nhân dân xây dựng NTM với nguồn kinh phí đóng góp gần 6 tỷ đồng như: Công ty CP Dịch vụ môi trường Đông Khê, Công ty CP Cơ khí và Lắp ráp Việt Nam, Nhà máy Luyện quặng và Sản xuất phôi thép Đông Á… Điển hình như: Công ty CP Dịch vụ môi trường Đông Khê đầu tư trên 300 triệu đồng cải tạo sân vận động thôn Quế Lạt, Công ty Nuôi trồng thuỷ sản Sông Vàng đầu tư trên 300 triệu đồng bê tông hoá đường ra khu nuôi trồng thuỷ sản thôn Cổ Lễ...

Hoàng Quế đã thực sự đổi thay. Những đổi thay đó không chỉ ở diện mạo bên ngoài mà còn ở chính nội tại. Đó là đời sống của người dân đã không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đạt trên 31,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo là 1,02%.

Cao Quỳnh
Theo baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 304

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 303


Hôm nayHôm nay : 45121

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 953422

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64939366