11:23 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện Quốc Oai xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 04/08/2015 20:11
5 năm từ khi bắt đầu chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cả nước hiện có 5 tỉnh không có xã NTM, trong đó, có xã được lựa chọn làm điểm từ khi mới bắt đầu. Ở Hà Nội, nỗ lực xây dựng NTM đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Với cách làm riêng, huyện Quốc Oai (TP.Hà Nội) cũng đang vượt khó để sớm đạt các mục tiêu đã đề ra.

Chuyện của huyện nghèo

uốc Oai là một trong những huyện nghèo của Hà Nội: Cơ sở hạ tầng hạn chế; thủy lợi, giao thông nội đồng xuống cấp… Đến nay, bộ mặt nông thôn ở Quốc Oai đã có nhiều thay đổi tích cực, đặc biệt là công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn.

Vốn là huyện thuần nông, diện tích đất nông nghiệp của huyện trước đây rất nhỏ lẻ, manh mún, năng suất thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Xác định công tác dồn điền đổi thửa là “chìa khóa” cải thiện sản xuất, hiện hầu hết các xã đã hình thành những thửa ruộng vuông vức, giao thông thủy lợi nội đồng được cải tạo. Đến nay, Quốc Oai đã dồn đổi được gần 4.000 trong tổng số 4.300ha đất sản xuất nông nghiệp, bình quân mỗi hộ còn 1,8 thửa, diện tích dôi dư sau dồn điền đổi thửa hơn 20ha. Có quỹ đấy, địa phương quy hoạch phát triển trang trại được hơn 320ha; trong đó diện tích lúa kết hợp trồng rau, màu gần 140ha, lúa kết hợp chăn nuôi thủy sản gần 150ha... Nâng cấp hơn 780km đường giao thông nội đồng, từng bước phát triển đồng bộ hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Còn nhiều khó khăn

Dù đã đạt nhiều thành tựu trong xây dựng NTM, đời sống nhân dân được nâng lên nhưng huyện Quốc Oai vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, việc triển khai các đề án, công trình xây dựng đã được phê duyệt còn chậm hoặc chưa khởi công do thiếu vốn. Hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp tuy được xây dựng, cải tạo song vẫn còn nhiều hạn chế. Ngoài tiêu chí về quy hoạch, hệ thống chính trị, điện, nhà ở dân cư đã có 20/20 xã đạt, còn lại đa số các tiêu chí liên quan đến hạ tầng cơ sở của các xã đều đạt thấp. Đến nay chỉ 4/20 xã đạt tiêu chí thủy lợi, 6 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí giao thông, 5/20 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Nguồn vốn xây dựng NTM huy động hết sức khó khăn, dẫn đến nhiều dự án thực hiện dang dở, chậm tiến độ.

Năm 2015, huyện Quốc Oai phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM và 10 xã còn lại đạt thêm từ 2 - 3 tiêu chí/xã trở lên. Theo đó, huyện chủ động tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đầu tiên là tăng kinh phí cho chương trình bằng việc sớm tổ chức đấu giá đất; tiếp tục vận động, tuyên truyền cán bộ, nhân dân phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu đã đề ra. “Từ tháng 3.2015, huyện đã yêu cầu xây dựng nội dung, giải pháp để các xã về đích trong năm 2015 hoàn thành mục tiêu. Các xã còn lại sẽ căn cứ vào kế hoạch phân kỳ đầu tư đã được huyện phê duyệt tiến hành lập và phê duyệt các dự án theo quy định. UBND huyện Quốc Oai cũng yêu cầu các phòng - ban chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các xã trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, nhất là các xã phấn đấu hoàn thành trong năm 2015” - ông Nguyễn Hồng Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, nói.

Theo: laodong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 55441

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 963742

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64949686