06:26 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện Sóc Sơn Đến năm 2015, sẽ có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ bảy - 22/03/2014 22:34
Là một trong những huyện có tỷ lệ hộ nghèo lớn nhất của TP Hà Nội, giao thông, thủy lợi còn hạn chế, việc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Sóc Sơn gặp không ít khó khăn.
 
Vậy, làm thế nào để Sóc Sơn hoàn thành chương trình xây dựng NTM? Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống người dân cũng như giải quyết công ăn việc làm cho người lao động được thực hiện ra sao? Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện xung quanh vấn đề này.
Thưa ông, thực hiện Chương trình 02 - CTr/TU của Thành ủy, đến thời điểm này, Sóc Sơn đã đạt được những thành quả như thế nào?
- Thực hiện chương trình xây dựng NTM, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, sau 3 năm, Sóc Sơn đã đạt được kết quả đáng phấn khởi. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 22,3%/ năm, giá trị sản xuất trên một héc ta đất nông nghiệp đạt 130 triệu đồng. Sóc Sơn là huyện đầu tiên của TP triển khai thực hiện dồn điền đổi thửa, hiện đã đạt 101% kế hoạch. Sau dồn điền đổi thửa, chúng tôi đã tổ chức lại sản xuất, thu hút đầu tư trong Nhân dân, từ đó hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa Huyện cũng đã triển khai hỗ trợ nhiều chương trình, đề án góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp cho Nhân dân như: Chương trình mạ khay, máy cấy; đưa giống lúa chất lượng cao, giá trị cao nhằm thay thế giống Khang Dân, tỷ lệ giống lúa Khang Dân còn 48%. Riêng năm 2013, chúng tôi đã đưa 8000ha lúa chất lượng cao vào sản xuất. Ngoài ra, huyện tiếp tục hỗ trợ khuyến khích sản xuất các cây, con có giá trị cao như: Chè an toàn, bưởi Diễn, rau hữu cơ, bò BBB, gà đồi…

 
Đường làng Dược Thượng, xã Tiên Dược đã được bê tông hóa. Ảnh: Trọng Tùng
Đường làng Dược Thượng, xã Tiên Dược đã được bê tông hóa. Ảnh: Trọng Tùng
Trong xây dựng NTM, từ một huyện chưa xã nào có quy hoạch, đến nay, 100% số xã đã có quy hoạch NTM, riêng xã điểm Mai Đình đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; 5 xã đạt trên 14 tiêu chí; 5 xã đạt từ 11 - 13 tiêu chí. Đời sống Nhân dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Thu nhập bình quân từ 16 triệu đồng (năm 2010) lên 23,1 triệu đồng/người (năm 2013), giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 9,46% (năm 2010) còn 3,34% (năm 2013)...
Trong các tiêu chí NTM, Sóc Sơn gặp khó khăn nhất ở tiêu chí nào? Huyện đã có giải pháp khắc phục ra sao, thưa ông ?
- Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, khó khăn nhất là ở 2 nhóm tiêu chí về y tế, văn hóa, môi trường và hạ tầng kinh tế - xã hội. Để thực hiện thành công 2 nhóm tiêu chí này, chúng tôi đã đề ra các giải pháp chính là ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, thiết yếu dân sinh. Tranh thủ nguồn lực hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách TP, từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Công thương Việt Nam và các tổ chức, cá nhân, trong, ngoài huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tham gia công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, đồng thời ngăn chặn các hoạt động làm suy giảm môi trường, thực hiện tốt đề án thực hiện việc tang văn minh - tiến bộ...
Thưa ông, để thực hiện tiêu chí giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp, nhất là lao động lớn tuổi, huyện đã có biện pháp gì?
- Những năm qua, Sóc Sơn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng lao động, giải quyết việc làm và chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động nông thôn, đặc biệt là giải ngân từ các nguồn vốn ưu đãi tạo việc làm, phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức các phiên giao dịch việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với tạo việc làm. Cụ thể, trong 5 năm (2009 - 2014), huyện đã thực hiện đào tạo nghề cho 14.000 lao động, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 14% năm 2009 lên 33,73%  năm 2013. Không những thế, hàng năm, chúng tôi còn giải quyết việc làm cho khoảng 16,4% số lao động dôi dư, thiếu việc làm, trong đó vào làm tại các doanh nghiệp 2.000 - 3.000 người. Đưa tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp từ 64,18% năm 2009 xuống còn 55% năm 2013. Đối với nhóm lao động trong khu dân cư, chúng tôi đầu tư về cơ sở hạ tầng như: Giao thông, điện… để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển sang làm dịch vụ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ để người dân có thể chuyển đổi nghề phù hợp.
Là một trong những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất TP, Sóc Sơn đã làm gì để cải thiện đời sống người dân, thưa ông?
- Sau 3 năm thực hiện Chương trình giảm hộ nghèo giai đoạn 2011 - 2015, hiện nay, Sóc Sơn còn 2.505 hộ nghèo, tỷ lệ 3,33%. Giảm được 7.622 hộ nghèo so với năm 2011 (10.127 hộ nghèo, tỷ lệ 15,04%), cơ bản hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo giai đoạn 2011 - 2015. Những năm tiếp theo, chúng tôi tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân bằng các giải pháp cụ thể: Xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, phù hợp nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và đa dạng hóa về thu nhập cho người nghèo (đưa các giống năng suất cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi); tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các chính sách, nguồn lực thị trường (vốn, khoa học - kỹ thuật, thị trường hàng hóa...) hướng đến phát triển sản xuất và dịch vụ, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững. Tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, thông qua các phiên giao dịch việc làm hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm, đảm bảo thu nhập. Tiếp tục thực hiện giải ngân nguồn vốn cho hộ nghèo, hộ chính sách và hộ thiếu vốn vay phát triển sản xuất, đặc biệt là nguồn vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Hỗ trợ về y tế, giáo dục cho người nghèo. Đồng thời triển khai các chương trình lồng ghép của TP trên địa bàn, như: Chương trình sản xuất lúa hàng hóa, nhân cấy nghề, cơ giới hóa nông nghiệp; Dự án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại 7 xã còn nhiều hộ nghèo, và các dự án phát triển hạ tầng…
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2015, trên địa bàn TP có 40% số xã đạt chuẩn NTM. Theo ông, Sóc Sơn sẽ có bao nhiêu xã đạt chuẩn NTM vào thời điểm đó?
- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ X huyện Sóc Sơn đặt ra chỉ tiêu đến năm 2015, 100% các xã đạt từ 10/19 tiêu chí trở lên, trong đó có 6 xã hoàn thành, 8 xã đạt trên 2/3 số tiêu chí. Để đạt được mục tiêu trên, huyện Sóc Sơn phấn đấu đến năm 2015 có 12 xã đạt và cơ bản đạt NTM, không có xã nào đạt dưới 10 tiêu chí. Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU huyện Sóc Sơn đã xây dựng Kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn năm 2014, trong đó xác định những nhiệm vụ trọng tâm. Chúng tôi tin rằng, khi đã thực hiện tốt các giải pháp này, huyện Sóc Sơn sẽ sớm hoàn thành mục tiêu mà TP đã đề ra. 
Xin cảm ơn ông!
Hoàng Quyết thực hiện
Nguồn ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 538

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 536


Hôm nayHôm nay : 41133

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 794674

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64780618