18:12 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện nghèo Đầm Hà phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2020

Thứ sáu - 30/08/2019 06:07
Là huyện miền núi, ven biển còn nhiều khó khăn, với 80% dân số sống bằng nghề nông, trình độ dân trí thấp, nguồn nhân lực chất lượng cao còn ít. Nhưng sau nhiều năm triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả giúp các địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu trong chương trình NTM. Đây cũng là động lực để huyện phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2020.

Bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Đầm Hà có xuất phát điểm thấp, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; hạ tầng kỹ thuật, nhất là khu vực nông thôn, vùng cao còn thiếu thốn, không đồng bộ, thu nhập của người dân còn thấp; việc huy động nguồn lực chung tay xây dựng NTM khó khăn; xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả còn hạn chế...

 huyen ngheo dam ha phan dau ve dich nong thon moi nam 2020 hinh anh 1

Sản phẩm OCOP củ cải Đầm Hà đã tạo nên thương hiệu, giúp người nông dân yên tâm phát triển sản xuất.

Song với quyết tâm cao, quyết liệt, sau nhiều năm triển khai, việc thực hiện chương trình xây dựng NTM đã đạt nhiều kết quả tích cực, diện mạo nông thôn đã có sự đổi thay rõ rệt,các tuyến đường nội thôn, ngõ xóm trên địa bàn huyệncơ bản đã được bê tông hoá; hệ thống thủy lợi kiên cố phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp. 

Cơ sở hạ tầng trường học, y tế, điện lưới được đầu tư đồng bộ, góp phần quan trọng phục vụ đời sống dân sinh và phát triển kinh tế xã hội. Song song với đó, huyện cũng đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật...Trên địa bàn đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, gà, lợn nái, cua biển thương phẩm…

Trong phát triển kinh tế, huyện đã vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, khai thác tiềm năng đất đai, lao động của địa phương.

Trên địa bàn huyện hình thành một số vùng sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn, như: Vùng trồng quế 2.600ha, vùng nuôi trồng thủy sản trên 700ha, vùng trồng củ cải trên 100ha. Thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, Đầm Hà đã có 28 sản phẩm OCOP có nhãn mác, bao bì, trong đó có 11 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy đăng ký nhãn hiệu.

 huyen ngheo dam ha phan dau ve dich nong thon moi nam 2020 hinh anh 2

Thu hoạch dưa lưới trồng theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh).

Cùng với đó, huyện đã hình thành các khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Điển hình như khu trồng dưa lưới trong nhà màng với diện tích 6.000m2 tại thôn Tân Thanh, xã Quảng Tân, triển khai trồng dưa chuột, dưa lưới theo công nghệ của Israel.

Thực hiện tiêu chí về môi trường và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, các tổ chức chính trị xã hội trong huyện đã vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại các khu dân cư với các phong trào tiêu biểu như Ngày thứ 7 tình nguyện, Chủ nhật xanh, Thắp sáng đường quê...

Đến nay, hạ tầng nông thôn của Đầm Hà đã khang trang hơn, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, thu nhập và đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Hiện trung bình các xã đã đạt 17,87/20 tiêu chí, 49,1/53 chỉ tiêu, huyện có 6/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2019, Đầm Hà tiếp tục phấn đấu đưa 2 xã Quảng An và Quảng Lợi về đích nông thôn mới và xã Quảng Lâm sẽ hoàn thành chương trình vào năm 2020.

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới tại Đầm Hà cũng gặp không ít khó khăn, một số xã mới thoát khỏi chương trình 135 bắt tay ngay vào xây dựng nông thôn mới nên nguồn lực còn hạn chế, đặc biệt là đối với các xã vùng cao, địa hình chủ yếu là đồi núi, mật độ phân bố dân cư thưa thớt, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc huy động nguồn lực, sức dân trong việc triển khai, hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng cần rất nhiều vốn đầu tư.

Cùng với đó, kinh tế hộ gia đình, trang trại trên địa bàn quy mô nhỏ, sản lượng hàng hóa thấp, tư duy sản xuất của người dân chậm đổi mới, chưa mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất quy mô lớn gắn với thị trường....

 huyen ngheo dam ha phan dau ve dich nong thon moi nam 2020 hinh anh 3

Thư kêu gọi chung sức cùng huyện Đầm Hà về đích Nông thôn mới vào năm 2020.

Nhằm huy động mọi nguồn lực chung tay xây dựng nông thôn mới, vừa qua UBND huyện Đầm Hà đã kêu gọi các cấp, ban ngành, doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ nguồn lực, chung sức cùng huyện xây dựng nông thôn mới thông qua các hình thức như hỗ trợ kinh phí, vật liệu xây dựng, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, các hoạt động bảo vệ môi trường khu vực nôngthôn....

Những kết quả Đầm Hà đạt được trong triển khai xây dựng NTM sẽ là động lực để huyện quyết tâm hoàn thành tiến độ chương trình theo đúng mục tiêu đề ra. Tập trung các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục mọi khó khăn, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân. Phấn đấu đến năm 2020 Đầm Hà sẽ là huyện cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới.

P.V /http://danviet.vn
X
em bài viết gốc tại đây!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 338

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 334


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1331176

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68561339